Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ của Arsenal: Đã đủ mạnh để vô địch Premier League?

Thứ Ba 14/07/2015 06:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Hiện giờ theo nhiều người, hàng thủ là điểm yếu nhất của Arsenal ở những mùa giải vừa qua bởi HLV Arsene Wenger quá chú trọng vào khâu tấn công. Thế nhưng tuyến dưới của Pháo thủ có thực sự yếu kém đến thế?

Đã gần nửa tháng kể từ khi kì chuyển nhượng mùa Hè 2015 chính thức mở cửa. Arsenal vẫn án binh bất động, không hề cho thấy động thái muốn tăng cường nhân sự nào dù những trận đấu giao hữu đầu mùa giải đang đến rất gần. Ngày 15/7 tới, đoàn quân của HLV Arsene Wenger sẽ có trận giao hữu đầu tiên gặp đội tuyển các ngôi sao của Singapore. Bản hợp đồng duy nhất mà The Gunners chiêu mộ thành công cho đến giờ là Petr Cech. Vị thần gác đền của Chelsea đã quyết định chia tay pháo đài Stamford Bridge để chuyển đến đội bóng đại kình địch cùng thành phố của họ là Arsenal. Trận đấu chính thức đầu tiên của Cech ở Arsenal rất có thể là cuộc hội ngộ đội bóng cũ ở trận tranh Siêu cúp nước Anh vào ngày 2/8.

Dù là một thủ thành đẳng cấp, nhưng hiện giờ anh không còn đứng sau tấm bê tông màu xanh do Terry và các đồng đội tạo ra nữa mà sẽ là chốt chặn cuối cùng cho một hàng thủ yếu kém hơn nhiều. Bởi Arsenal từ trước đến nay nổi tiếng với lối chơi tấn công rực lửa, đẹp mắt và hoa mĩ. HLV Wenger đầu tư rất nhiều cho tuyến trên với hàng loạt cái tên đẳng cấp tiềm ẩn khả năng bùng nổ và tạo đột biến lớn. Hàng công của Pháo thủ phối hợp với nhau vô cùng nhịp nhàng và họ có thể xé toang bất cứ hàng phòng ngự nào ngáng đường. Chính vì vậy, hàng thủ của đội chủ sân Emirates dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Pháp chưa bao giờ được đánh giá cao. Dẫu vậy, họ đã cải thiện được phần nào với triết lí mới của Giáo sư ở mùa bóng năm ngoái.

Hang thu cua Arsenal Da du manh de vo dich Premier League hinh anh
Hàng thủ Arsenal hiện đang tập trung khá nhiều hảo thủ

Chỉ có đương kim vô địch Chelsea và “ngựa ô” Southampton là có số bàn thua ít hơn con số 36 của đội bóng Bắc London với lần lượt là 32 và 33 bàn. Không những thế, ở đấu trường FA Cup, đoàn binh áo đỏ trắng cũng giữ sạch lưới tới 3 trận trên con đường bảo vệ chức vô địch ở giải đấu lâu đời nhất và có nhiều đội bóng tham dự nhất nước Anh. Đặc biệt, hàng thủ Arsenal trở nên vững chắc lạ thường trong trận chung kết đối đầu với Aston Villa và điều đó giúp họ đánh bại The Villians với tỉ số cách biệt 5-0. Bổ sung thêm một thủ môn đẳng cấp thế giới, rõ ràng điều đó giúp Pháo thủ có cơ sở để mơ mộng tới chức vô địch Premier League 2015/16.

