Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Chelsea: Bê tông Mourinho

Thứ Ba 04/02/2014 08:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như thường lệ, hàng thủ vững chắc vẫn là điểm tựa nâng bước cho thành công của những đội bóng mà Jose Mourinho dẫn dắt.

Tháng 9/2004, với thái độ giận dữ sau khi để Tottenham Hotspurs cầm hòa 0-0 ngay tại Stamfort Bridge, Mourinho nói: “Họ đã mang một chiếc xe bus tới và chắn trước khung thành. Tôi cảm thấy rất thất vọng khi chỉ có một đội mong muốn giành chiến thắng, còn một đội chỉ cố gắng để không bị thua”.

Tháng 1/2014, cũng sau một trận hòa 0-0 trên sân nhà trước West Ham, Người đặc biệt phát biểu: “Đây không còn là giải đấu hay nhất thế giới nữa, mà là thứ bóng đá từ thế kỷ 19. Quá tệ hại. Thủ môn câu giờ ngay từ phút đầu tiên, 10 hậu vệ ở vòng cấm”.

Chiến lược gia người Bồ luôn có những “phát ngôn” bất hủ với những đội bóng phòng ngự tiêu cực, và nếu nhìn vào cách các đội bóng của Mourinho phòng ngự, tất cả sẽ thấy được sự khác biệt. Từ Chelsea 2004 tới Inter Milan 2010, những đội bóng do Mourinho dẫn dắt đều thể hiện một lối chơi khoa học và chắc chắn khiến người ta phải ngả mũ khâm phục. Và trận đấu với Manchester City rạng sáng nay là một ví dụ kinh điển khác.

Chelsea đã phòng ngự một cách cực kỳ khoa học và chặt chẽ trước Man xanh.
Chelsea đã phòng ngự một cách cực kỳ khoa học và chặt chẽ trước Man xanh.

Man City là đội bóng có hàng công mạnh nhất Premier League ở mùa giải này, với 68 bàn thắng đã ghi được chỉ sau 23 vòng đấu. Họ toàn thắng ở Etihad từ đầu mùa giải tới nay, và trong danh sách nạn nhân của có đầy đủ những “ông lớn” như MU, Arsenal, Liverpool hay Tottenham. Nhưng trước Chelsea của “Cáo già” Mourinho, thầy trò Pellegrini tỏ ra quá ngây thơ và bất lực trong việc ghi bàn.

Dưới thời Pellegrini, những pha tấn công biên của Man xanh tỏ ra đặc biệt nguy hiểm khi họ sở hữu những cầu thủ có khả năng xuyên phá và tạt bóng tốt như Jesus Navas hay Kolarov. Nhưng trên sân Etihad tối qua, lối chơi ấy đã hoàn toàn bị bẽ gãy. Jesus Navas đã có tới 19 pha tạt bóng trong trận đấu, nhưng chỉ có chưa đầy 1/3 trong số đó đến trúng đích (5 lần). Ở cánh bên kia, Kolarov cũng chỉ có 3/11 cú tạt bóng là thành công.

Tác giả của những màn đánh chặn tuyệt vời ấy, không ai khác chính là Gary Cahill. Không kể đến một Eden Hazard bùng nổ một cách mạnh mẽ ở tuyến trên, Gary Cahill chính là cầu thủ Chelsea chơi hay nhất trong trận đấu rạng sáng nay.

Suốt cả trận đấu, anh đã có 16 pha cản phá bóng thành công, và đạt hiệu quả cản phá không tưởng…100%. Cùng với một Ivanovic công thủ toàn diện bên cánh phải, Petr Cech xuất thần ở trong khung gỗ và 2 tấm lá chắn vô cùng hiệu quả Matic và Luiz ở phía trên, Jose Mourinho đã tạo nên một hàng phòng thủ cực kỳ hiệu quả và chắc chắn, để để làm nản lòng hàng công mạnh nhất Premier League ở thời điểm hiện tại.

Với quyết định có phần gây bất ngờ khi bố trí tân binh Nemanja Matic đá cặp tiền vệ trụ cùng David Luiz, Mourinho cũng đã thành công khi phong tỏa thành công ngòi nổ đáng sợ nhất bên phía đội chủ nhà là David Silva. Trong suốt cả trận đấu, David Silva chỉ có đúng 5 đường chuyền cho 3 tiền đạo của Man xanh là Negredo, Jovetic và Edin Dzeko. Nên biết rằng tiền vệ người Tây Ban Nha chính là cầu thủ kiến tạo cơ hội hay nhất ở Premier League mùa giải năm nay, với trung bình 3,9 cơ hội mỗi trận, vượt trội so với Luis Suarez hay Mesut Ozil.

Và một điểm nữa không thể không nhắc đến trong lối chơi phòng ngự của Chelsea, chính là vai trò của những cầu thủ chạy cánh làm nhiệm vụ quấy rối ở tuyến trên. Những pha đi bóng và phối hợp cực kỳ khó chịu của Eden Hazard, Ramires và Willian đã hạn chế đi rất nhiều khả năng lên tham gia tấn công và gây sức ép của bộ đôi hậu vệ cánh Zabaleta-Kolarov bên phía Man City.

Cộng với việc vị trí tiền vệ phòng ngự của Demichelis liên tục để hổng khiến các đồng đội phải lùi về hỗ trợ, đội quân của Pellegrini đã không thể triển khai tấn công một cách dễ dàng như các trận đấu trước.  Như John Terry sau trận đấu đã phát biểu: “Chúng tôi dành hẳn 2 ngày để nghiên cứu điểm mạnh và điểm yếu của họ. Điều đó đã trở thành thương hiệu của Mourinho”. Người đặc biệt hiểu quá rõ về đối phương, và trong một ngày hầu như tất cả các vị trí trong đội hình The Blues đều thi đấu xuất thần, chiến thắng giành cho họ là không thể bàn cãi.

Đó chắc chắn không phải là lối phòng ngự tiêu cực như Tottenham hay West Ham đã thể hiện, mà là khối bê tông mang thương hiệu Mourinho.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X