Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ chơi tồi, Man Utd thua cay đắng Chelsea sau màn rượt đuổi tỷ số "điên khùng"

Thứ Năm 01/11/2012 02:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu chàng hậu vệ triển vọng Scott Wooton không thể hiện sự thiếu kinh nghiệm của mình ở những giây cuối cùng của 90 phút thi đấu chính thức bằng pha phạm lỗi "vô duyên" với Ramires dẫn đến quả phạt 11m gỡ hoà của Hazard thì chắc chắn, Chelsea đã chẳng thể rửa hận thành công nhờ 30 phút hiệp phụ. Dẫu sao, hai ông lớn của Premier League đã cống hiến cho khán giả một trận cầu mỹ mãn, no nê bàn thắng với những màn đuổi bắt ngoạn mục cho đến tận tiếng còi mãn cuộc để rồi kết quả chung cuộc là 5-4 nghiêng về The Blues.

Có lẽ, từ lâu lắm rồi, trận đại chiến giữa hai thế lực thống trị bóng đá Anh những năm qua mới lại sốt "xìch xịch" đến thế. Khi mà dư âm của cuộc chạm trán đáng nhớ ở vòng 9 Premier League vẫn còn vang vọng thì hai đội đã phải tái ngộ. Bình thường, cúp Liên đoàn không mấy khi thu hút được sự quan tâm, ngay cả khi những đại gia được xếp cặp với nhau nhưng giờ, dư luận nước Anh cũng như cả thế giới đang hướng về Stamford Bridge để chứng kiến xem hai đội sẽ chơi ra sao trong lần gặp lại này. Liệu Chelsea sẽ phục thù thành công dù rằng thắng lợi ở cúp Liên đoàn chỉ mang đến chút ít tự hào mà thôi hay Man Utd tiếp tục kéo dài nỗi đau của "đại kình địch". Ngoài ra, công tác trọng tài cũng rất được quan tâm bởi chẳng loại trừ khả năng, một đội (thú vị nhất hiển nhiên là Man Utd) sẽ được thiên vị, bất chấp "ông vua" Mark Clattenburg vừa dính "phốt" nên tự dưng, vị trọng tài Lee Mason được tôn lên hàng "ngôi sao sân cỏ", hot không kém gì Rooney hay Mata.

Tuy nhiên "phụ" muôn đời vẫn là "phụ" và khó lòng trở thành "chính" một khi tâm trí hai đội còn bị phân tâm bởi những thứ khác. Vì thế, cả Chelsea và Man Utd đều chỉ tung ra sân đội hình dự bị được "điểm xuyết" bằng vài gương mặt "xịn" nhưng có vẻ quyết tâm của The Blues cao hơn (cũng dễ hiểu thôi), được thể hiện thông qua số lượng "hàng khủng" được đưa ra sân. Nếu như HLV Di Matteo sử dụng thủ thành Cech, cặp trung vệ Luiz - Cahill, tiền vệ trụ Mikel, nhạc trưởng Mata (Chelsea) bên cạnh những cầu thủ chuyên ngồi dự bị từ đầu mùa như bộ đôi hậu vệ cánh Cesar Azpilicueta - Ryan Bertrand, Romeu (cựu sao La Masia sẽ kết hợp với Mikel ở tuyến giữa), Victor Moses, Daniel Sturridge và Lucas Piazon (tiền đạo 18 tuổi người Brazil, đã chính thức ra mắt trong trận đấu vòng 3 cúp Liên đoàn Anh, thắng Wolverhampton 6-0, trong đó Piazon có một đường chuyền thành bàn cho Bertrand) thì trong danh sách xuất phát của Man Utd, cùng lắm Rafael Da Silva, Welbeck hay Fletcher được xem là "trụ cột" vào thời điểm này trong mắt Sir Alex còn ai cũng biết Nani, Anderson, Javier Hernandez, thậm chí cả lão tướng Ryan Giggs, chỉ là phương án dự phòng mà thôi. Xét về yếu tố thử nghiệm thì tin chắc, Sir Alex mạnh tay hơn người đồng nghiệp nhiều. Tại hàng thủ, ông cho Michael Keane, Wooton cùng Buttner thử sức ở trận đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp của họ tại ở Man Utd. Đứng trong khung gỗ là Andres Lindegaard, dự bị của David De Gea. Thêm một lưu ý: trên băng ghế dự bị của Man Utd, toàn bộ là cầu thủ trẻ và không có bóng dáng bất cứ một "đàn anh" nào của đội 1 (trong khi, Di Matteo vẫn "thủ" sẵn Oscar, Hazard, Ramires phía ngoài sân). Xem ra, đội khách đã sẵn sàng đón nhận sự "trả thù" của đối thủ song liệu The Blues có làm được hay không lại là câu chuyện khác.

