Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Liverpool và những nỗi oan chưa được giải

Thứ Ba 29/11/2016 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những con số thống kê chỉ ra rằng hàng thủ Liverpool đang có những tiến bộ vượt bậc so với đầu mùa. Tuy nhiên, họ vẫn bị dán nhãn thiếu chắc chắn và chưa thể được xem là ứng viên vô địch Premier League.


Trên BXH lúc này, Liverpool vẫn đang xếp thứ 2 với cùng 30 điểm như Man City (hơn hiệu số bàn thắng) và chỉ kém Chelsea 1 điểm. Ở vòng đấu cuối tuần qua, dù vấp phải một Sunderland chơi phòng ngự số đông và đầy kiên cường nhưng đoàn quân của Jurgen Klopp vẫn giành chiến thắng 2-0 qua đó tiếp tục duy trì “thế chân vạc” trong cuộc đua vô địch Premier League.

Hàng phòng ngự của Liverpool đã phải nhận khá nhiều lời chỉ trích kể từ đầu mùa giải. Thậm chí đến bây giờ khi nói tới khả năng thành công của họ tại Premier League, nhiều người vẫn tin đó là một điểm yếu lớn của họ. Tuy nhiên, có một thực tế không thể chối cãi là phòng tuyến của Liverpool đang tiến bộ hơn trước, khác xa so với trận thắng vất vả Arsenal 4-3 và thua Burnley 0-2 hồi đầu mùa.

Hang thu Liverpool va nhung noi oan chua duoc giai hinh anh
Hàng thủ Liverpool nhận nhiều chỉ trích sau vài trận đầu mùa

Ở đó, tử huyệt của Liverpool là hành lang trái do Alberto Moreno trấn giữ nhưng không chỉ có vậy. Cả hệ thống phòng ngự của họ đều chưa có được sự chắc chắn mà nguyên nhân lớn không phải bởi trình độ mà là các mắt xích chưa ăn khớp với nhau. Tuy nhiên, với một số điều chỉnh của HLV Klopp, tình hình đã được cải thiện đáng kể mà 2 trận giữ sạch lưới liên tiếp trước Southampton và Sunderland là minh chứng rõ nét.

Đầu tiên phải nhắc tới sự có mặt của James Milner thay cho Alberto Moreno. Ngay cả dưới thời Brendan Rodgers, Moreno cũng chưa khi nào chiếm được niềm tin một cách tuyệt đối. Đã có lúc người tiền nhiệm của Klopp phải kéo hậu vệ Glen Johnson, các tiền vệ Raheem Sterling, Emre Can và thậm chí là đội trưởng Jordan Henderson về trám chỗ.

Nhưng tất cả đều không đạt được hiệu quả như James Milner. Dù chưa có kinh nghiệm đá hậu vệ trái nhưng cầu thủ 30 tuổi có đầy đủ những tố chất để đá hậu vệ cánh. Milner có một trái tim dũng cảm không ngại va chạm, có thể dâng cao tấn công hiệu quả, phối hợp tốt cùng các đồng đội xung quanh và đặc biệt là có sự từng trải hơn 14 năm thi đấu chuyên nghiệp. Cựu cầu thủ Leeds, Newcastle, Aston Villa và Man City đủ tỉnh táo để biết mình phải làm gì khi chống đỡ những đợt tấn công của đối phương.

Hang thu Liverpool va nhung noi oan chua duoc giai hinh anh 2
Sự xuất hiện của Milner đã giúp họ trở nên chắc chắn hơn

Joel Matip dù chỉ tới Liverpool dưới dạng chuyển nhượng tự do nhưng đang mang tới sự khác biệt. Cặp trung vệ Ragnar Klavan và Dejan Lovren ban đầu là lựa chọn của Klopp nhưng họ đã không tìm được tiếng nói chung và khiến The Kop phải nhận những bàn thua đáng tiếc. Matip và Lovren thì khác bởi họ ăn ý hơn và ngày một hoàn thiện.

