Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ chơi xuất thần, Man Utd hùng dũng cầm chân Arsenal ngay tại Emirates

Thứ Năm 13/02/2014 02:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong bối cảnh này, 1 điểm với Man Utd rõ ràng là quá ít ỏi bởi sẽ không thể giúp họ thu hẹp khoảnh cách với nhóm trên (vòng này, Tottenham thắng to trên sân của Newcastle còn trận đấu của Everton bị hoãn do thời tiết xấu nhưng với một đối thủ cỡ Crystal Palace, lại được chơi trên sân nhà thì Nửa xanh vùng Merseyside dư sức giành 3 điểm trọn vẹn) song nó lại vô cùng quý giá, nhất là khi được lấy từ tay địch thủ truyền kiếp Arsenal. Trong một ngày thăng hoa, thủ quân Vidic cùng cộng sự đã thi đấu ra trò, hoá giải phần lớn sức tấn công của đối phương và gần như không mắc phải sai sót nào còn thủ thành De Gea đã có vài pha cứu thua xuất thần, khiến mọi nỗ lực công phá của Arsenal trở nên công cốc. Tuy nhiên, Man Utd lẽ ra có quyền nghĩ tới một kết cục đẹp hơn thế nếu như Van Persie không bỏ lỡ mấy thời cơ thuận lợi để lại tiếp tục phá nát mành lưới đội bóng cũ. Dù sao tỷ số hoà 0-0 cũng là tương đối hợp lý.

Kể từ ngày đặt chân đến nước Anh vào năm 1996 thì Arsenal dần trở thành đối trọng lớn nhất của Manchester United tại đảo quốc sương mù. Trong mọi thời kỳ, mọi hoàn cảnh, bất kể phong độ, hiện trạng của hai đội bóng ra sao thì khi trái bóng chưa lăn, những cuộc chạm trán giữa họ đều được đánh giá cân bằng, khó lường và đội nào thắng cũng xứng đáng. Thế nhưng, điều đó không còn đúng trong mùa giải năm nay. Lần đầu tiên sau nhiều năm trời, Man Utd bị xem thường và phải chịu nằm ở cửa dưới. Chưa bao giờ, cửa thắng của Arsenal trong trận đại chiến truyền thống của Premier League lại được đánh giá sáng sủa đến thế. Chẳng phải vì họ được chơi trên sân nhà mà bởi "đại kình địch" thể hiện bộ mặt quá thảm hại từ đầu mùa. Man Utd bây giờ như một "mớ lộn xộn" và thật sự tan hoang dưới bàn tay "phá siêu đẳng" của David Moyes. Vào lúc này, xem Man Utd thi đấu mang lại cho các CĐV sự bực mình, tra tấn, khó chịu không kém gì cảm giác khi chơi trò Flappy Bird đang nổi đình nổi đám trên thế giới mà tác giả là một lập trình viên người Việt. Tân binh Juan Mata chẳng thể đem lại nguồn sống mới, khởi đầu cho quá trình hồi sinh của đội bóng như mong đợi khi mà bản thân Moyes còn chẳng biết sử dụng anh thế nào cho đúng thì nói gì đến việc Mata sẽ đóng góp được bao nhiêu vào lối chơi chung. Bởi thế, trận này, Man Utd mà có thể ra về với điểm số trong tay thì đó thực sự là thành tựu vang dội còn hoành tráng hơn là giành được chiến thắng thì chắc chắn đã xuất hiện một "cơn địa chấn" tại Emirates.

