Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ Chelsea: Mikel không phải là đồ bỏ

Thứ Ba 26/11/2013 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 9 năm ở Stamford Bridge, John Obi Mikel luôn bị xem là cầu thủ không bao giờ lớn. Nhưng giờ là thời điểm tiền vệ 26 tuổi người Nigeria khẳng định giá trị ở khu vực giữa sân vốn chật cứng người ở Chelsea.

Mikel là một cầu thủ chất lượng, bởi nếu không tài năng Chelsea đã chẳng đưa anh về sân Stamford Bridge năm 2006, khi tuyển thủ Nigeria mới 19 tuổi. Việc Mikel góp mặt ở ĐT Nigeria suốt từ năm 2006 đến nay (51 trận, 4 bàn) là một bằng chứng khác để khẳng định giá trị của ngôi sao được đội bóng nhỏ bé của Na Uy là Lyn phát hiện.

Mikel đang dần chứng tỏ bản lĩnh tại Chelsea
Mikel đang dần chứng tỏ bản lĩnh tại Chelsea

Mikel là mẫu tiền vệ phòng ngự điển hình, đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu về khả năng đánh chặn, kiểm soát bóng, chơi dứt khoát và cả khả năng không chiến - yếu tố quan trọng của một máy quét ở giữa sân. Vậy mà Mikel đã phải vật lộn ở sân Stamford Bridge và luôn bị xem là một cầu thủ không bao giờ lớn. Thực ra, Mikel cũng đã chứng tỏ được khả năng khi Makelele rời Chelsea năm 2008, nhưng đó lại là thời điểm mà Essien và Lampard chơi quá hay.

Khó khăn từng đẩy Mikel rất gần viễn cảnh chia tay Tây London, nhưng tuyển thủ Nigeria rốt cuộc đã chọn cách ở lại Stamford Bridge để chiến đấu cạnh tranh vị. Nhiệm kỳ 1 dẫn dắt Chelsea, HLV Mourinho không tin tưởng Mikel và ngay cả giai đoạn đầu mùa, “Người đặc biệt” cũng sử dụng tiền vệ 27 tuổi này rất hạn chế. Cụ thể, Mikel chỉ có 7 trận ra sân ở Premier League với 3 trong số đó vào sân từ ghế dự bị. Ở Champions League, con số chỉ là 2.

Nhưng chắc chắn những con số thống kê đã buộc Mourinho phải nghiêm túc với kế hoạch sử dụng Mikel. Ở vị trí cặp tiền vệ trụ, Lampard là vị trí không thể thay thế. Mou chỉ loay hoay với câu hỏi xếp Ramires hay Mikel với Lampard và câu trả lời đang dần sáng tỏ. Nhiệm vụ của một tiền vệ phòng ngự là che chắn, ngăn chặn những đường lên bóng của đối thủ ở khu vực giữa sân và Mikel thích hợp hơn hẳn Ramires. Ramires thường có thiên hướng chơi tấn công và xét về tỉ lệ thành công ở những đường chuyền chỉ đạt 87,3%, kém xa Mikel (92%). Mà ở khu vực nhạy cảm ấy, chuyền sai địa chỉ hoặc mất bóng sẽ đẩy đội nhà phải đối mặt với rất nhiều sức ép.

Sau trận thắng West Ham, Lampard - lão tướng lập cú đúp vào lưới đội bóng cũ - đã hết lời khen ngợi đàn em Mikel. Với Mikel quán xuyến việc đánh chặn và thu hồi bóng, Lampard gần như chỉ lo nhiệm vụ kết nối với hàng công. Còn HLV Mourinho cũng không thể giấu được vẻ mãn nguyện. “Ghi bàn là một phép lạ với Mikel, nhưng cũng là một phép lạ nếu chứng kiến cậu ấy để mất bóng”, Mou đánh giá rất cao khả năng giữ bóng của tiền vệ người Nigeria.

Hãy nhìn lại 5 trận Mikel đá xuất phát để thấy vai trò của anh quan trọng thế nào với Chelsea. The Blues bất bại cả 5 trận ấy, nhận duy nhất 1 bàn thua ở trận hòa 1-1 với Totteham. Những chiến thắng còn lại đầu rất ấn tượng: 2-0 trước Fulham, 2-0 trước Arsenal, 3-0 trước Schalke và mới nhất West Ham cũng với tỉ số 3-0. Ở thời điểm hiện tại, Mikel đang chứng minh không ai xứng đáng hơn anh có tên trong đội hình xuất phát của Chelsea.

Theo Bóng Đá Toàn Cầu

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X