manchester united chelsea
Liên tục dẫn trước nhưng sai sót ở hàng thủ khiến Man Utd phải trả giá đắt

Với tâm lý khá thoải mái, bầy "Quỷ đỏ" chẳng ngại gì mà không tổ chức tấn công ngay sau tiếng còi khai màn của trọng tài Lee Mason còn The Blues nhập cuộc có phần chậm hơn nên ưu thế thuộc về các vị khách trong những phút đầu. Tuy nhiên, cơ hội đáng kể đầu tiên lại thuộc về Chelsea. Từ cánh phải, Moses chuyền đường bóng cực đẹp vào vòng cấm cho Sturridge, đáng tiếc tiền đạo sinh năm 1989 lại khống chế quá tồi khi mà trước mặt là khung thành rộng mở. Trên khán đài, các Manucians đi theo cổ vũ đội đã giương biểu ngữ nhằm chọc tức đối thủ với dòng chữ: "Clattenburg. Trọng tài. Nhà lãnh đạo. Huyền thoại". Phút 13, Man Utd được hưởng cú sút phạt với góc khá rộng và cách cầu môn khoảng gần 25m nhưng cú đá căng xuyên qua hàng rào chắn của Nani lại tìm đến đúng vị trí mà Petr Cech đã chọn. Không lâu sau, Welbeck có cơ hội dứt điểm chếch bên góc trái của vòng cấm nhưng không đủ độ khó để hạ gục "tượng đài" người CH Séc

Dần dần, qua thời gian, Chelsea đã cân bằng được thế trận và triển khai nhiều hơn những đợt uy hiếp về cầu môn Lindegaard song sự tập trung, lăn xả, nhiệt huyết, bọc lót tốt của một hàng thủ đầy sức trẻ khiến cho khung thành luôn trong trạng thái an toàn. Phía trên, các cầu thủ tấn công áo đỏ di chuyển khá rộng nhằm tìm kiếm cơ hội và chỉ có Javier Hernandez là hay rình rập trong khu vực 16m50. Đến phút 22, Man Utd bất ngờ vươn lên dẫn trước. Cech đưa bóng nhẹ lên cho Oriol Romeu ở gần vòng cấm địa và tiền vệ trẻ này đã khống chế rất thiếu an toàn, để Anderson lấy được bóng và đẩy sang cho Giggs. Với bề dày kinh nghiệm, lão tướng người xứ Wales đã không bỏ lỡ cơ hội "trời cho" khi đặt lòng nhẹ nhàng nhưng thừa hiểm hóc để đánh bại Petr Cech. Vậy là, trận thứ 2 liên tiếp trên sân nhà, Chelsea bị "đại kình địch" chọc thủng lưới trước

Clip: Giggs mở tỷ số từ sai sót của đối phương

Song chỉ mất chưa đầy 10 phút, Chelsea đã có được bàn gỡ. Phút 30, Buttner đốn ngã Moses rõ ràng trong vòng cấm địa và trọng tài Mason không chần chừ chỉ tay vào chấm phạt đền. Đây là quyết định hoàn toàn chính xác và chẳng ai có thể phàn nàn điều gì. Trách nhiệm đá 11m được giao cho trung vệ David Luiz, một chuyên gia sút phạt thứ thiệt và anh không làm hổ danh bản thân khi chiến thắng được Lindegaard, bất chấp thủ thành người Đan Mạch đã đoán đúng hướng. Trận đấu trở về vạch xuất phát nhưng Chelsea đã được tiếp thêm động lực không nhỏ để tiến lên. Dẫu vậy, Man Utd đâu phải "gà mờ" mà dễ bị lấn lướt. Hàng thủ vẫn thi đấu rất hiệu quả, chắc chắn cộng thêm sự hỗ trợ từ Anderon, Fletcher nên những pha lên bóng của Chelsea đều bị chặn lại từ xa.

