Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola và nhiệm vụ cải tổ hàng thủ

Thứ Tư 05/04/2017 16:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng thủ Man City thi đấu không quá ấn tượng ở mùa giải này, nhiệm vụ hàng đầu của HLV Pep Guardiola ở Hè 2017 là đưa về những hậu vệ đẳng cấp.


Tại vòng 30 Premier League, Man City đã chơi áp đảo hoàn toàn so với Arsenal. Họ cầm bóng vượt trội, tạo ra nhiều cơ hội hơn và hai lần vượt lên dẫn trước. Song những sai lầm nơi hàng thủ đã khiến đội chủ sân Etihad đánh rơi 2 điểm. Trong hai bàn thua của Man xanh ở trận này, những hậu vệ của họ đều mắc lỗi nghiêm trọng.
Hang thu Man City can duoc Pep Guardiola nang cap hinh anh
Hàng thủ khiến Man City đánh rơi 2 điểm trên sân của Arsenal

Bàn thua đầu tiên xuất phát từ tình huống phá bóng thiếu dứt khoát của trung vệ Otamendi. Trong khi cả hàng thủ Man City dâng lên bẫy việt vị thì Clichy lại di chuyển quá chậm để Walcott phá bẫy việt vị và dễ dàng ghi bàn ở cự ly gần. Đến bàn thua thứ hai, có quá nhiều cầu thủ của đội khách trong vòng cấm nhưng lại để Mustafi thoải mái đánh đầu tung lưới Caballero từ một tình huống phạt góc. 3 điểm có lẽ đã ở lại với Pep và các học trò để giúp họ có lợi thế lớn trong cuộc đua giành vé dự Champions League mùa sau nếu không có những sai lầm đáng trách của các hậu vệ.

Trước đó, cũng chính những sai lầm nơi tuyến sau khiến Man City phải dừng bước ở đấu trường Champions League. Trên sân của Monaco, hàng phòng ngự Man City thi đấu dưới mức trung bình khi liên tục mắc lỗi vị trí và thiếu dứt khoát trong những tình huống phá bóng. Họ để đối thủ tạo ra vô số cơ hội và phải nhận 2 bàn thua ngay trong hiệp 1. Bàn thắng của Sane sau đó là không đủ để Man xanh đi tiếp bởi sự hời hợt trong phòng thủ tạo điều kiện cho Bakayoko ghi bàn thắng quyết định giúp Monaco lấy vé vào tứ kết.
Hang thu Man City can duoc Pep Guardiola nang cap hinh anh 2
Cũng chính sai lầm nơi hàng thủ khiến Man City bị Monaco đá văng khỏi Champions League

Những sai lầm liên tiếp nơi hàng thủ City khiến HLV Pep Guardiola không thể giữ được sự bình tĩnh: “Hàng thủ đã không hoàn thành nhiệm vụ trong những trận đấu gần đây. Trước Monaco chúng tôi để đối thủ tạo ra rất nhiều cơ hội và 3 bàn thua là còn là quá ít. Đến trận đấu với Arsenal, chúng tôi đã phải nhận những bàn thua từ những tình huống không rõ ràng. Man City dẫn trước nhưng lại mất đi sự tập trung cần thiết. Các hậu vệ cần chơi tập trung hơn nếu không muốn những kết quả thất vọng tiếp tục lặp lại”. Sự bức xúc của Pep là hoàn toàn dễ hiểu bởi hàng thủ Man City bị đánh bại khá dễ dàng bởi những tình huống tưởng như rất đơn giản.
Người Man City dọa nạt Chelsea trước đại chiến
Tiền vệ Kevin De Bruyne khẳng định một chiến thắng của Man City trước Chelsea sẽ làm thay đổi cuộc đua vô địch Premier League mùa này.

Man City đã để thủng lưới 32 bàn sau 29 trận ở Premier League, trong Top 5 đội dẫn đầu thì chỉ duy nhất Liverpool (37) là để thủng lưới nhiều hơn họ. Cũng chính bởi khả năng phòng thủ kém cỏi mà Man xanh bị tụt lại so với Chelsea và Tottenham trong cuộc đua tới chức vô địch (Tottenham mới để lọt lưới 21 bàn còn Chelsea là 23). Pep đã quá chú trọng vào việc kiểm soát bóng và tổ chức tấn công mà quên mất việc nâng cấp hàng thủ cũng rất quan trọng. Hành động thực tế của ông thể hiện rõ ràng điều đó.

Ở kỳ chuyển nhượng Hè 2016, Man xanh đã bỏ ra hơn 200 triệu euro để mua sắm cầu thủ. Pep đã đưa về rất nhiều ngôi sao, nhưng phần lớn trong số họ đều phục vụ mục đích tấn công (Nolito, Sane, Gundogan, Gabriel Jesus), duy nhất John Stones là để nâng cấp hàng thủ. Sự có mặt của cầu thủ người Anh là không đủ trong bối cảnh Konpany dính chấn thương liên miên còn Sagna, Zabaleta, Kolarov và Clichy đã bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp và không còn duy trì được phong độ ổn định trong cả mùa giải.
Hang thu Man City can duoc Pep Guardiola nang cap hinh anh 3
Một mình Stones là không đủ để hàng thủ Man City có được sự chắc chắn và ổn định

Pep yêu thích sử dụng lối chơi phối hợp nhỏ và thiên về kiểm soát bóng, đó là cách chơi mà ông đã thành công khi dẫn dắt Barca và Bayern. Song ở Etihad, ông không có những cá nhân cần thiết để phục vụ lối chơi của mình, bởi vậy càng ép các cầu thủ chơi theo ý mình thì Man xanh càng bộc lộ những sai lầm và đặc biệt là ở hàng thủ. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định ông sẽ không thay đổi cách chơi của mình. Và nếu tiếp tục áp dụng triết lý đã làm nên tên tuổi của mình Pep buộc phải làm cuộc cách mạng ở hàng phòng ngự Man City.
Pep muốn có bộ đôi hậu vệ chất lượng ở La Liga
Chuyển nhượng Man City đang nhắm tới bộ đôi Pepe của Real Madrid và Jose Gaya của Valencia ở Hè 2017.

Sau khi mùa giải này khép lại, những Clichy, Sagna, Zabaletta sẽ hết hạn hợp đồng với đội chủ sân Etihad. Đến thời điểm này họ vẫn chưa được đề nghị gia hạn và nhiều khả năng tất cả sẽ phải ra đi. Đội trưởng Kompany cũng không còn cơ hội ở lại. Danh sách chuyển nhượng của Man City đã được Pep vạch ra ngay từ thời điểm này. Ông đã đưa Hector Bellerin (Arsenal), David Alaba (Bayern Munich) và Jose Gaya (Valencia) vào tầm ngắm. Những cầu thủ này đáp ứng đủ hai mục tiêu mà nhà cầm quân người TBN cần: Trẻ và chất lượng. Có được họ hàng thủ Man xanh sẽ được nâng cấp rất nhiều, qua đó tăng khả năng cạnh tranh những danh hiệu lớn ở mùa giải tới.

Lê Hường – Theo Thể Thao Việt Nam


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X