Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hấp dẫn, máu lửa và đáng xem, Derby Merseyside khép lại với 4 bàn thắng chia đều cho Everton và Liverpool

Chủ Nhật 28/10/2012 19:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Thuyết phục, xuất sắc và hấp dẫn. Phong độ của cả 2 đội là cực cao và trận derby Merseyside đã kết thúc hoàn toàn mãn nhãn người hâm mộ trung lập. Nếu là cổ động viên của Everton hoặc Liverpool, bạn sẽ cảm thấy hối tiếc khi có suy nghĩ rằng đội bóng của mình hoàn toàn xứng đáng có được 3 điểm. Còn nếu là fan trung lập, bạn vừa được thưởng thức trận đấu hấp dẫn nhất trong vòng đấu này, tính đến thời điểm trước trận Chelsea - Man Utd. Một kết quả hòa xứng đáng với một thế trận giằng co và quyết liệt.


Trong bối cảnh derby Merseyside mấy  năm gần đây đã trở nên cân bằng hơn, người ta đang đón đợi một trận đấu giữa Everton và Liverpool trên sân Goodison Park diễn ra một cách cởi mở với cơ hội được dành cho cả 2 bên, đồng thời với cơ hội chiến thắng là 50-50, trận đấu này sẽ là một trận đấu cực kì hấp dẫn. Thật vậy, đây sẽ là một trận đấu rất cống hiến nhưng cũng không kém phần tính toán chiến thuật, nhìn vào đội hình của 2 đội chúng ta sẽ thấy rõ điều này. David Moyes xếp Osman và Phil Neville đá thấp, ngay trên bộ tứ hậu vệ Coleman, Jagielka, Distin, Baines, bao quát toàn bộ phần phòng ngự từ xa ở khu vực giữa sân của đội chủ nhà, với nhiệm vụ không cho Gerrard và Sahin, hai cầu thủ có khả năng đi bóng và chuyền xa cực tốt của Liverpool, có đất diễn. Nếu vượt qua được Osman và Neville, những cầu thủ tấn công bên phía đội khách vẫn phải đối mặt với bức tường trung vệ cực vững chắc mang tên Jagielka và Distin, 2 hậu vệ kì cựu tại Premier League trước khi nghĩ đến việc đánh bại Howard. Chú trọng chắc chắn trong khâu phòng ngự, Everton vẫn có thể tấn công tốt với đội hình 4-2-3-1 hết sức cân bằng công-thủ này: Naismith, Mirallas và Fellaini sẽ chơi giăng ngang phía sau tiền đạo duy nhất Jelavic và chơi phía trên cặp Osman - Neville một chút, đảm nhận khâu công phá hàng phòng ngự The Kop. Jelavic, đương nhiên sẽ lo khâu dứt điểm với sự trợ giúp của bộ 3 tiền vệ tấn công đang có phong độ rất cao phía sau; trong đó đặc biệt Fellaini đang được đánh giá là một trong những tiền vệ công hay nhất giải ngoại hạng, còn Mirallas là một phát hiện thú vị với kĩ thuật cá nhân điêu luyện; còn để nói về Jelavic thì không có gì nhiều: anh là một chân sút xuất sắc và ổn định. Nếu nhìn vào đội hình được sắp xếp bài bản và cân bằng, hợp lý của Everton, Liverpool có lí do để e ngại!