Trong đội hình của The Gunners mùa giải vừa qua nổi bật lên một cái tên trẻ nhưng vô cùng tiềm năng, Hector Bellerin. 1 năm trước, chắc chắn không ai ngờ rằng hậu vệ phải người Tây Ban Nha có thể tiến bộ nhanh đến thế để có tới 28 trận ra sân cho Pháo thủ. Tài năng trẻ 20 tuổi có khả năng hỗ trợ tấn công rất tuyệt vời và mang đến cho HLV Wenger thêm một lựa chọn xuyên phá hàng phòng ngự đối phương từ hành lang cánh phải. Không những thế, với tốc độ và đang đạt độ chín về thể lực, Bellerin cũng đóng góp rất nhiều cho công tác phòng ngự. Bước vào mùa giải mới, đương nhiên suất đá chính sẽ thuộc về cầu thủ trẻ này. Mathieu Debuchy và Calum Chambers đều thể hiện quá kém cỏi và không thể gây ra bất cứ ảnh hưởng lớn nào đe dọa tới vị trí chính thức của Hector. Cầu thủ sinh ra tại Barcelona chắc chắn sẽ là lựa chọn lâu dài của HLV Wenger cả trong hiện tại lẫn tương lai bởi tiềm năng tiến bộ của Bellerin còn rất lớn. Cầu thủ 20 tuổi thừa sức trở thành một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất trên thế giới trong vài năm tới, giống như các tiền bối Dani Alves, Philipp Lahm hay Roberto Carlos. Với viên ngọc sáng giá này, NHM Arsenal có thể yên tâm về người trấn giữ cánh phải trong bộ tứ vệ của Pháo thủ nhiều năm tới.

Laurent Koscielny là trung vệ nhận được sự tin tưởng nhiều nhất trong đội hình đội bóng nước Anh thời điểm hiện tại. 5 mùa giải thần kì tại sân Emirates đã chứng kiến cầu thủ người Pháp tiến bộ vượt bậc để từ 1 cái tên ít người biết đến trở thành 1 trong những trung vệ hàng đầu của Premier League. Hậu vệ 29 tuổi là cái tên quan trọng giúp hàng phòng ngự của Arsenal trở nên chắc chắn hơn rất nhiều. Bằng chứng là khi Koscielny chấn thương và không thể góp mặt trong các trận đấu của đội bóng thành London trong vòng 3 tháng cuối năm ngoái, Arsenal bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Đội bóng của HLV Wenger đã để mất điểm tới 5 trận trong khoảng thời gian trung vệ người Pháp vắng mặt. Đó là những trận đấu với Hull City, Swansea City, Manchester United, Stoke City và Liverpool. Pháo thủ để lọt lưới tới 11 bàn trong 5 trận đấu kể trên và nếu những trận đấu đó có “hòn đá tảng” Koscielny, chưa chắc họ đã bị thủng lưới nhiều đến thế.

Nguyên nhân chính khiến Arsenal để thua nhiều bàn thắng đến vậy có lỗi lớn thuộc về hậu vệ kì cựu Per Mertesacker. Màn trình diễn của tuyển thủ người Đức trong trận thua 2-3 của Pháo thủ trước Stoke City hồi tháng 12 năm ngoái được cựu hậu vệ của Liverpool, Jamie Carragher đánh giá là một thảm họa. Những lời chỉ trích nhắm vào cầu thủ 30 tuổi thường cho rằng anh chậm chạp và không đủ tốc độ để thi đấu ở Premier League. Tuy nhiên bù lại, Mertesacker lại là một trung vệ giàu kinh nghiệm. Anh kèm những tiền đạo nhanh nhẹn bằng cách giữ khoảng cách nhất định và can thiệp kịp thời. Còn đối với những cầu thủ to cao nhưng chậm rì, trung vệ sinh năm 1984 sẵn sàng áp sát và tranh chấp tay đôi, mà việc khiến Christian Benteke của Aston Villa câm lặng trong trận chung kết FA Cup là một minh chứng rõ nét cho khả năng phòng ngự của Mertesacker. Mới chỉ 30 tuổi, trung vệ cao 1m98 vẫn còn một vài năm thi đấu đỉnh cao phía trước để có thể tiếp tục cống hiến cho Arsenal. Với việc đem về bản hợp đồng mới Gabriel Paulista, HLV Wenger đã thôi thúc tinh thần chiến đấu bên trong Mertesacker và khiến tuyển thủ người Đức phải tập luyện chăm chỉ hơn mới có thể giữ được vị trí chính thức của mình.