Không nằm ngoài dự tính, Moyes lại xáo xào đội hình xuất phát mà đôi khi chẳng rõ lý do tại sao. Từ đầu mùa, chưa bao giờ "truyền nhân của Sir Alex" lại giữ nguyên đội hình trong hai trận liên tiếp. Tom Cleverley, tiền vệ để lại vô số thất vọng, lại được bắt cặp với Michael Carrick ở trung tuyến khi mà Fletcher, cầu thủ đá chính ở trận hoà Fulham, thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Cậu học trò cưng của Moyes, Fellaini đã bình phục chấn thương để xuất hiện trên băng ghế dự bị và có lẽ sẽ được vào sân lúc cần thiết. Cái tên còn lại, sát cánh cùng "tam tấu siêu đẳng" Mata - Rooney - Van Persie trên hàng công không phải là Ashley Young hay Adnan Januzaj (gần 1 tháng trở lại đây, thần đồng người Bỉ chưa được xuất phát từ đầu một trận nào dù anh chưa hề có dấu hiệu giảm phong độ) mà là Valencia, một tiền vệ cánh mà muôn đời không thoát khỏi cảnh "cần cù bù thông minh". Duy nhất hàng thủ là Moyes giữ nguyên bởi một lý do đơn giản: ông chẳng còn lựa chọn nào khả dĩ hơn do nạn khủng hoảng chấn thương. Bên phía Arsenal, HLV Wenger chỉ có đúng một sự thay đổi so với thảm bại kinh hoàng 1-5 trên sân Anfield của Liverpool khi lão tướng Rosicky chiếm mất suất đá chính của tài năng trẻ Chamberlain trên hàng công. Vấn đề đáng ngại nhất mà Arsenal phải đối diện là sức khoẻ của dàn trụ cột thực sự gặp vấn đề bởi họ phải cày ải quá nhiều, hiếm khi được nghỉ ngơi. Sự im ắng của Mesut Ozil rồi Oliver Giroud thời gian gần đây là minh chứng hùng hồn nhất. Thể lực mà không sung mãn, hiển nhiên cầu thủ không dễ thi triển phong độ tốt nhất trên sân.

Ngay đầu trận, khi mà cục diện chưa rõ ràng thì suýt chút nữa đội khách mở được tỷ số. Mikel Arteta khống chế bóng bất cẩn sau quả đá lên của Szczesny nên bị đồng đội cũ Van Persie cướp được, từ đó tự mở ra cơ hội ăn bàn cho bản thân. Đáng tiếc, trong pha đối mặt, chân sút người Hà Lan lại dứt điểm quá hiền lành nên không thể làm khó Szczesny. Cần lưu ý rằng, trong 5 trận đại chiến Arsenal - Man Utd vừa qua, Percy đều nổ súng (2 lần trong màu áo Arsenal và 3 lần trong màu áo Man Utd). Song một khi sai lầm không còn xuất hiện nơi hậu phương Arsenal thì gần như cánh cửa tiếp cận cầu môn bị khép chặt dù cho Man Utd chủ trương chơi sòng phẳng, áp dụng chiến thuật đôi công chứ không có chuyện "thu mình lại" và chọn giải pháp "phòng ngự - phản công". Tuy độ nhàm chán như trận trước (chỉ biết tạt và tạt một cách vô vị từ hai cánh) đã giảm đi đáng kể song những phương án tấn công của Man Utd vẫn "tối như hũ nút". Họ đã biết đánh trung lộ nhiều hơn, chỉ có điều quá thiếu sắc sảo để có thể vượt qua được bộ tứ vệ án ngữ phía trước khung thành.

Trong khi đó, bằng sự điềm đạm, Arsenal đã có được những cơ hội nguy hiểm đầu tiên. May mắn, hàng thủ đã tỏ ra tập trung và chưa mắc sai sót nào để chống đỡ thành công. Bên cạnh đó, David De Gea từng có một pha đổ người kịp thời, tóm gọn trái bóng sau cú sút tầm xa của Rosicky. Phút 17, thời cơ chọc thủng lưới đội bóng cũ từng đưa tên tuổi của anh ra tầm thế giới lại đến với Van Persie. Nhận bóng thuận lợi từ Mata, đương kim "Vua phá lưới" Premier League vội vàng tung ra cú dứt điểm chéo góc chệch khung thành. Nếu thật sự bình tĩnh thì rất có thể, Percy sẽ có một quyết định sáng suốt hơn nhiều. Sau khoảng 30 phút đầu tiên, điểm đáng ghi nhận là đội khách đã tạo được thế trận tốt, khá ngang ngửa với đội chủ nhà. Hãy nhớ rằng, mùa này, đa phần những kết quả không tốt của bầy "Quỷ đỏ" đều xuất phát từ việc bị thủng lưới trước, đặc biệt trong hiệp 1. Kể ra, Arsenal vẫn trội hơn về khả năng uy hiếp cầu môn và tạo cơ hội nhưng đều chưa thể gây khó cho De Gea. Giroud có pha đánh đầu không trúng đích còn cú sút xa của Arteta không chuẩn xác.