Bên phía Liverpool, Reina vẫn chưa thể bắt chính, trận này anh sẽ ngồi dự bị cho Jones. Phát hiện mới ở bên cánh phải Wisdom tiếp tục được tín nhiệm bên cạnh các đàn anh Skrtel - Agger (cặp trung vệ) và Enrique (hậu vệ trái) tạo thành bộ tứ phòng ngự kiên cố cho The Kop. Allen sẽ chơi tiền vệ phòng ngự, tức là thấp hơn Gerrard và Sahin, nhưng cao hơn bộ tứ vệ, với nhiệm vụ đánh chặn, điều tiết nhịp độ trận đấu và thu hồi, cung cấp bóng cho tuyến trên. Phía trên Allen sẽ là một tập thể vơi sức sáng tạo đáng gờm: Gerrard và Sahin sẽ chơi ở vòng tròn trung tâm, nên nhớ cả 2 đều có tầm ảnh hưởng, kĩ thuật cá nhân và khả năng thay đổi cục diện trận đấu. Ở hai bên cánh, người ta đã quên mất những Downing, Henderson hay Assaidi. Tất cả đều đang bị thuyết phục với sự xuất sắc của 2 cái tên trẻ là Suso và Sterling. Đôi cánh dầy kĩ thuật và tốc độ này sẽ là thử thách thực sự cho Coleman và Baines, những hậu vệ cánh bên phía Everton: chắc chắn vì phải để mắt đến Suso, Baines sẽ không có nhiều cơ hội dâng cao. Còn Sterling thì không cần nói nhiều, anh là một trong những trụ cột mới tại Anfield với sự bùng nổ bất ngờ và táo bạo trong tấn công. Suarez sẽ chơi cao nhất, nhưng như thường lệ, anh sẽ đá rộng để tìm kiếm bóng. Phải nói rằng đội hình của Liverpool mạnh, nhưng trong trận này họ vẫn thiếu đi một chân sút chuyên dứt điểm, đá cắm thực sự như Jelavic bên phía Everton. Đó chính là yếu huyệt vốn có của The Kop trong cả mùa bóng này nói chung và trong trận gặp Everton tối nay nói riêng.

Trận đấu đã bắt đầu. Ngay phút đầu tiên, đội chủ nhà đã tràn lên: Fellaini đưa bóng cho Jelavic, tưởng chừng tiền đạo người Croatia đã việt vị nhưng không, không có tiếng còi nào cất lên, Anh chuyền vào cho Naismith, nhưng Enrique đã kịp phá bóng ra ngoài. Từ pha phạt góc, Baines chuyền bóng vào trong nhưng gặp sự cản trở đến từ Agger, phản công nhanh cho Liverpool! Enrique vượt qua Mirallas, dẫn bóng xộc thẳng sang phần sân của Everton và có ý định đưa bóng cho Sterling đang hoàn toàn thoải mái ở bên trên. Tuy nhiên đường chuyền quá tệ, thật đáng tiếc cho The Kop! Họ đã bỏ lỡ cơ hội có bàn thắng sớm.

Sự cạnh tranh quyết liệt đang diễn ra ở giữa sân với cuộc "so găng" của cặp Osman - Neville bên phía Everton và cặp Gerrard - Sahin của Liverpool. Họ đang cạnh tranh từng mét vuông đất trên sân và chưa có dấu hiệu lợi thế đang nghiêng về bên nào. Cặp đôi của Liverpool cố gắng chuyển hướng tấn công lên phía trên, nhằm giúp The Kop đẩy cao đội hình nhưng 2 tiền vệ trung tâm của Everton cũng không vừa: họ đang ngăn cản đội khách tràn sang phần sân của mình bằng cách không cho Gerrard và Sahin đất diễn.

Hai đội không có nhiều cơ hội tấn công ở trung lộ nên chuyển hướng sang hai cánh. Chỉ trong 2 phút thứ 7 và 8, Suso (Liverpool) và Naismith (Everton) đã đe dọa khung thành đối phương bằng những cú tạt bổng đến từ bên cánh, nhưng Howard và Jones vẫn chưa mắc sai lầm. Brad Jones của The Kop đang chơi tốt: những quả phạt góc của The Toffees quả thực rất nguy hiểm, thậm chí đã có lúc nó làm cho hàng hậu vệ The Kop lúng túng. Các cầu thủ của Liverpool đã có những sai lầm nhất định trong việc cản phá không dứt khoát những tình huống cố định của đội nhà (Jose Enrique, phút thứ 9), nhưng Brad Jones vẫn đứng vững. 1 phút sau, Naismith có bóng từ tình huống sơ hở của Suso, Baines là người tiếp theo chạm bóng, anh chuyền cho Mirallas. Một pha đi bóng tuyệt vời của người đang chạy cánh trái của Everton! Đi qua liên tiếp 3 hoặc 4 cầu thủ bên phía đội khách, rồi chuyền vào rất sắc sảo, nhưng Agger đã cản lại ý đồ của tiền vệ người Bỉ.

