Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ MU: Từ khi Rio trở lại

Chủ Nhật 19/12/2010 14:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hồi đầu mùa, Sir Alex từng phải toan tính lấy công bù thủ sau bởi khi ấy phòng ngự không còn là thế mạnh của M.U nữa. Nhưng đến thời điểm này, chiến lược gia người Scotland có thể sẽ nghĩ lại, vì sự hồi sinh của Quỷ đỏ thời gian qua có công rất lớn từ hàng phòng ngự, với sự trở lại của Rio Ferdinand

Trận đấu với Arsenal cuối tuần trước là màn trình diễn hoàn hảo nhất của hệ thống phòng ngự M.U kể từ đầu mùa giải. Trong 90 phút ấy, Park đã thể hiện cái duyên ghi bàn ở những trận đấu lớn, Nani liên tục làm khổ Clichy, Anderson tung hoành nơi tuyến giữa, còn hàng phòng ngự chính là bệ phóng đầu tiên cho chiến thắng. Sir Alex đã can đảm cất Berbatov, người vừa ghi 5 bàn vào lưới Blackburn ở vòng trước, để chơi với sơ đồ 1 tiền đạo. Điều ấy chứng tỏ ông đã chủ đích giảm hưng phấn từ những pha tấn công của Arsenal để tung những cú đấm quyết định.

Sự trở lại của Rio Ferdinand giúp hàng thủ của MU vững chắc hơn

Arsenal đã làm được gì ở Old Trafford? Đội bóng tự nhận mình là tín đồ của bóng đá tấn công ấy đã bị bóp nghẹt bởi hệ thống phòng ngự đầy kín kẽ của M.U. Cơ hội đáng chú ý nhất suốt cả trận của họ là cú sút chéo góc của Nasri khiến thủ môn van der Sar phải bay người đẩy bóng đúng đà lao vào của Chamakh, nhưng chân sút người Pháp đã không nhanh bằng Vidic và để trung vệ thép này lao về cản phá. Rõ ràng với Rio Ferdinand ở bên cạnh, gánh nặng phòng ngự không còn đè nặng lên một mình đôi vai Vidic nữa. Trung vệ người Serbia càng ngày càng bộc lộ tư chất thủ lĩnh và xứng đáng với tấm băng đội trưởng trên tay. .

Khi Sir Alex trao băng thủ quân từ tay Rio Ferdinand cho Vidic ông nói thẳng rằng ai thi đấu nhiều hơn thì xứng đáng đảm nhận trọng trách này. Quyết định ấy là một mũi tên trúng 2 đích. Vidic cảm thấy rằng mình được tín nhiệm và dốc hết sức vì đội bóng để xóa tan những tin đồn rằng anh sẽ ra đi hồi mùa hè. Còn Rio không những không tự ái mà còn giảm bớt được áp lực từ tấm băng thủ quân. Đã có lúc trung vệ 32 tuổi này tưởng như ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, nhưng thời gian gần đây anh đang dần lấy lại phong độ đỉnh cao.

Khi bộ tứ đầy đủ

Vào những thời điểm sung sức, Rio-Vidic được coi là cặp trung vệ thép hàng đầu ở Premier League với những phẩm chất bổ sung hoàn hảo cho nhau. Vidic mạnh mẽ trong những pha tỳ đè băng cắt và cứu bóng, Rio tỉnh táo, chọn vị trí và không chiến tốt. Vidic rất nguy hiểm trong những pha tham gia tấn công, trong khi Rio có cái khả năng tung ra những đường chuyền dài vượt tuyến chính xác. Thời gian vừa qua, Rio đã thi đấu với tần suất ổn định hơn, và sự vững chãi cũng đang dần trở lại với M.U. Ở đấu trường Champions League, thậm chí M.U còn là đội bóng có hàng thủ boong-ke nhất với vỏn vẹn 1 bàn thua sau 6 lượt trận.

Một trong những nguyên nhân khiến M.U đánh mất chức vô địch ở mùa giải năm ngoái là chấn thương nơi hàng phòng ngự đến nỗi đã có lúc họ phải thi đấu với cặp trung vệ bất đắc dĩ Carrick-Fletcher (thua Fulham 0-3). Thật may cơn ác mộng ấy đã không lặp lại.Và bộ tứ phòng ngự Rafael - Rio - Vidic - Evra là đã trở thành sự lựa chọn hợp lý nhất cho trận đại chiến ngày hôm nay. Tất nhiên, Drogba, Anelka, Malouda,... là những liều thuốc thử thực sự đối với hàng phòng ngự ấy, cho dù phong độ của họ không còn ở đỉnh cao như hồi đầu mùa.

Tất nhiên không thể không nhắc đến Van Der Sar. Ở tuổi 40, thủ thành người Hà Lan vẫn là chỗ dựa tin cậy nhất trong khung gỗ M.U. Cho dù đã mua thêm Lindegaard để phòng xa, nhưng rõ ràng Sir Alex vẫn còn muốn van der Sar tiếp tục cống hiến thêm nữa vì dường như anh không có tuổi.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X