Clip: David Luiz gỡ hoà từ chấm 11m

Khi mà Chelsea đang nắm quyền chủ động, không ngừng tổ chức lên bóng thì trong một đợt phản công nhanh, Man Utd lại tìm được bàn thắng và Chicharito tiếp tục trở thành nỗi ác mộng với "gã nhà giàu" thành London. Tiền đạo người Mexico bứt tốc đón cú chọc khe đẳng cấp của Anderson rồi bình tĩnh hạ gục Cech trong pha đối mặt. Đây đã là bàn thắng thứ 5 của "Hạt đậu nhỏ" vào lưới Chelsea kể từ ngày khoác lên người màu áo Đỏ danh giá (hơn 2 năm trời qua). Trên khán đài, chủ tịch Roman Abramovich không thể cười nổi. Tất nhiên làm sao ông hài lòng được khi đội bóng yêu quý vẫn tỏ ra yếu thế so với đối thủ, ít nhất về khoản ghi bàn, dù rằng chơi trên sân nhà và đội hình mạnh hơn. Ngồi bên cạnh ông là Shevchenko, cựu tiền đạo lừng danh người Ukraine nhưng lại là nỗi thất vọng lớn lao ở Stamford Bridge với 3 năm thi đấu đáng quên (2006-2009).

Clip: Javier Hernandez tiếp tục gieo ác mộng cho Chelsea

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, cả hai đội đều có sự điều chỉnh. Ramires vào sân thế chỗ của Mikel, tiền vệ đã không hoàn thành nhiệm vụ trong hiệp 1 còn Nick Powell, gương mặt trẻ sinh năm 1994 được Man Utd đưa về hồi đầu mùa thay thế Buttner, hậu vệ không cai quản tốt cánh trái, thường xuyên bị Victor Moses qua mặt. Với sự có mặt của Powell thì Fletcher sẽ lùi xuống trám vào vị trí của Buttner. Có mặt trên sân chưa được bao lâu, Powell đã để lại ấn tượng bằng cú sút xa sở trường, buộc Cech phải trổ tài. Tiếp đó, chính anh lại có pha căng ngang nguy hiểm vào trong, đáng tiếc hai đồng đội Nani và Welbeck lại không chịu nhường nhịn, dẫn đến cảnh "gà nhà tranh nhau" và cơ hội trôi qua. Đội chủ nhà đáp trả bằng pha dốc bóng xâm nhập vòng cấm của Sturridge từ giữa sân song khi anh chuẩn bị dứt điểm ở góc hẹp thì Rafae Da Silva đã kịp can thiệp với cú tắc bóng chuẩn xác. Cựu cầu thủ Man City còn bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn khác không lâu sau đó. Dường như, việc phải ngồi trên băng ghế dự bị quá lâu đã mài mòn khả năng săn bàn của tiền đạo hồi đầu mùa trước từng là sát thủ số 1 Chelsea.

Clip: Gary Cahill san bằng tỷ số

Nhưng may mắn, sự vô duyên của Sturridge không ảnh hưởng đến toàn đội. Phút 52, Gary Cahill bật cao đánh đầu mạnh từ quả phạt góc của Juan Mata, đem về bàn gỡ cho đội nhà. Thực ra, Rafael đã cứu được bóng song từ phía sau vạch vôi. Nghe chừng trọng tài Mason cùng cộng sư đang "ghi điểm" và hẳn nỗ lực của họ sẽ làm xoa dịu bầu không khí căng thẳng giữa hai đội. Tiện thể lấn tới, Di Matteo đưa "sao lớn" Eden Hazard vào sân nhằm củng cố hàng công tuy nhiên khi tiền vệ tài năng người Bỉ chưa kịp bắt nhịp vào trận đấu thì Chelsea lại bị đối thủ dẫn trước lần thứ 3 trong trận đấu. Anderson và Nani có màn phối hợp bật tường nhịp nhàng xé toang hàng thủ áo xanh trước khi tiền vệ người BĐN hất bóng đẹp mắt qua đầu Cech. Cặp trung vệ Cahill - Luiz đã nổ súng cho Chelsea, chỉ có điều họ lại không hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất của một cầu thủ phòng ngự.