Đến lúc này, Everton đang thể hiện sự sáng sủa hơn trong lối chơi. Họ hãm thành nhiều hơn, táo bạo hơn và có được nhiều bóng hơn. Liverpool thì chưa có cơ hội, và cũng chưa để lại gì nhiều ngoài pha rơi vào thế việt vị đáng tiếc của Suarez ở phút 11.

Thế nhưng họ bất ngờ có bàn thắng ở phút 14! Tốc độ chạy thần tốc của Enrique đã đưa đến cho Suarez một cơ hội ở góc rất hẹp, Baines của Everton trong nỗ lực cản phá lúng túng đưa bóng về lưới nhà! 1-0 cho Liverpool.

Thẻ vàng đầu tiên của trận đấu được dành cho Leon Osman, sau khi phạm lỗi với Sterling. Một quả đá phạt cho Liverpool, họ có cơ hội để nhân đôi cách biệt. Gerrard câu bóng nguy hiểm vào vòng cấm của Everton, Suarez bay người đánh đầu vào góc phải bên dưới khung thành đội chủ nhà. 2-0 cho Liverpool.

Trận đấu đang diễn ra theo chiều hướng cực nhanh: các bàn thắng đang đến liên tục. Phút 22, Osman lập công chuộc tội. Jones đấm bóng ra quá nhẹ từ pha đá phạt góc của đội chủ nhà, bóng bay đến đúng vị trí của Osman. Chỉ cần một chạm, một cú sút nửa volley được tạo ra và 2-1 cho Everton! The Toffees đang trở lại. Phút 25, Mirallas va chạm với Wisdom trong vòng cấm, tuy không có quả penalty nào nhưng đó là lời cảnh tỉnh thực sự cho hệ thống phòng ngự đang bị đặt vào thế bị động của The Kop. Đội khách cũng có cơ hội với hi vọng đến từ Suarez, anh đang gặp sự cản phá quyết liệt từ phía Jagielka của Everton. Tiền đạo người Uruguay cho rằng anh bị phạm lỗi vào phút 27 sau một pha đi bóng dũng cảm, nhưng trọng tài vẫn tiếp tục từ chối. 

Hai đội liên tục dồn bóng sang phần sân đối thủ. Sterling, phút 28, mắc sai lầm cực đáng trách khi mất bóng ở khu vực giữa sân, tạo điều kiện cho Mirallas và Jelavic phối hợp, trước khi đưa bóng cho Fellaini. Anh nỗ lực vượt qua Brad Jones, nhưng đáng tiếc bóng đi hết đường biên ngang. Phát bóng lên cho đội khách.

Một trận derby căng thẳng rõ ràng là rất áp lực với các cầu thủ trẻ. Phút 31, Sterling nhận bóng từ Allen nhưng bị Baines cản lại. Không có cách nào chạm vào bóng, cầu thủ sinh năm 1993 đạp vào chân hậu vệ trái của đối phương một cách rất thiếu kinh nghiệm. Những phút sau đó, Liverpool tiếp tục hãm thành nhưng không ghi được bàn. Đến phút 36, họ trả giá.

Fellaini quá thoải mái bên phía cánh trái, lúc này người ta không hiểu Wisdom ở đâu. Fellaini có đầy đủ thời gian chỉnh sửa, nẳn nót và chuyền vào cho Naismith. Đường chuyền vượt qua mặt Jones, đến thẳng vị trí của số 14. Trống trải, khung thành hoàn toàn bỏ trống, Naismith đệm bóng vào lưới từ khoảng cách 3 mét. 2-2 cho Everton.