Mới đây, HLV Klopp thừa nhận rằng tâm lý vững vàng đã làm nên một Matip chơi hay như thời gian qua. Trong khi đó, Lovren có điểm tựa vững chắc ở bên cạnh cũng đã ổn định hơn mùa trước. Trong số 10 trận đã ra sân cùng nhau tại Premier League mùa này, chỉ duy nhất trước Crystal Palace là bộ đôi Matip và Lovren mắc sai lầm. Còn lại, họ là một cơn ác mộng cho các tiền đạo đối phương khi cả hai đều có thể hình, khả năng tranh trong mọi tình huống và còn biết dâng cao phát động tấn công.

Đã đến lúc Liverpool nghiêm túc với tham vọng vô địch
Với những gì đã thể hiện từ đầu mùa, không ngạc nhiên khi Liverpool bắt đầu thể hiện sự nghiêm túc với tham vọng vô địch Premier League mùa này.

Trong bộ tứ vệ của Liverpool, Nathaniel Clyne là người ổn định nhất không chỉ từ đầu mùa mà còn suốt từ khi gia nhập mùa hè năm 2015 tới nay. Đây là mẫu hậu vệ cánh mà HLV Klopp rất ưa thích bởi có khả năng công thủ toàn diện và sở hữu một nguồn năng lượng gần như vô tận. Anh xuất hiện trong mọi điểm nóng của Liverpool bên hành lang phải và dù luôn dâng lên rất cao hỗ trợ Sadio Mane ở phía trên nhưng luôn đảm bảo được sự an toàn bởi có thể quay lại thật nhanh khi cần.

Thống kê chỉ ra Clyne đang là hậu vệ tạo ra nhiều cơ hội dứt điểm nhất cho các đồng đội tại Premier League chỉ có điều chỉ duy nhất 1 lần được Philippe Coutinho tận dụng thành công ở trận ra quân với Arsenal. Không quá nếu nói rằng cầu thủ 25 tuổi là người sinh ra để làm học trò của HLV Klopp.

Hang thu Liverpool va nhung noi oan chua duoc giai hinh anh 3
Liverpool giữ sạch lưới ở cả 2 trận gần nhất

Trong khung thành, Loris Karius đang dần làm người ta quên đi thủ môn số 1 của Liverpool vài năm qua là Simon Mignolet. Kể từ khi Karius được đá chính tại Premier League tới nay là 8 trận thì Liverpool chỉ lọt lưới có 6 bàn trong khi 5 trận Mignolet bắt trước đó, họ nhận 8 bàn thua. Đẳng cấp của hai người chúng ta không thể so sánh một cách chính xác, nhưng tất cả đều phải công nhận rằng Karius ổn định và ít mắc sai lầm hơn.

Tất cả đang giúp cho Liverpool đi đúng hướng và ngày một hoàn thiện hơn. Vẫn còn đó những gì nghi ngờ, nhưng nó mang nhiều cảm tính hơn là thực tế trên sân. Nên nhớ rằng 2 trận vừa qua với Southampton và Sunderland, đội bóng của Klopp đều giữ sạch lưới và cũng chỉ phải nhận duy nhất 1 pha dứt điểm trúng đích.

Ai cũng có quyền đưa ra ý kiến của mình, nhưng nếu cho rằng hàng thủ Liverpool yếu kém và dễ bắt nạt thì đó là một nỗi oan của họ. Tính cả 5 lần lọt lưới trước Arsenal và Burnley ở 2 trận đầu tiên tới nay, Lữ đoàn đỏ cũng chỉ mới nhận tổng số bàn thua là 14, con số chỉ nhiều hơn có 5 đội tại Premier League sau 13 vòng mùa này. Những thống kê trên không biết nói dối và đã đến lúc dành cho hậu phương của Liverpool nhiều sự tôn trọng hơn.

Liverpool vs Leeds (02h45 ngày 30/11): Màn thử nghiệm của Klopp
(Bongda24h) - Cuộc chạm trán trên sân Anfield giữa Liverpool với Leeds mang sắc thái pha chút hoài cổ, khi đây là trận đấu của những đội bóng giàu truyền thống...

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X