Lẽ ra tỷ số đã phải được nâng lên 4-2 chưa đầy một phút sau đó nếu như Javier Hernandez dứt điểm chuẩn hơn trong pha đá bồi, xuất phát từ tình huống Cech đổ người chặn đứng cú đá chìm ở gần vạch 16m50 của Anderson, cầu thủ chơi hay nhất Man Utd trong trận này. Chẳng còn gì để mất, Chelsea vùng lên dữ dội hòng một lần nữa san bằng cách biệt. Sự hiện diện của Hazard dĩ nhiên làm sức công phá của The Blues tăng lên đáng kể và tuyến phòng ngự màu Đỏ non kinh nghiệm bắt đầu bị khoan thủng thường xuyên. Nhưng việc Chelsea ghi được bàn hay không lại phải phụ thuộc khá nhiều vào trình độ dứt điểm của các cầu thủ. Lần lượt Moses rồi Azpilicueta đánh đầu ra ngoài trong tư thế thuận lợi về mọi mặt, khiến Di Matteo đứng ngồi không yên. Ông tung nốt quân bài cuối cùng Oscar vào sân và hàng công Chelsea lúc này gần như quy tụ những cái tên mạnh nhất, thiếu mỗi Fernando Torres mà thôi (song ai chẳng biết El Nino săn bàn "giỏi" cỡ nào, chắc không hơn Sturridge hay Moses bao nhiêu).

Clip: Nani ghi bàn thắng đẹp sau màn phối hợp với Anderson

Phút 72, màn "trình diễn" tưởng không tỳ vết của ông vua sân cỏ Mason trong trận đấu phần nào bị lu mờ sau khi ông từ chối cho Chelsea được hưởng phạt đền dù không mấy khó khăn để nhận ra Keane đã để bóng chạm tay. Không phủ nhận, hậu vệ trẻ của Man Utd không hề cố tình nhưng Chelsea hoàn toàn xứng đáng có thêm một quả 11m nữa. Phút 75, Moses lại thể hiện sự vô duyên của mình với một cú dứt điểm "gãi ngứa" cho Lindegaard trong vòng cấm. Trước áp lực kinh khủng từ đối thủ, Man Utd càng phải áp dụng triệt để đấu pháp phòng ngự - phản công. Phút 82, không lâu sau khi Tunnicliffe vào thay Anderson nhằm tăng cường cho hàng thủ, Keane phạm lỗi với Hazard ở điểm khá gần với tình huống Mata sút phạt thành công cách đây vài ngày. Dĩ nhiên, tiền vệ người TBN lãnh lấy trách nhiệm cao cả song anh chẳng thể tái lập được khoảnh khắc tuyệt diệu đó khi trái bóng bay qua xà ngang.

Clip: Eden Hazard gỡ hoà 3-3 vào những giây cuối cùng

Càng về cuối trận, Chelsea càng chơi khẩn trương hơn nhưng khâu dứt điểm mà không được cải thiện thì Chelsa đừng mơ nghĩ tới chuyện gỡ hoà. Sturridge lại trao cơ hội chứng tỏ mình cho Lindegaard bằng pha kết thúc chẳng đe doạ được ai còn cú sút từ ngoai vòng cấm của Hazard đạt gần đủ yếu tố, ngoại trừ độ hiểm, để có thể quật đổ người gác đền của đối phương. Tưởng như Chelsea sẽ lại phải hứng chịu thất bại 2-3 thứ 2 liên tiếp trước Man Utd thì đúng vào những giây cuối cùng khi trọng tài đã để sẵn cái còi trên môi để chuẩn bị cất lên hồi kết thúc, Wooton đã đẩy ngã Ramires từ phía sau và Lee Masan cương quyết cho chủ nhà hưởng phạt đền, bất chấp phản ứng dữ dội của đội khách. Cứ cho Ramires đã "diễn" nhưng chính Wooton cũng nên tự trách mình bởi đưa ra hành động can thiệp quá ngớ ngẩn. Xung quanh anh là hàng loạt bóng áo đỏ và khả năng Ramires có thể kết thúc thành bàn là cực thấp, bởi thế việc truy cản cần phải tránh. Dẫu sao Wooton còn trẻ (sinh năm 1991) nên có thể hiểu được sự ngờ nghệch của anh. Đây thực sự là bài học đầu đời đắt giá của hậu vệ này. Trên chấm 11m, Eden Hazard dễ dàng đánh lừa Lindegaard, đẩy trận đấu vào thời gian đá hiệp phụ.