Phút 38, lại là cánh phải của Liverpool hoàn toàn bị bỏ trống! Enrique là người đã để Mirallas có cơ hội đi bóng và chuyền nguy hiểm vào trong, Brad Jones cản phá tốt. Từ pha phạt góc sau đó, Osman có cơ hội sút xa nhưng bóng đi thẳng lên trời. Mirallas đang là người tạo ra sự khó chịu thực sự cho Liverpool. Bằng kĩ thuật tuyệt vời của mình, anh khuấy đảo và làm lúng túng toàn bộ hàng phòng ngự The Kop. Phút 43, sau một nhịp xoay người loại hậu vệ của Liverpool, anh làm các cổ động viên đội khách thót tim khi đứng trống trải ở thế đối mặt Brad Jones, tuy vậy cú sút của cầu thủ này quá hiền. Nỗi lo ngại thực sự cho The Kop trong trận này chính là người mang áo số 11 của Everton! Từ quả phạt góc sau đó, Coleman có cú sút xa nguy hiểm, bóng chỉ vọt xà ngang khung thành Liverpool đôi chút.

Phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1, từ đường tạt bóng bên phía cánh trái của Suarez, Gerrard tung ra cú tung người móc bóng kĩ thuật. Bóng đi không chính xác, có lẽ hiệp 1 sẽ kết thúc với tỉ số 2-2. Một thế trận đôi công quá hấp dẫn đã được tạo ra như những gì mà cổ động viên của cả 2 mong đợi. Derby Merseyside sau hiệp đấu đầu tiên đã có 4 bàn thắng, một kịch bản làm đẹp lòng những người xem trung lập với một cục diện hấp dẫn và bất ngờ. Sau khi dẫn trước 2-0, ít ai ngờ Liverpool lại để Everton gỡ lại liên tiếp 2 bàn sau đó. Sẽ còn những diễn biến thú vị đến với chúng ta trong hiệp 2!

Liverpool (đỏ) sẽ lấy lại thanh danh bằng 3 điểm trước Everton
Cuộc thư hùng thành Merseyside đã diễn ra hết sức hấp dẫn với kết quả hòa

Ngay đầu hiệp 2, Shelvey của Liverpool đã vào sân thay cho Suso. Một niềm hi vọng mới cho The Kop trong trận này! Phút 49, Sterling bỏ lỡ một cơ hội quá tốt khi đối mặt với Howard sau đường chọc khe thông minh của đồng đội. Anh có thể chuyền cho Suarez để cơ hội rõ ràng hơn, nhưng lại chọn giải pháp sục bóng, bóng đi hoàn toàn không chính xác. 1 phút sau, Everton trả lời: Jelavic có cơ hội bên phía cánh trái, tung cú sút trái phá ở góc hẹp, Jones vất vả đẩy bóng ra, một cú sút bồi! Rất nguy hiểm, nhưng bàn thắng vẫn chưa được ghi. Từ những phút đầu tiên này, 2 đội đã tràn sang phần sân đối phương nhằm ghi bàn thắng sớm.

Bóng được vận chuyển liên tục sang 2 phần sân với tốc độ rất cao. Trận đấu đang diễn ra cực kì hấp dẫn và đáng xem! Phút 56, Suarez dốc bóng dũng mãnh ở phía cánh phải, chuyền vào, bóng dường như chạm tay một hậu vệ Everton nhưng không có quả penalty nào được tạo ra cho The Kop.

Gerrard có cơ hội ghi bàn ở phút 59 khi tung ra một cú sút như búa bổ ở khoảng cách 35 mét trong một tình huống cố định. Bóng bay hiểm về góc xa bên trái khung thành của Howard, tuy nhiên thủ môn người Mỹ đã chơi tỉnh táo xuất thần. Everton vẫn đang trung thành với chiến thuật tạt cánh đánh đầu của mình. Phút 60, Fellaini có một cơ hội rõ ràng nhưng cú đánh đầu của anh đi ra ngoài trong gang tấc. 1 phút sau, họ có pha tấn công ban bật 1-2 khá nhuyễn ở bên cánh với sự tham gia của Coleman và Fellaini. Chỉ một loáng, Coleman đã ở thế đối mặt với Jones, anh chuyền vào cho Jelavic dứt điểm nhưng Skrtel đã có mặt hết sức kịp thời. Everton đang dứt điểm liên tục: đến phút 62, Osman lại đe dọa khung thành Liverpool bằng một cú sút ra rất xoáy nhưng đi không chuẩn xác.

