Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ “kim cương” sẽ giúp M.U giải quyết bài toán "thừa" nhân sự

Thứ Ba 09/09/2014 15:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau giai đoạn khởi đầu có phần chệch choạc, không ít người đã tỏ ra khá lo lắng về sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mà HLV Louis van Gaal đang áp dụng tại Manchester United. Đặc biệt, trong thời gian tới đây, khi Quỷ đỏ đón chào sự trở lại của hàng loạt các trụ cột và những tân binh, đội bóng chủ sân Old Trafford thậm chí còn đang đứng trước nguy cơ phải đối mặt với một cuộc “khủng hoảng thừa”.

Trải qua một năm thi đấu bạc nhược và thất vọng với thành tích chỉ xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng, M.U thậm chí còn không thể giành được suất dự Cúp châu Âu. Hệ quả là HLV David Moyes đã bị sa thải kéo theo một cuộc khủng hoảng niềm tin rất lớn tại “Nhà hát của những giấc mơ”. Trong bối cảnh trên, không còn cách nào khác, ban lãnh đạo Quỷ đỏ đã buộc phải thực hiện một cuộc “thau máu” lực lượng toàn diện. Chỉ sau vài tháng TTCN mùa hè, đội bóng chủ sân Old Trafford đã mang về một loạt những bản hợp đồng đình đám, từ Luke Shaw, Ander Herrera, Marcos Rojo đến Angel Di Maria, Daley Blind, Radamel Falcao.

Cuộc khủng hoảng… thừa

Trên thực tế, với sự bổ sung từ đội ngũ tân binh “bom tấn” này, đội hình của M.U đã được giới chuyên môn đánh giá rất cao, đặc biệt là hàng công. Mặc dù vậy, cũng xuất hiện không ít ý kiến cho rằng HLV Louis van Gaal chuẩn bị phải đối mặt với một cuộc “khủng hoảng thừa” về nhân sự, từ vị trí tiền đạo, tiền vệ “số 10”, tiền vệ trung tâm cho đến hậu vệ cánh…

Mata có thể sẽ được Man Utd bán đi để thu gọn đội hình, giảm gánh nặng tài chính.
Mata (trái) là nạn nhân trong cuộc khủng hoảng thừa tại sân Old Trafford

Đầu tiên, hãy đề cập đến bộ ba trung phong Van Persie, Rooney và tân binh Falcao. Xét trên nhiều khía cạnh, Rooney là đội trưởng của Quỷ đỏ nên sẽ chẳng bao giờ có chuyện tuyển thủ ĐT Anh phải ngồi dự bị. Về trường hợp của Falcao, tân binh người

Colombia chính là một trong những chân sút có hiệu suất ghi bàn cao nhất châu Âu (0,67 bàn/trận). Trong bối cảnh đội bóng chủ sân Old Trafford mới chỉ ghi được 2 bàn thắng tại Premier League mùa này, rõ ràng cựu tiền đạo AS Monaco chính là một giải pháp hết sức hợp lý. Tuy nhiên, Van Persie cũng từng thể hiện được những phẩm chất của mình tại ĐT Hà Lan khi Van Gaal còn tại vị. Mặt khác, với cá tính lớn của một ngôi sao hàng đầu thế giới, cựu tiền đạo Arsenal cũng khó có chuyện chấp nhận ngồi ngoài.

Không ít ý kiến cho rằng M.U nên để Rooney lùi xuống chơi ở vị trí hộ công, vai trò giống như trước đây anh từng thường xuyên đảm nhiệm. Khi đó, Quỷ đỏ sẽ tận dụng được tối đa “bộ ba nguyên tử” Rooney-Falcao-Persie. Thế nhưng, câu hỏi lại được đặt ra là Mata sẽ chơi ở đâu, rồi còn cả Di Maria, tân binh đắt giá được mang về từ “phiên chợ hè”. Ngoài ra, trong sơ đồ 3-5-2, hai vị trí wing-back (cầu thủ chạy cánh) cũng đòi hỏi những cầu thủ chạy biên phải sở hữu nền tảng thể lực tốt cùng khả năng lên công về thủ tương đối toàn diện. Xét trên các tiêu chí này, Mata chắc chắn không thể đá cánh trong hệ thống của Van Gaal. Còn với Di Maria, mặc dù là một tiền vệ có lối chơi khá năng nổ nhưng anh cũng không thực sự phù hợp bởi vị trí này sẽ làm hạn chế khả năng sáng tạo cũng như gây đột biến của ngôi sao người Argentina.