Phút 34, lần hiếm hoi, trái bóng từ một cầu thủ Arsenal đã tìm được cái đích cần đến nhưng pha đánh đầu của Gibbs chẳng thể làm gì nổi thủ thành đối phương. Cho đến cuối hiệp 1, dù bắt đầu tỏ ra lấn lướt song Arsenal chưa thể xuyên thủng được bức tường kiên cố, vững chắc mà tuyến phòng ngự Man Utd dựng ra trước khung thành. Đây là lần hiếm hoi từ đầu mùa,  hàng thủ nhà ĐKVĐ sắp mất ngai tạo được sự an tâm cao đến thế. Đầu hiệp 2, lão tướng Rio Ferdinand được tung vào sân thay cho Rafael, hậu vệ có dấu hiệu bị đau khi hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao. Như vậy, cặp trung vệ thép "hết thời" Ferdinand - Vidic được tái lập và Smalling sẽ phải dạt sang cánh phải lấp vào chỗ trống do Rafael để lại. Phút 48, Van Persie ngã xuống vòng cấm sau động tác truy cản từ một hậu vệ Arsenal nhưng chẳng có tiếng còi nào được cất lên.

Nhìn chung, tuy chưa thật sự biến chuyển rõ nét song rõ ràng, Moyes đã có sự thay đổi trong tư duy ở cuộc đại chiến với Arsenal. Juan Mata không còn phải đá biên, vốn là sở đoản của anh. Thay vào đó, tiền vệ người TBN được hoạt động nhiều hơn, tự do hơn ở trung tuyến và khi cần, thì Van Persie hay Rooney mới chạy sang cánh. Nếu hôm nay đối thủ không phải Arsenal thì có lẽ, Mata sẽ được thi đấu thoải mái hơn, giúp các bài tấn công của Man Utd sẽ được triển khai mạch lạc và nguy hiểm hơn.  Tuy nhiên chính sự căng thẳng của trận đấu đã tác động mạnh đến tâm lý cầu thủ hai bên nên dù cho 2/3 thời gian đã trôi qua mà tỷ lệ chuyền hỏng của cả hai đội vẫn ở mức khá cao.

Phút 61, lúc diễn biến đang theo chiều hướng nhạt dần và sự nhàm chán xuất hiện đậm đặc hơn thì Valencia đã có pha cứu thua ngay trên vạch vôi sau cú đánh đầu khó đánh bại De Gea của trung vệ Koscielny từ tình huống phạt góc do Mesut Ozil thực hiện. Ngay sau đó, Giroud đã đổ người xuống mặt cỏ sau một pha tranh chấp với Vidic trong vòng cấm nhưng trọng tài Matt Clattenburg, từng bị mang tiếng "thân Man Utd", đã ngoảnh mặt làm ngơ. Xem lại pha quay chậm thì không phủ nhận "Quỷ đầu đàn" đã sử dụng cánh tay tác động lên lưng đối thủ song liệu đã đủ lực để làm Giroud ngã như vậy hay chưa thì còn phải bàn. Rõ ràng, sự chắc chắn bất ngờ của hàng thủ áo đỏ đã đặt ra cho Arsenal những thử thách to lớn khi mà bản thân các ngôi sao tấn công cũng không thể hiện được phong độ tốt nhất. Arsenal không triển khai nổi cách chơi phối hợp nhỏ, chuyền ban ngắn theo phong cách Mỹ La-tinh quen thuộc bởi sự kín kẽ của đối thủ. Phút 66, nhận bóng từ Cleverley, Juan Mata quyết định tung ra cú đá tầm xa nhưng không chính xác.

