Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ "lập công", Arsenal chết hiên ngang trước đối thủ "kỵ giơ" Stoke

Chủ Nhật 07/12/2014 00:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sự kém cỏi của các cầu thủ phòng ngự đã khiến "Pháo thủ" thành London bất ngờ bị dẫn trước tới 0-3 và những nỗ lực không biết mệt mỏi của hàng công đã giúp họ xuất sắc gỡ lại 2 hai bàn. Song Arsenal vẫn chẳng thể làm ra cuộc lội ngược dòng ngoạn mục do "tội đồ" Calum Chambers bị đuổi khỏi sân, khiến các vị khách đành bất lực trong những phút cuối trận.

Tường thuật trực tiếp trận Stoke City 3-2 Arsenal



Stoke City từng đánh bại Arsenal 1-0 vào tháng 3 trong lần gần nhất Pháo thủ làm khách ở Britannia và luôn tỏ ra là một đối thủ khó chịu với đội bóng của HLV Arsene Wenger. Song có vẻ, vận may cũng đã rời bỏ họ, như ở Old Trafford lượt trận trước khi Stoke hứng chịu thất bại thứ 12 liên tiếp ở Man United dù Mame Biram Diouf đã có một cơ hội rất ngon ăn để gỡ hòa vào cuối trận. Tuy nhiên, Arsenal đang rất lên tinh thần sau khi có chiến thắng đầu tiên trong mùa giải trước một đội ở nửa trên bảng xếp hạng khi đánh bại Southampton hôm thứ Tư khi Alexis Sanchez lại là ngôi sao lớn nhất của đội bóng áo đỏ-trắng. Arsenal bây giờ đang thể hiện một lối chơi khiến người ta nhớ lại thời đại tẻ nhạt nhưng hiệu quả của Geroge Graham, ngay trước khi Wenger tới Highbury để thổi vào lối chơi tấn công theo trường phái hoa mỹ, quyến rũ (nhưng đôi lúc thiếu hiệu quả và cả sự linh hoạt). Ngoài ra, 2/3 số bàn thắng của họ mùa này được ghi trong nửa giờ đồng hồ cuối cùng của một trận đấu như để khẳng định Arsenal mùa này có khuynh hướng khiến cho đối thủ của họ trở nên mệt mỏi với những màn phối hợp liên tiếp để rồi tung ra đòn dứt điểm vào cuối trận.

Hang thu lap cong, Arsenal chet hien ngang truoc doi thu ky gio Stoke hinh anh
Arsenal lại chết trên "tử địa" Britannia

Dẫu vậy, Stoke đích thực là “ông kẹ” của Wenger và Arsenal ở Britannia: Dưới thời HLV người Pháp, đội bóng London mới thắng 1 trong 8 trận gặp Stoke trên sân nhà (thua 4). Chiến thắng duy nhất đến vào tháng 2/2010, khi họ ghi 2 bàn ở những phút bù giờ, và cũng là trận đấu chứng kiến ca chấn thương kinh hoàng của Aaron Ramsey sau pha vào bóng của Ryan Shawcross. Trận này, cả hai đều có mặt trong đội hình thi đấu của hai bên. Dù đã bình phục chấn thương nhưng Laurent Koscielny chỉ ngồi ngoài sân trong khi Nacho Monreal thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu (chưa rõ lý do) nên HLV Wenger đã phải kéo Calum Chambers vào đá trung vệ với Mertesacker và vị trí hậu vệ phải thuộc về Bellerin, tài năng trẻ mới 19 tuổi được chính thức đôn lên đội 1 Arsenal từ đầu mùa giải này và đã vài lần được ra sân. Trên hàng tấn công, vị "Giáo sư" người Pháp đã đẩy Danny Welbeck lên băng ghế dự bị. Đây là một kết quả tất yếu khi mà cựu cầu thủ M.U chơi không được tốt thời gian gần đây. Oliver Giroud chơi cao nhất và phía dưới chân sút người Pháp là bộ ba Alexis - Chamberlain - Cazorla.

Song mọi toan tính của Wenger đều sớm tan vỡ khi thời gian mới chỉ sang giây thứ .... 20, Stoke City bất ngờ mở tỷ số. Từ cánh phải, Nzonzi - cầu thủ đã làm tung lưới M.U hồi giữa tuần - thực hiện quả tạt khó chịu và Chambers phá bóng hụt, giúp "sếu vườn" Peter Crouch dễ dàng khống chế rồi đệm lòng đánh bại thủ thành Martinez. Cần lưu ý rằng, đây đã là bàn thứ 8 của tiền đạo cao trên 2m vào lưới Arsenal trong sự nghiệp cầu thủ. Ngoài ra, anh còn trở thành tác giả bàn thắng sớm nhất Premier League mùa bóng 2014-2015 tính đến thời điểm này và Arsenal đã phải chịu bàn thua sớm nhất trong lịch sử Premier League.

