Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hậu derby Chelsea - Arsenal: Chứng chết liệu có chừa?

Thứ Hai 31/10/2011 10:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Cả gan đá đôi công với Arsenal, Chelsea đã phải trả giá vì sự ngông cuồng của Villas Boas bằng 5 bàn thua ngay trên sân nhà Stamford Bridge. Liệu sau thất bại nhục nhã này Boas sẽ suy nghĩ lại hay “vẫn chứng chết không chừa”?

>>> Dư âm derby thành London: Chuyện ma ngày Halloween...
>>> Dư âm Chelsea 3 - 5 Arsenal: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai !
>>> Thất trận, HLV Villas Boas vẫn quyết không từ bỏ triết lí bóng đá tấn công
>>> Arsenal sau chiến thắng:" Đây là thời điểm chúng tôi trở lại"
>>> Chấm điểm Chelsea 3-5 Van Persie: Vẫn là ánh hào quang của "thánh Persie"
>>> Van Persie lập hattrick, Arsenal ngược dòng ngoạn mục trước Chelsea

Lâu lắm rồi NHM Chelsea mới phải chứng kiến một trận thua bẽ bàng như trận derby tối thứ 7 qua trên thánh địa Stamford Bridge. 26 năm qua, chưa một đội bóng nào ghi tới 5 bàn thắng khi làm khách tới Chelsea. Vậy mà cuối tuần qua cơn ác mộng thực sự đã hiện hữu và người reo rắc nó không ai khác chình là đối thủ không đội trời chung – gã hàng xóm Arsenal. Người trực tiếp phải chịu trách nhiệm cho những thất bại đó không ai khác chính là Villas Boas.

Chelsea lại chết trong trận đấu lớn

Trước hết, chúng ta nhắc qua tới trận thua 1 – 3 của Chelsea trong chuyến làm khách đến sân Old Trafford. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, MU ồ ạt tấn công để khiêu khích lòng tự ái của Chelsea rồi sau đó lùi về phòng ngự phản công. Boas quá tự tin vào thế trận tấn công của mình và đã mắc bẫy của HLV gạo cội Ferguson. Mải mê tấn công để rồi lộ ra khoảng trống hoác phía sau, Chelsea đã bị MU vặn sườn bằng 3 bàn thắng ê chề. Những tưởng Villas Boas sẽ rút ra điều gì đó, nhất là khi đối đầu với những đội bóng lớn tại Anh.

Trở lại trận derby, Villas Boas quả thực chưa rút ra được bài học gì từ trận thua MU. Villas Boas quá chú tâm vào việc ghi bàn thắng mà không nghĩ tới sự an toàn cho hàng thủ. Hai lần vươn lên dẫn trước bằng sự tỏa sáng của hàng công nhưng Chelsea đã để Arsenal lội ngược dòng thành công vì sự yếu kém của hàng thủ. Điều này hoàn toàn dễ hiểu. Với thế trận 4-3-3, khi Chelsea quá ham mê tấn công, họ đã để lộ ra rất nhiều khoảng trống sau lưng. Sở hữu những cầu thủ tốc độ như Walcott và nhạy bén như Persie, những khoảng trống đó chắc chắn sẽ là tử huyệt để Pháo thủ khai thác. Những tưởng Villas Boas nhận ra điều đó khi Santos gỡ hòa 2 – 2 cho Arsenal, nhưng thay vì điều chỉnh một thế trận chặt chẽ hơn, vị HLV người Bồ còn ra tận đường biên để chỉ đạo các học trò tiếp tục tấn công.

Chứng chết liệu có chừa không Villas Boas

Lẽ ra trước khi chấp nhận về dẫn dắt Chelsea, Villas Boas xem qua lịch sử của đội bóng. Jose Mourinho đã tạo dựng những viên gạch đầu tiên cho sự thống trị của đế chế xanh tại quốc đảo sương mù bằng sự chắc chắn của hàng phòng ngự và sơ đồ kim cương (một biến thể của 4-4-2 truyền thống khi một tiền vệ trung tâm được đẩy lên cao, thi đấu ngay phái dưới cặp tiền đạo). Villas Boas đến Chelsea với hy vọng là mang luồng gió mới đến với Chelsea nhưng xét trên những con số thống kê cụ thể, Premier League mùa này mới chỉ đi đến vòng 10, vậy mà Chelsea đã để thua tới 15 bàn thắng, xấp xỉ 1 nửa tổng số bàn thua mà Chelsea phải nhận mùa bóng 2009 – 2010 và 2010 – 2011, thậm chí là bằng 2/3 tổng số bàn thua mùa bóng 2008 – 2009. Đây là con số đáng báo động. Nếu một đội bóng muốn vô địch, điều đầu tiên họ cần làm là không để lọt lưới quá nhiều. Chính chủ tịch Juventus Agenelli cũng đã thừa nhận điều này khi cảnh cáo HLV Conte phải lưu ý đến hàng thủ, mặc dù Juventus đang đứng đầu BXH Series A và có hàng công cực khủng.

Ừ thì Villas Boas có triết lý riêng của mình. Nhưng ông nên nhớ đội bóng ông đang dẫn dắt là Chelsea chứ không phải một đội bóng nào khác. Thức tế thì những vị HLV có thiên hướng chuộng bóng đá đẹp khó có cơ hội tồn tại được lâu ở Chelsea. Trước Boas, Felipe Scolari đã từng ôm tham vọng biến Chelsea thành đội bóng tấn công sexy nhất nước Anh, nhưng rồi kết quả thì ai cũng biết. Sau 36 trận dẫn dắt Chelsea, Scolari thua tới 5 trận và hòa 11 trận (xấp xỉ 14 %), nguyên nhân chính là bộ khung của Chelsea được xây dựng trên lối đá chắc chắn và lì lợm chứ không phải những cầu thủ tấn công hủy diệt. Mùa này, HLV người Bồ còn tệ hơn cả Scolari. Boas mới dẫn dắt The Blues được 15 trận mà đã thua tới 3 trận (20%). Với một ông chủ nóng tính và sẵn sàng trảm tướng như Roman Abramovich, Boas cần soi vào tấm gương của “tử tướng” Scolari nếu không muốn bị trảm như người đồng nghiệp.

Tuy chưa đến tình thế “thay đổi hay là chết!” nhưng chí ít Villas Boas nên có sự cân nhắc chứ không nên quá ngông cuồng với triết lý bóng đá tấn công của mình. Tấm gương của những “tử tướng” và vô số bài học rành rành trước mắt đó, liệu Villas Boas có chừa?

* Bạn có đồng quan điểm với người viết? Hãy cho Bongda24h biết suy nghĩ của riêng bạn về chiến thắng ngoài sức tưởng tượng của "Pháo thủ" Arsenal trước người hàng xóm Chelsea ngay tại Stamford Bridge. Chúng tôi sẽ đăng tải toàn bộ ý kiến của các bạn lên trang, miễn tôn trọng phép lịch sự, sử dụng ngôn từ đúng mực. Ngoài ra, nếu cảm xúc của bạn được diễn giải thành một bình luận mang tính chuyên sâu, chất lượng, BBT chúng tôi sẽ lựa chọn và đăng tải như một bài hoàn toàn độc lập trên trang chủ Bongda24h. Bên cạnh đó, các bạn có thể gửi bài, đóng góp vào địa chỉ email: nctrung@incom.vn. Rất hy vọng nhận được sự đóng góp của quý độc giả để trang Bongda24h phong phú hơn và trở thành diễn đàn dân chủ để tất cả mọi người được tự do đưa ra chứng kiến của mình.

  • Văn Biển

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X