Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ M.U: Cú hích nào từ Vidic?

Thứ Ba 04/12/2012 09:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

21 bàn thua sau 15 trận. Đó dường như là thành tích của một đội bóng làng nhàng nào đó, chứ không phải của M.U, đội đang dẫn đầu BXH Premier League. Đã lâu lắm rồi M.U mới lại phòng ngự tệ đến thế.

Sau 38 vòng mùa trước, M.U cũng chỉ để thua có 33 bàn, thế mà khi mùa giải năm nay còn chưa đi được nửa chặng đường, họ đã để thủng lưới bằng 2/3 mùa trước. M.U mới chỉ giữ sạch lưới được đúng 2 trận. May mà hàng công của đội chủ sân Old Trafford vẫn đang bùng nổ để giúp họ lội ngược dòng đến 7 trận và đang dẫn đầu BXH. Tuy nhiên, những trận thua trước Everton, Tottenham hay Norwich cũng cho thấy không thể lúc nào cũng lấy công bù thủ được. Vòng tới sẽ là trận derby cực kì quan trọng với Man City. Nếu cứ phòng thủ như thế này, không ai dám chắc M.U sẽ rời Etihad với một kết quả khả quan. Các CĐV của M.U đang mong chờ sự trở lại của trung vệ Nemanja Vidic. Nhưng một mình trung vệ người Serbia có thể giúp hàng thủ M.U chơi tốt hơn? Có lẽ là không.

M.U đang cần một thủ lĩnh như Vidic
M.U đang cần một thủ lĩnh như Vidic

Thứ nhất, người mà M.U cần để giải quyết bài toán hàng thủ là Vidic của… mấy năm trước, khi anh là một trong số những trung vệ hàng đầu Châu Âu nhờ lối chơi mạnh mẽ, chắc chắn và lăn xả. Anh cùng với Rio Ferdinand tạo thành cặp trung vệ thép của M.U. Vidic là trụ cột trong đội hình của M.U khi họ giành Champions League năm 2008 và vô địch Premier League 3 năm liên tiếp. Trong đó có chuỗi 14 trận liên tiếp giữ sạch lưới ở giải Ngoại hạng mùa giải 2008-2009. Mùa giải 2010-2011, khi M.U đòi lại chức vô địch từ tay Chelsea và vào đến chung kết Champions League, Vidic cũng chơi rất xuất sắc. Mùa trước, chính việc Vidic chấn thương nặng là nguyên nhân khiến hàng thủ của M.U thi đấu yếu kém, và cuối cùng để mất chức vô địch vào tay đối thủ truyền kiếp Man City.

Các CĐV của Quỷ đỏ đã rất mong chờ vào sự trở lại của Vidic ở đầu mùa giải năm nay. Thế nhưng chấn thương đã khiến Vidic không còn là chính mình. Anh gầy hẳn đi, không còn mạnh mẽ và chắc chắn như trước. Phải đến Giáng sinh tới, Vidic mới có thể trở lại. Trung vệ người Serbia là một cầu thủ đẳng cấp và giàu kinh nghiệm, nhưng không ai dám chắc anh sẽ sớm tìm lại được hình ảnh của mình như ngày nào, sau những chấn thương liên miên. Bởi vậy, sự trở lại của anh chỉ mang ý nghĩa tinh thần là chính, chứ khó có thể khắc phục được những yếu kém nơi hàng phòng ngự của họ.

Thứ hai, vấn đề của hàng thủ M.U không nằm ở riêng một cá nhân nào cụ thể, mà là của cả hệ thống phòng ngự. Vị trí thủ môn không có sự ổn định khi De Gea và Lindegaard vẫn được luân phiên thi đấu. Bộ tứ vệ tốt nhất mà Sir Alex Ferguson có thể đưa ra sân trong thời điểm hiện tại là Rafael, Ferdinand, Evans và Evra. Tách riêng từng người, đó đều là những hậu vệ không tồi, nhưng khi họ cùng ra sân, M.U vẫn phòng thủ như mơ ngủ, mà trận đấu với Reading là một ví dụ. Khả năng chống bóng bổng của M.U là rất kém, khi hai hậu vệ biên không ngăn chặn được những pha tạt bóng của đối thủ. Ở phía trong, khả năng phán đoán của Ferdinand đã sa sút đi trông thấy, còn Evans thì vẫn đôi khi mắc lỗi. Ngoài ra, hàng tiền vệ của M.U cũng phòng ngự từ xa không hiệu quả, và một mình Carrick thi đấu ổn định là không đủ để lấp những khoảng trống, khi những vệ tinh quanh anh người thì chỉ mạnh về tấn công, người thì có phong độ không tốt.

Sự trở lại của Vidic sẽ không thể là lời giải cho bài toán hàng phòng ngự của M.U. Tháng 12 sẽ là giai đoạn vô cùng quan trọng của mùa giải, và các CĐV của M.U có lẽ chỉ còn biết hy vọng Sir Alex Ferguson sẽ “chấn chỉnh” lại hàng phòng ngự, và…cầu nguyện.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X