Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Man Utd: Quân không yếu, chỉ sợ tướng tồi

Thứ Tư 11/02/2015 09:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng thủ của Man Utd luôn được coi là điểm yếu của Quỷ đỏ trong mùa giải năm nay, nhưng liệu HLV Van Gaal đã tận dụng hết những gì mình có hay chưa?

Manchester United đã bước vào kỳ chuyển nhượng mùa đông với bao hy vọng về việc có thể tìm kiếm được ít nhất một trung vệ đẳng cấp để bổ sung cho hàng phòng ngự, vốn đang là điểm yếu nhất trong đội bóng mùa năm nay. Rốt cuộc hàng tá những cái tên nằm trong danh sách mục tiêu chỉ dừng lại ở mức tin đồn và chẳng có cầu thủ nào cập bến sân Old Trafford cả. Hàng thủ của Man Utd vẫn mong manh dễ vỡ, cộng thêm hàng công bế tắc khiến cho đoàn quân của HLV Louis Van Gaal chỉ giành được những kết quả bết bát trong thời gian gần đây. Với từng đó lý do, không ít người đã đã bi quan và cho rằng đoàn quân áo đỏ khó lòng có thể làm nên trò trống gì với những con người như thế.

Hang thu MU Quan khong yeu, chi so tuong toi hinh anh
Phil Jones đang thi đấu khá tiến bộ

Thế nhưng có thật là hàng phòng ngự của Quỷ đỏ thiếu nhân sự đến nỗi ảnh hưởng tới thành tích của đội bóng như thế không? Đã có những ý kiến cho rằng hàng công của đội chủ sân Old Trafford có đủ thực lực để thi đấu hơn những gì họ đã thể hiện, và có lẽ với tuyến dưới câu trả lời cũng là tương tự. Những cầu thủ mà Van Gaal có trong tay không hề yếu, ít nhất thì họ cũng đủ sức để xây dựng một hàng phòng ngự vững chắc hơn hiện tại. Thực tế chính sai lầm của các hậu vệ đã khiến Man Utd mất điểm khá nhiều trong giai đoạn đầu mùa, nhưng đó là lúc cơn bão chấn thương đang hoành hành và tuyến phòng ngự là nơi bị tàn phá ác liệt nhất. Giờ đây khi có đầy đủ nhân lực trong tay, HLV Van Gaal hoàn toàn có thể xây nên một boong-ke thuộc loại khá ở Premier League.

Trước hết, các trung vệ trước mặt thủ thành David De Gea rõ ràng là điểm yếu nhất trong đội hình của HLV Van Gaal vào lúc này. Với việc chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-3-1-2, Man Utd trở về với sơ đồ 2 trung vệ và những người thường được giao nhiệm vụ vào lúc này là Phil Jones cùng với Marcos Rojo. Dựa vào những gì đã thể hiện trên sân, cặp đôi này đã thể hiện khá tốt trong những lần được giao nhiệm vụ trong thời gian gần đây. Dĩ nhiên họ vẫn chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ khi để cho các đối thủ như Southampton hay West Ham chọc thủng lưới, nhưng việc đội bóng không có được những kết quả khả quan còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố ở hàng công nữa. Thực tế cho thấy trong trận đấu trên sân Upton Park vừa rồi, cặp đôi trung vệ là những người được cho điểm thuộc dạng cao nhất trong đội hình của Man Utd. Jones có 6 đường tắc bóng thành công, 2 tình huống can thiệp, 11 tình huống phá bóng và chỉ phạm lỗi 1 lần; trong khi đó những con số này của Rojo lần lượt là 3, 4, 14 và 0. Rõ ràng có thể thấy cặp đôi ở trung tâm hàng thủ của Quỷ đỏ chơi khá tích cực và có màn trình diễn khá ổn.