Hang thu cua Arsenal Da du manh de vo dich Premier League hinh anh 2
Mertersacker và Koscielny nhiều khả năng vẫn sẽ là bộ đôi trung vệ của Arsenal mùa tới

Tuy nhiên, Paulista cũng rất khao khát chiếm được suất đá chính từ tay người đàn anh Mertesacker. Mới chuyển đến hồi tháng 1 vừa qua, lại không có vốn tiếng Anh tốt nên hậu vệ người Brazil chưa nhận được sự tin tưởng của HLV Arsene Wenger. Gabriel chỉ được ra sân vỏn vẹn 8 trận cho Pháo thủ ở mùa giải vừa rồi. Tuy nhiên, đội bóng thành London sẽ tham dự rất nhiều đấu trường ở mùa tới nên những cơ hội để cầu thủ sinh năm 1990 thể hiện là không thiếu. Trong màu áo “Tàu ngầm vàng” Villareal, Gabriel đã thể hiện được những phẩm chất của một trung vệ hàng đầu và chắc chắn anh sẽ đóng góp được nhiều hơn cho The Gunners ở những mùa giải tiếp theo.

Hiện tại, đương kim vô địch FA Cup đang có 2 cầu thủ thay phiên nhau thi đấu ở vị trí hậu vệ trái là Kieran Gibbs và Nacho Monreal. Gibbs được trao cơ hội thể hiện từ đầu hè đến hết năm 2014 còn bắt đầu sang năm 2015, vị trí này được trấn giữ bởi Monreal bởi Gibbs bị dính chấn thương gót chân. Monreal đã tận dụng rất tốt cơ hội này và thể hiện vô cùng ấn tượng. Chính việc HLV Wenger quyết định gia hạn hợp đồng với cầu thủ người Tây Ban Nha hồi tháng 6 năm ngoái đã giúp khơi lại khát khao cống hiến của cầu thủ này. Monreal cũng đã cho thấy anh hoàn toàn xứng đáng với bản hợp đồng mới mà ban lãnh đạo đưa ra với những màn trình diễn tuyệt hảo, đóng góp lớn cho vị trí thứ 3 chung cuộc của Pháo thủ. Bộ đôi hậu vệ trái của Arsenal đều là những cầu thủ tốt và có lẽ Giáo sư sẽ không phải đau đầu suy nghĩ về vị trí này ở mùa giải tới.

Kể tới hàng thủ Arsenal không thể không nhắc đến tài năng trẻ Francis Coquelin. Dù không phải là một hậu vệ nhưng những đóng góp của cầu thủ sinh năm 1991 cho hàng thủ của Arsenal là không hề nhỏ. Mùa giải vừa rồi, cầu thủ người Pháp đã chứng tỏ mình là quân bài quan trọng không thể thay thế ở tuyến tiền vệ của đội bóng Bắc London và là người giúp cho đội hình của The Gunners trở nên cân bằng hơn trông thấy. Đã từ lâu, đội hình của Arsenal thiếu đi một cầu thủ có thể làm lá chắn từ xa cho hàng phòng ngự, người chỉ có nhiệm vụ thu hồi bóng, tắc bóng và đưa bóng lên tuyến trên nhanh nhất có thể. Với việc lựa chọn trao suất đá chính cho Coquelin từ giữa tháng 12 năm ngoái, Giáo sư đã giúp cho hàng thủ của mình có thêm 1 chốt chặn đáng tin cậy mang lại sự yên tâm cho các cầu thủ tấn công ở phía trên. Có thêm Francis, đoàn quân của HLV Wenger chỉ để thua vỏn vẹn 3 trận trong số 23 trận từ lúc cầu thủ 24 tuổi được đá chính cho tới hết mùa giải. Với phát hiện đầy bất ngờ về trường hợp của Coquelin, hàng thủ của Arsenal đã trở nên vững chắc hơn đáng kể và điều đó giúp Arsenal có quyền mơ về chức vô địch Premier League 2015-2016 khi tiền vệ trụ người Pháp được đá chính ngay từ những trận đấu đầu tiên ở mùa tới.

Hiện giờ, Chelsea vẫn được xem là ứng cử viên nặng kí nhất cho chức vô địch mùa tới. Bất cứ đội bóng nào muốn cạnh tranh chức vô địch với The Blues đều phải có nền tảng là một hàng phòng ngự vững chắc để ít nhất là không thua trong các trận đấu với các đội bóng tầm trung. Hàng thủ của Arsenal hiện tại đang tập trung những tên tuổi chất lượng. Cộng thêm Petr Cech ở phía sau và Francis Coquelin ở phía trước, một vị trí cao trên bảng xếp hạng mùa tới chắc chắn không thể tuột khỏi tay thầy trò Giáo sư Arsene Wenger.

 

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X