Không thể mãi đờ đẫn ngồi nhìn đội nhà lâm vào bế tắc, HLV Wenger đã điều chỉnh hàng công bằng gương mặt trẻ Chamberlain còn David Moyes cũng trông chờ đột biến sẽ đến từ thần đồng Adnan Januzaj. Chỉ có điều, ông lại rút Mata ra khỏi sân. Không phủ nhận, cựu tiền vệ của Chelsea thi đấu không quá nổi bật nhưng chắc chắn anh thể hiện tốt hơn đồng đội Valencia nhiều. Phút 77, Giroud đã băng vào chậm hơn một vài nhịp nên không thể đón được quả tạt khó chịu từ cánh phải của Sagna, bằng không De Gea chưa chắc đã giữ nổi mành lưới. Song Man Utd mới là đội tiếc nuối hơn nhiều. Không lâu sau đó, Carrick lấy bóng trong chân Wilshere bên phần sân nhà để tổ chức ngay đợt tấn công nhanh. Van Persie và Rooney thể hiện sự ăn ý tuyệt vời khi chuyền ban qua lại nhịp nhàng dù bị bao bọc bởi 4-5 cầu thủ đối phương. Chốt lại, R10 câu bổng đẹp mặt vào vòng cấm để P20 băng vào dứt điểm bằng đầu. Đáng buồn thay, Szczesny đã phản xạ xuất thần, kịp dùng 5 đầu ngón tay đẩy bóng ra ngoài sau khi liếm vào xà ngang.

Phải đến cuối trận khi mà nguy cơ chia điểm trở nên ngày một hiện hữu thì cuộc chơi mới sôi động và hấp dẫn theo đúng với bản chất thật của một trận cầu đỉnh cao. Phút 83, tới lượt De Gea trổ tài với pha đổ người nhanh nhạy để chặn đứng cú dứt điểm của Cazorla. Arsenal vẫn "ăn đứt" về khả năng tổ chức tấn công nhưng dưới sự chỉ huy tài tình của Vidic, hậu phương của Man Utd đã biến thành pháo đài không thể công phá. Phút 89, Arsenal được trao cơ hội vàng để định đoạt số phận trận đấu. Cazorla bị Evra phạm lỗi trái phép ngay gần vạch 16m50 và chủ nhà được hưởng cú sút phạt tuy hơi chếch về cánh phải nhưng cự ly vô cùng thuận lợi. Dẫu vậy, pha thực hiện của chuyên gia Mesut Ozil chỉ có thể trúng vào hàng rào chắn. Chưa đầy một phút sau, Cazorla nã đạn hiểm hóc tầm thấp và David De Gea đã chứng tỏ được đẳng cấp của mình bằng pha đổ người tóm gọn trái bóng.

Chính công sức của những người hùng như De Gea đã giúp Man Utd vui vẻ ra về với điểm số trong tay. Kết quả này khiến nhà ĐKVĐ chôn chân ở vị trí thứ 7 và cách top 4 một khoảng xa vời vợi (11 điểm vì ở trận cùng giờ, Liverpool nhọc nhằn đả bại chủ nhà Fulham nhờ quả 11m vào phút chót của Gerrard). Thậm chí, việc vượt qua hai đối thủ xếp trên (Tottenham, Everton) cũng không phải là chuyện đơn giản. Còn Arsenal vẫn chỉ xếp thứ 2, kém Chelsea 1 điểm nhưng rất có thể họ sẽ bị Man City qua mặt và đẩy xuống thứ 3 nếu thầy trò Pellegrini chiến thắng trong trận đá lại gặp Sunderland trên thánh địa Etihad (cũng bị hoãn vì thời tiết xấu như cặp Everton - Crystal Palace).

Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Arteta, Wilshere, Rosicky (Chamberlain 74'), Ozil, Cazorla, Giroud
Manchester United: De Gea, Rafael (Ferdinand 46'), Smalling, Vidic, Evra; Valencia (Ashley Young 81'), Cleverley, Carrick, Mata (Januazaj 75'); Rooney, van Persie

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X