Clip: Sturridge tận dụng tốt sai sót tiếp theo của Wooton

Thực sự, trận tái ngộ này hấp dẫn hơn hẳn: số bàn thắng thì tăng lên mà số tình huống gây tranh cãi giảm đi trông thấy và trọng tài nhìn chung điều khiển tốt, công tâm. Bước vào thời gian đá thêm giờ, Man Utd không còn tập trung vào bảo vệ hậu phương nữa mà dâng đội hình lên chơi đôi công và sự hào hứng, sôi nổi tăng lên rõ rệt. Đến phút 98, sao trẻ tội nghiệp Scott Wooton đã nối dài ngày thi đấu thảm hoạ bằng pha đánh đầu chuyền về không thể dở hơn, chẳng khác nào một đường kiến tạo cho Sturridge. Lần này, khi trước mặt chỉ còn Lindegaard và cầu môn, Sturridge không thể bỏ lỡ được nữa. Chelsea lần đầu trong trận đấu vươn lên dẫn trước nhưng rất có thể, mọi thứ đã an bài bởi thời gian không còn nhiều, Man Utd cũng đã cho ngòi nổ Anderon ra khỏi sân. Còn nước còn tát, Sir Alex đưa "cựu thần tài" Federico Macheda vào thế chỗ của Welbeck song chẳng thay đổi được gì.

Clip: Ramires định đoạt số phận bầy "Quỷ đỏ"

Phút cuối của hiệp phụ thứ nhất, Keane phạm lỗi với Sturridge trong tình huống có thể dẫn tới bàn thắng và may cho anh, trọng tài Mason chỉ phạt thẻ vàng. David Luiz là người đá phạt và nhờ cự ly cũng như góc tốt mà cầu thủ người Brazil đã tung ra được cú sút trái phá, hạ gục Lindegaard song lại không thắng được cái xà ngang đáng ghét. 15 phút còn lại, đội khách dùng chút sức còn lại dốc tổng lực lên tấn công, gây ra nhiều sóng gió cho cầu môn Cech nhưng hiệu quả cuối cùng lại không có. Trong khi, Chelsea bình tĩnh chống trả và tung ra đòn phản công sắc bén. Phút 111, không biết là lần thứ bao nhiêu trong trận đấu, Moses thất bại trong việc hạ gục Lindegaard. Nhưng rồi Chelsea cũng có thêm bàn thắng, qua đó chính thức định đoạt số phận Man Utd. Phút 116, bằng kỹ thuật cá nhân điêu luyện, Hazard loại bỏ hai hậu vệ đối phương rồi đẩy bóng đẹp cho đồng đội Ramires khi mà phía trước tiền vệ người Brazil rất thông thoáng. Ramires vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng Lindegaard một cách đơn giản và từ từ đưa bóng vào lưới trống.

Clip: Bàn thắng khép lại màn rượt đuổi tỷ số điên khùng của Ryan Giggs

Tuy nhiên, trận đấu chưa thể dừng lại ở đây. Phút 119, Azpilicueta "huých vai" đẩy Chicharito ngã sõng xoài trong vòng cấm và lần thứ 3, trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền. Nếu bình thường, tin chắc The Blues sẽ phản ứng dữ dội bởi có vẻ tiền đạo người Mexico đã ngã khá đẹp dù không phủ nhận Azpilicueta đã có tác động nhưng khi cách biệt khá an toàn và thời gian còn rất ít, Chelsea chẳng hề kêu ca gì. Giống như hai cầu thủ trước, Giggs chẳng gặp khó khăn nào trong pha đá 11m. Tình huống đó thực sự chỉ làm trận đấu này thêm phần thi vị hơn mà thôi chứ thắng lợi chung cuộc đã thuộc về Chelsea. Tất nhiên, thắng bao giờ chẳng vui, nhất là khi đối thủ lại là Man Utd và vài ngày trước, phải hứng chịu thất bại chua xót cũng trên sân nhà, tuy vậy Chelsea không nên tự hào quá đáng về chiến công này. Chưa cần bàn đến những sai sót mang tính bước ngoặt của trung vệ trẻ Wooton bên phía Man Utd thì riêng việc Chelsea phải sử dụng toàn "hàng khủng" mới đánh bại nổi một Man Utd "hạng 2" một cách đầy khó nhọc cũng đủ nói lên tất cả.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech, Azpilicueta, Luiz, Cahill, Bertrand, Mikel (Ramires 46'), Moses, Mata, Romeu (Oscar 71'), Sturridge, Piazon (Hazard 55')
M.U: Lindegaard, Rafael Da Silva, M.Keane, Wooton, Buttner (Powell 46'), Nani, Giggs, Fletcher, Anderson (Tunnicliffe 80'), Welbeck (Macheda 99'), Hernandez.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X