Như vậy, trong trường hợp Quỷ đỏ có đầy đủ nhân sự, chắc chắn đây sẽ là một bài toán khó dành cho HLV Van Gaal khi lựa chọn đội hình xuất phát. Sơ đồ 3-5-2 xét trên lý thuyết đã rút bớt 1 hậu vệ để tăng cường cho tuyến giữa, nghĩa là phù hợp với tình trạng “thừa công thiếu thủ” của M.U. Tuy nhiên, thực tế, những yêu cầu về 2 vị trí chạy cánh lại chẳng hề đơn giản. Trong khi đó, các điểm yếu ở hàng phòng ngự của đội bóng thành Manchester thì vẫn chẳng hề được khắc phục, thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn.

Các con số không biết nói dối, và chúng thể hiện rằng Rooney và Van Persie xứng đáng đá chính hơn Falcao
Thống kê so sánh về mức độ hiệu quả của Falcao, Rooney và Persie


Giải pháp 4-1-2-1-2

Hiện tại, ý kiến đang được đa số giới chuyên môn ủng hộ chính là phương án đưa Man Utd quay trở lại với sơ đồ chiến thuật 4 hậu vệ như trước kia, vốn hết sức quen thuộc tại môi trường bóng đá Anh. Trong quá khứ, Quỷ đỏ cũng thường giành được thành công nhờ hệ thống “tủ” 4-4-2 và một số biến thể hiện đại hơn như 4-2-3-1 hay 4-4-1-1. Thế nhưng, nếu áp dụng các sơ đồ này, HLV Van Gaal sẽ không thể tận dụng được tối đa các nhân tố chất lượng mà mình đang sở hữu trong tay. Hoặc Mata, hoặc Carrick, hoặc Shaw hay Blind, đều có thể bị mất vị trí.

Mặc dù vậy, vẫn tồn tại một giải pháp cho đội bóng chủ sân Old Trafford, tuy không thực sự hoàn hảo nhưng xét trên nhiều khía cạnh sẽ là tương đối phù hợp với thầy trò HLV Van Gaal vào thời điểm này. Đó chính là hệ thống chiến thuật 4-1-2-1-2 với hàng tiền vệ “kim cương”.

Trước hết, hãy nói về hàng phòng ngự. Với hai vị trí trung vệ, có lẽ Marcos Rojo và Phil Jones chính là những sự lựa chọn đáng tin cậy nhất khi mà cả Johny Evans lẫn Smalling đều đang có dấu hiệu không tiến bộ. Đương nhiên, trong trường hợp một trong hai cái tên vừa đề cập không đạt được hiệu quả, Blind cũng có thể là một giải pháp tình thế phù hợp. Về cặp hậu vệ biên, đương nhiên Luke Shaw sẽ đảm nhiệm một suất ở hành lang cánh trái nếu như anh hoàn toàn khỏe mạnh. Bên cánh đối diện, Rafael cũng xứng đáng được trao cơ hội.

M.U
Đội hình Man Utd với sơ đồ 4-1-2-1-2 sử dụng hàng tiền vệ "kim cương"

Tiếp đến, chính là tuyến giữa với 4 cầu thủ tiền vệ được bố trí theo hình khối kim cương (1-2-1). Đương nhiên, kinh nghiệm và khả năng phân phối tuyệt vời của Michael Carrick sẽ giúp “lão tướng” người Anh hoàn thành tốt vai trò tổ chức thấp nhất. Nếu như cựu cầu thủ Tottenham gặp vấn đề do tuổi tác hoặc sức khỏe, Blind cũng hoàn toàn đủ khả năng thay thế. Về các vị trí tiền vệ công, hai tân binh Herrera và Di Maria chắc chắn sẽ là những sự lựa chọn hợp lý nhất. Đây cũng là vai trò giúp cho Di Maria phát huy tối đa những phẩm chất sáng tạo của mình. Cuối cùng, ở vị trí “số 10”, không ai khác, chính là Mata, với khả năng kiến thiết của một tiền vệ hộ công hàng đầu thế giới. Lúc này, cặp tiền đạo phía trên của Man Utd có thể là Rooney-Falcao hoặc Rooney-Persie, tùy theo từng thời điểm hoặc thế trận mà HLV Van Gaal sẽ đưa ra những sự lựa chọn khác nhau.

Nhìn chung, giải pháp 4-1-2-1-2 cũng chưa thể là phương án hoàn hảo nhất dành cho M.U. Nhưng nếu đánh giá trên nhiều mặt, sơ đồ trên sẽ giúp Quỷ đỏ vận hành cân bằng nhất vào thời điểm này. Với số đông các ngôi sao chất lượng ở hàng công cũng như tuyến giữa, hệ thống tiền vệ theo hình “kim cương” chính là lời giải giúp HLV Van Gaal tận dụng hiệu quả nguồn nhân sự mình đang có tại sân Old Trafford.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X