Trong khi đó những hậu vệ cánh như Antonio Valencia và Luke Shaw cũng thi đấu khá tròn trách nhiệm và ít khi để xảy ra lỗi nghiêm trọng. Valencia lên công về thủ khá đều đặn và thậm chí trong thời gian gần đây anh còn có những tình huống đá bó vào trung lộ để tạo bất ngờ chứ không chỉ là những pha leo biên đơn thuần nữa. Còn nhớ trong trận đấu giữa Man Utd và Liverpool trên sân Old Trafford, trong lúc đội nhà đang gặp khó khăn thì chính Valencia là người đã mở toang ra cơ hội chiến thắng cho đội nhà bằng một tình huống “xâu kim” Joe Allen ở biên phải và sau đó chuyền bóng để Wayne Rooney dứt điểm mở tỷ số. Còn với Luke Shaw, hậu vệ này có thể coi là bản hợp đồng giá trị nhất của HLV Louis Van Gaal trong mùa hè vừa qua khi thi đấu ngày một tiến bộ bên hành lang trái. Ngoại trừ chiếc thẻ đỏ có phần “lãng xẹt” do thiếu kinh nghiệm trong trận gặp West Ham, cựu cầu thủ của Southampton đã thay thế khá tốt vị trí mà Patrice Evra để lại với khả năng lên công về thủ toàn diện. Dĩ nhiên để đạt được đẳng cấp của hậu vệ người Pháp thì Shaw còn phải học hỏi nhiều, nhưng năm nay anh mới 20 tuổi và khả năng phát triển còn rất lớn.

Hang thu MU Quan khong yeu, chi so tuong toi hinh anh 2
McNair và Blackett đại diện cho tương lai của hàng thủ Man Utd

Bộ khung ở hàng thủ của Man Utd đã khá ổn định và họ còn có thêm những nhân tố rất tiềm năng trên băng ghế dự bị. Tyler Blackett hay Paddy McNair dù chỉ là phương án bất đắc dĩ trong tình thế túng quẫn của HLV Van Gaal nhưng đã nhanh chóng chứng tỏ được tiềm năng lớn trong tương lai. Hai cầu thủ này, đặc biệt là McNair được trao cơ hội rất nhiều và điều này giúp họ có được những kinh nghiệm quý báu để phát triển sự nghiệp. Chưa kể tới việc bộ đôi “măng non” này còn có khả năng thi đấu ở những vị trí khác, Blackett có thể đá hậu vệ trái còn McNair cũng từng được đẩy ra đá cánh phải. Xét về tương lai, tuyến dưới của Man Utd đang sở hữu những nhân tố tiềm tàng và nếu được dạy dỗ tốt, họ hoàn toàn có thể trở thành trụ cột của đội bóng sau này.

Nếu như có ai đó nói rằng Bông Tulip thép vẫn muốn mua một hậu vệ về để tăng cường khả năng cầm bóng ở tuyến dưới thì có lẽ điều đó chỉ đúng trên lý thuyết. Mats Hummels có kỹ năng kiểm soát bóng tốt, nhưng điều đó sẽ áp dụng như thế nào ở lối đá của Man Utd hiện tại? Người ta đang thấy một Quỷ đỏ chơi tạt cánh đánh đầu thuần tuý và những tình huống nguy hiểm nhất đều xuất phát từ hai biên chứ chẳng phải kiểm soát bóng gì. Nếu xét thẳng ra như thế thì những nhân tố đang có trong hàng thủ của Man Utd là quá đủ để HLV Van Gaal sử dụng. Vả lại mục tiêu của nửa đỏ thành Manchester trong mùa giải năm nay là gì? Khả năng vô địch giờ đây là điều quá viển vông và một mục tiêu trong Top 4 là vừa tầm, vậy thì hàng phòng ngự với những Jones, Rojo, Shaw hay Valencia thừa sức hoàn thành nhiệm vụ đó. Chuyện còn lại chỉ là Van Gaal sẽ huấn luyện họ như thế nào mà thôi.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X