Arsene Wenger từng khinh bỉ Stoke vì lối chơi chặt chém, phòng ngự tiêu cực để bằng mọi giá có điểm dưới thời Tony Pulis. Nhưng sau trận đấu vừa rồi, ông có thể phải thay đổi cách nhìn nhận. Nhà cầm quân giàu kinh nghiệm nhất Ngoại hạng Anh thậm chí có thể phải xấu hổ vì để người hâm mộ chứng kiến một hàng phòng ngự bạc nhược, bất ổn, thiếu linh động và mong manh. Có thể vì đứng trong khung thành là thủ môn trẻ Damian Martinez, hay trấn giữ hành lang trái là hậu vệ sinh năm 1995 Hertor Bellerin. Nhưng trong rất nhiều tình huống bị tập kích sai lầm thuộc về các vị trí chủ chốt như Per Metersacker hay Chambers. Sự dễ dãi đó là cơ sở để Stoke có thể tung ra 13 cú dứt điểm, trong đó có bốn lần bóng hướng trúng mục tiêu - không thua kém là bao so với 15 cú dứt điểm của Arsenal.

Sau khi sớm mở tỷ số, Stoke càng có động lực để tạo ra thế trận trên cơ "ông lớn" Arsenal. Đội khách chẳng những không thể triển khai nổi lối chơi tấn công quen thuộc mà còn thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy đến từ các pha tập kích rất có nét. Dù không đến mức không tạo ra nổi một cơ hội nguy hiểm nào nhưng chưa tới mức có thể làm rung mành lưới đội chủ nhà. Không làm sao ghi được bàn, Arsenal càng cuống và tâm lý đó dường như ảnh hưởng đến cả các hậu vệ để rồi đến phút 35, mành lưới Arsenal lại phải rung lên. Từ cánh phải, Jonathan Walters thực hiện quả tạt tầm thấp hết sức khó chịu và Bojan Krkic, tiền đạo dán mác La Masia (gia nhập Stoke với mức phí rẻ mạt chỉ hơn 1 triệu bảng do chỉ còn được xem là "hàng thải kém chất lượng" của Barcelona), băng vào dứt điểm nhanh bằng lòng trong chân trái, hạ gục Martinez.

Hang thu lap cong, Arsenal chet hien ngang truoc doi thu ky gio Stoke hinh anh 2

Arsenal gần như không thể gượng dậy nổi sau khi lãnh cú đấm thứ hai và chỉ mong chờ đến giờ nghỉ giải lao để được thầy Wenger "an ủi". Tuy nhiên, trước khi được tận hưởng điều đó, các vị khách đã phải nhận bàn thua thứ 3. Đúng phút 45, trong một tình huống phạt góc, dù tập trung rất đông nhân lực trong vòng cấm song Arsenal vẫn để mặc Walters thoải mái co chân làm tung nóc lưới ở cự ly chưa đến 10m. Bước sang hiệp 2, vị "Giáo sư" người Pháp bắt buộc phải chơi bài liều khi rút một hậu vệ ra khỏi sân (Bellerin) hòng dành chỗ cho một tiền đạo nữa (Welbeck). Dĩ nhiên, Arsenal không còn giải pháp nào khác ngoài tổ chức tấn công ào ạt và sớm có được cơ hội nhưng cú sút từ sát vạch 16m50 của Welbeck đã chệch cột dọc sau khi sượt qua chân một cầu thủ chủ nhà.

Đội chủ nhà đáp trả bằng một cú sút kỹ thuật của Krkic mà nếu Martinez không chơi xuất sắc thì Stoke đã có bàn thứ 4. Nhìn chung, so với hiệp đầu, Arsenal chơi tốt hơn hẳn nhưng không làm sao kiếm nổi bàn thắng giải toả tâm lý và bắt đầu mơ về cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ. Phút 57, có bóng từ khu vực giữa sân, Alexis Sanchez băng băng lao về khu vực 16m50 của đối thủ, lần lượt loại bỏ Walters, Cameron, Muniesa và cả thủ thành Begovic. Đáng tiếc, cú kết thúc cuối cùng của tuyển thủ Chile ở góc hẹp đã dội trúng cột dọc.

