Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ MU: HLV Van Gaal sẽ lấy “tội đồ” Smalling làm hạt nhân?

Thứ Năm 04/12/2014 22:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng thủ của MU đang thiếu hụt nhân sự một cách trầm trọng và gây ra không ít vấn đề cho HLV Louis Van Gaal. Tuy nhiên phong độ tuyệt vời trong thời gian gần đây của Chris Smalling có thể sẽ là gợi ý cho ông thầy người Hà Lan.

“Tội đồ” Smalling với cái mác cầu thủ tiềm năng

Manchester United bước vào mùa giải năm nay với vô vàn những sự thay đổi trong đội hình, đặc biệt là ở hàng phòng ngự. Trong bối cảnh đó, những người đã có kinh nghiệm thi đấu lâu năm trong màu áo Quỷ đỏ nhưng Jonny Evans, Phil Jones hay Chris Smalling được kỳ vọng là sẽ trưởng thành hơn để dẫn dắt những cầu thủ mới chân ướt chân ráo gia nhập đội bóng vào mùa hè năm nay. Hai cái tên đầu tiên đã lần lượt nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương, do đó chỉ còn lại Smalling là niềm hy vọng duy nhất nơi hàng thủ của MU mà thôi.

Hang thu MU HLV Van Gaal se lay “toi do” Smalling lam hat nhan hinh anh
Smalling đã từng gây thất vọng rất lớn với những sai lầm của mình

Thế nhưng đúng vào lúc tình hình trở nên cam go nhất khi thầy trò HLV Van Gaal phải đến làm khách trên sân Etihad của Man City, anh lại phạm phải những sai lầm ngớ ngẩn để rồi bị đuổi khỏi sân khi trận đấu chưa kết thúc hiệp 1 và khiến MU thua trận. Sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, hàng loạt những lời chỉ trích đã được nhắm vào cầu thủ số 12 này, một phần bởi tính chất quan trọng của trận đấu, một phần cũng bởi những hành động “lố bịch” mà đáng ra một cầu thủ đã có nhiều năm thi đấu đỉnh cao phải tránh được.

Nhớ lại khi được HLV Alex Ferguson mang về sân Old Trafford vào mùa đông năm 2010, Smalling vẫn còn là một cầu thủ vô danh của Fulham. Ngay lập tức cầu thủ này gây ấn tượng với lối chơi cần cù và không ngại va chạm, thậm chí trong những lần Rafael hoặc Gary Neville gặp chấn thương, anh còn hoàn thành khá tốt nhiệm vụ đá hậu vệ phải. Rất nhiều lời khen ngợi đã dành cho tài nhìn người của “Ông già gân”, đồng thời hy vọng rằng một ngày nào đó Smalling sẽ trở thành một chiến binh thật sự để thay thế cho Nemanja Vidic trong tương lai. Thực tế, mùa giải 2011/2012 sau đó, Smalling cũng được giao nhiệm vụ đá hậu vệ phải và thỉnh thoảng được đẩy vào đá trung vệ sau chấn thương của Vidic, nhưng trình độ của cầu thủ này dường như vẫn không được cải thiện khi anh chỉ dừng lại ở mức “tiềm năng”. Số lần ra sân trong mùa giải sau đó của hậu vệ này giảm sút đáng kể với chỉ 15 lần ra sân, và ở mùa giải năm ngoái anh cũng không thể đóng góp nhiều cho MU khi đội nhà có thành tích thi đấu quá bết bát.

Sau gần 4 năm góp mặt ở sân Old Trafford, người ta vẫn chưa thấy được sự chuyển biến trong phong độ của Smalling, và với những sai lầm tai hại trong trận cầu với Man City, nhiều người đã nghĩ rằng anh sẽ không bao giờ có thể vươn tới đỉnh cao tại Nhà hát của những giấc mơ nữa.

Màn lột xác ngoạn mục sau cơn bão chỉ trích

Sau khi bị dư luận gây sức ép và thậm chí bị cả ông thầy Van Gaal mắng là “ngu ngốc”, Smalling đã lên tiếng xin lỗi và hứa rằng sẽ không tái hiện lại những sai lầm đó trong cuộc đại chiến với Arsenal. Có người tin vào điều đó, có người không, nhưng chẳng ai nghĩ rằng anh lại có một trận đấu tuyệt hay đến như thế để giúp Man United giành 3 điểm một cách thuyết phục trên sân của đối phương. Hàng thủ của MU trong trận đấu đó có 3 trung vệ là Smalling và hai cầu thủ trẻ McNair, Balckett, chỉ nhìn qua cũng đủ thấy sự mỏng manh của lớp lá chắn trước khung thành của thủ môn De Gea. Nhưng một mình Smalling đã dẫn dắt 2 đàn em thi đấu một trận kiên cường trước sức ép khủng khiếp của đội chủ nhà, và một mình anh có tới 3 pha cứu nguy và 6 pha cản phá. Trận đấu đó trang Whoscored đã chấm anh với điểm số cao nhất và đương nhiên là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Hang thu MU HLV Van Gaal se lay “toi do” Smalling lam hat nhan hinh anh 2
Smalling đang thể hiện phong độ rất tốt trong những trận đấu gần đây

Trong những trận tiếp theo với Hull City và đặc biệt là Stoke City, Smalling tiếp tục thể hiện phong độ cực kỳ ổn định và giúp cho Quỷ đỏ chỉ để thủng lưới đúng 1 bàn duy nhất. Anh vẫn thể hiện một lối chơi lăn xả, nhưng quan trọng là anh đã biết tiết chế lại sự máu lửa của mình, anh thi đấu điềm đạm và luôn bọc hậu cho đồng đội trong hệ thống phòng thủ 3 hậu vệ của HLV Van Gaal. Trước đây đã không ít lần người ta thấy anh dâng lên cực cao và dễ dành để lộ ra rất nhiều khoảng trống chết người bên phần sân nhà, thế nhưng với sự giúp đỡ của HLV Van Gaal, Smalling đang thi đấu có phần chững chạc hơn và góp phần vào sự vững chắc nói chung của hàng thủ MU.

Rõ ràng trong bối cảnh hàng phòng ngự của đội chủ sân Old Trafford đang lâm vào khủng hoảng, chính phong độ chói sáng của Smalling đã góp công lớn trong việc giúp đội bóng có được chuỗi 4 trận thắng liên tiếp và tiến rất sát tới Top 3 trên BXH. Xa hơn nữa, HLV Louis Van Gaal cũng có thể cân nhắc tới việc đào tạo hậu vệ 25 tuổi này trở thành một trụ cột của đội bóng trong tương lai. Bông Tulip thép là người có biệt tài dùng người, đặc biệt là các cầu thủ trẻ và hậu vệ số 12 cũng là một trong những người có thâm niên thi đấu cho MU trong đội hình hiện tại, vì thế sẽ là hợp lý nếu như anh được trao niềm tin để trở thành hòn đá tảng nơi hàng phòng ngự của MU.

Rốt cuộc Smalling từ một người bị coi là “tội đồ” và hứng chịu rất nhiều chỉ trích đã biết vượt qua tất cả để chứng tỏ mình một cách vô cùng ấn tượng. Sẽ là quá sớm để đánh giá về tương lai của hậu vệ này ở sân Old Trafford, nhưng với những gì đã thể hiện, có thể anh sẽ trở thành một trong những viên gạch đầu tiên để HLV Van Gaal xây dựng bước tường thành vững chắc trước cầu môn của Quỷ đỏ trong tương lai.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X