Phút 66, Jelavic có một pha đánh đầu nguy hiểm từ quả tạt của đồng đội bên phía hành lang cánh phải. Bóng đi hoàn toàn không chính xác, tiền đạo người Croatia tỏ ra cực kì tiếc nuối. Everton không nên nôn nóng trong thời điểm này!

Phút 74, từ một đường phản công nhanh, Henderson có bóng bên cánh phải rất trống trải. Anh bình tĩnh làm động tác giả lừa qua hậu vệ Everton rồi chuyền bóng vào trong rất tinh quái. Bóng đi cuộn xoáy như một cú dứt điểm kĩ thuật, Howard đẩy bóng ra một cách hết sức vất vả. Vài phút vừa qua các cơ hội vẫn liên tục được tạo ra và trận đấu đã có chiều hướng nóng lên: Suarez phạm lỗi rất nguy hiểm với Distin bằng một pha đạp có chủ đích vào chân. Có vẻ như hậu vệ này đã gặp phải chấn thương tương đối nặng, nhưng vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Sau trận đấu chắc chắn sẽ có những sự chẩn đoán về mức độ của chấn thương này, chúng ta sẽ đợi xem Distin có bị bất kì tổn thương lâu dài nào hay không.

Phút 80, Gerrard thể hiện sự tinh quái của mình khi tạo ra một đường chọc khe loại toàn bộ hàng phòng ngự của Everton, đường chuyền rất sắc sảo! Suarez trong thời khắc quyết định lại bị trượt chân, cơ hội trôi mất đầy đáng tiếc. Vài phút sau, chính Gerrard là người dứt điểm không thành công đầy tiếc nuối sau pha nỗ lực đi bóng của Henderson ở bên phía cánh phải. Các thời cơ vẫn đang tiếp tục tới với The Kop trong những phút cuối này: Suarez rất nỗ lực đi bóng và dứt điểm trong vòng vây của 3, 4 cầu thủ Everton ở phút 84. Tất nhiên anh không thể thành công khi bị vây hãm quá kĩ như vậy. Một quả phạt góc là những gì tiền đạo người Uruguay đem về cho Liverpool. Bên cạnh đó, các cầu thủ khác của đội khách cũng rất tích cực mang về thời cơ ghi bàn: phút 85, Sterling thể hiện tài sút xa nhưng tài năng trẻ này có lẽ không có duyên trong trận derby Merseyside nóng bỏng đang diễn ra.

Phút 94, những tưởng bước ngoặt của trận đấu đã được tạo ra khi từ quả phạt góc của Gerrard, Suarez sút tung nóc lưới Howard. Đang ăn mừng thì Suarez phải dừng lại và... tiếp tục thi đấu vì bàn thắng không được công nhận. Nhuệ khí của các cầu thủ Liverpool không vì thế là suy giảm, họ tiếp tục tấn công trong 6 phút bù giờ cuối cùng này. Suarez vừa có pha đi bóng tốc độ và dứt điểm trái phá vọt xà ngang khung thành đội chủ nhà.

Xem lại pha quay chậm, có vẻ như Suarez chưa việt vị. Trong cả trận, 2 đội chơi cân bằng và chính 1 tình huống như vậy đã thay đổi tất cả. Hòa 2-2, cả David Moyes và Brendan Rodgers có thể không hài lòng vì cả hai, với phong độ xuất sắc, đều xứng đáng có được 3 điểm.

Đội hình thi đấu:

Everton
: Howard - Coleman, Jagielka, Distin, Baines - Osman, Neville, Naismith (Oviedo 85), Mirallas (Gueye 45), Fellaini - Jelavic.

Liverpool: Jones - Wisdom (Henderson 70), Skrtel, Agger, Enrique - Allen, Gerrard, Sahin (Coates 45), Suso (Shelvey 45), Sterling - Suarez.
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X