Trong thế túng quẫn, Wenger đưa Podolski vào sân thay cho Giroud chơi hoàn toàn mờ nhạt trên hàng công khi không có nổi bất cứ một pha kết thúc nào song phút 65, toàn đội Arsenal đã lại phải chết lặng khi mành lưới Martinez rung lên lần thứ 4 sau nỗ lực dứt điểm của Krkic. Tuy nhiên, thật may mắn, tổ trọng tài đã không công nhận bàn thắng với lý do Diouf (xuất hiện trên đường bóng do cựu sao trẻ Barca tạo ra) rơi vào thế việt vị. Pha quay chậm đã chỉ ra đây là tình huống cực kỳ nhạy cảm và tư thế việt vị của tiền đạo từng khoác áo M.U không hề rõ ràng. Thậm chí chính xác hơn thì Walters mới là người rơi vào thế việt vị mười mươi nhưng lại không tham gia vào tình huống.

Hang thu lap cong, Arsenal chet hien ngang truoc doi thu ky gio Stoke hinh anh 3
Stoke có thể chơi không quá hay nhưng chắc chắn rất may

Tình huống đó dường như đã đem đến may mắn cho Arsenal bởi không lâu sau đó, họ đã rút ngắn được cách biệt. Phút 69, chính Diouf chứ không phải ai khác lao vào truy cản Flamini rất vô duyên và trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi tiền vệ người Pháp ngã xuống sân. Một lần nữa, quyết định của ông vua sân cỏ Taylor gây ra tranh cãi vì dường như, tác động của Diouf không đủ để tiền vệ phòng ngự Arsenal "lộn" đẹp như vậy. Trách nhiệm sút 11m được dồn lên vai Santi Cazorla và bằng bản lĩnh thép, tiền vệ người TBN đã chiến thắng được Begovic dù thủ thành Stoke đoán được hướng sút. Đây là bàn đầu tiên của Cazorla ở Premier League kể từ tháng 1 năm nay (sau 28 trận). Không những vậy, chưa bao giờ kể từ khi tới nước Anh thi đấu (năm 2012), tiền vệ 29 tuổi này lập công trên chấm phạt đền.

Niềm vui sướng của các vị khách mau chóng tâng lên gấp bội khi chưa đầy một phút sau, họ đã có bàn thứ hai nhờ pha bắt volley uy lực của "chiến binh" Aaron Ramsey từ quả đá phạt góc của Alexis. Thêm một lần, cầu thủ người xứ Wales cho thấy cái duyên với mành lưới Stoke khi đã có bàn thứ 3 vào lưới CLB này trong sự nghiệp. Dường như ký ức kinh hoàng năm nào đã tạo ra cho Ramsey động lực to lớn mỗi khi chạm trán đối thủ này. Hy vọng làm nên màn lội ngược dòng vĩ đại được thắp sáng hơn bao giờ hết và các vị khách tràn đầy hứng khởi đổ về phần sân đối phương nhưng nó đã "lụi đi" trông thấy chỉ sau chưa đầy 10 phút. Calum Chambers phải nhận thẻ vàng thứ hai vì hành động kéo áo thô thiển Krkic và việc được chơi hơn người đã giúp Stoke thêm vững tâm bảo vệ cách biệt mong manh.

Quả thực, dù cầu thủ rời khỏi sân là một hậu vệ song Arsenal vẫn không làm sao giật lại 1 điểm từ tay đội chủ nhà mặc cho không phải thiếu cơ hội. Bên cạnh sự thiếu hiệu quả của hàng công thì thủ thành Begovic cũng đã một lần chói sáng khi tung người chặn đứng cú sút tầm xa rất hiểm hóc của Cazorla, cầu thủ chơi tốt nhất Arsenal ở trận này. Như vậy, chuỗi thành tích kém cỏi của Arsenal trên Britannia chẳng được cải thiện bao nhiêu và đó còn là minh chứng cho thấy sự thiếu ổn định, phập phù của dàn "Pháo thủ" thành London. Đây chính là "tử huyệt" của họ trong những năm qua mà đã khiến Arsenal gần như chỉ có cửa đua tranh ngôi vô địch Premier League về mặt lý thuyết mà thôi.

Đội hình thi đấu
Stoke City:
Begovic; Bardsley, Shawcross, Muniesa (Whelan 63'), Pieters; Nzonzi, Cameron; Diouf (Charlie Adam 69'), Bojan Krkic (Huth 87'), Walters; Crouch
Arsenal: Martinez, Bellerin (Welbeck 46'), Chambers, Mertesacker, Gibbs (Joel Campbell 90'+2), Flamini, Ramsey, Oxlade-Chamberlain, Alexis, Cazorla, Giroud (Podolski 63')

Stoke Thông sốArsenal
43 %Tỷ lệ kiểm soát bóng57 %
13 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)15 (6)
4Thủ môn cản phá1
3Phạt góc9
17Phạm lỗi14
3Việt vị3
3Thẻ vàng2
1Thẻ đỏ1

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X