Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Arsenal rắn chắc như đá nhờ Steve Bould

Thứ Ba 28/08/2012 20:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai trận liên tiếp hòa 0-0 trước Sunderland và Stoke, hàng công của Arsenal rõ ràng vẫn chưa vào guồng. Nhưng hãy nhìn vào mặt tích cực, The Gunners đã có 2 trận giữ trắng lưới.

Mùa trước, hàng thủ là một trong những nguyên nhân lớn dẫn tới thất bại của Arsenal. Trong các đội thuộc Top 4 Premier League 2011/12, CLB chủ sân Emirates có số bàn thua nhiều nhất (49). Số lần bị thủng lưới của Arsenal thậm chí còn nhiều hơn cả kình địch khu Bắc London của họ là Tottenham (41), dù Spurs chưa bao giờ được giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng phòng ngự.

Vậy điều gì đã giúp những hậu vệ của Arsenal thi đấu tập trung và chắc chắn hơn trong mùa này? Đây chính là dấu ấn của trợ lí Steve Bould - người được bổ nhiệm thay cho Pat Rice (giải nghệ) hồi đầu mùa Hè 2012. Thời còn thi đấu, Bould là một trung vệ xuất sắc của bóng đá Anh và Arsenal. Ông cùng với Tony Adams, Lee Dixon, Nigel Winterburn hợp thành 4 người cận vệ giúp khung thành của The Gunners trở thành một pháo đài rất khó xâm phạm đối với các đội bóng khác, trong những năm đầu thập kỉ 90 thế kỉ trước.

Steven Bould (trái)
Steven Bould (trái)

Kinh nghiệm của Bould hẳn đã giúp rất nhiều cho các hậu vệ của Arsenal hiện tại. Per Mertesacker đang dần hòa nhập vào The Gunners và tìm lại hình ảnh của một trung vệ từng là sự lựa chọn số 1 ở hàng thủ ĐT Đức. Ngay cả Carl Jenkinson - tài năng trẻ vốn bị đặt dấu hỏi về khả năng phòng ngự trong mùa trước cũng đang chơi tốt và chứng tỏ anh hoàn toàn có thể thay thế Bacary Sagna ở vị trí hậu vệ phải. Kieran Gibbs tiến bộ rõ rệt và đang được so sánh với Ashley Cole. Thomas Vermaelen - đội trưởng mới của Arsenal thì mang dáng dấp của một người thủ lĩnh thực sự.

Một điểm nữa cho thấy dấu ấn của Bould lên hàng phòng ngự của Arsenal là sự hiệu quả của The Gunners trong những tình huống chống cố định hoặc ném biên. Đây luôn là điểm yếu của họ trong quá khứ khi Rice còn làm trợ lí cho Wenger. Các đội bóng thường xuyên khai thác được điểm yếu này của Arsenal để ghi những bàn thắng từ các quả phạt trực tiếp, phạt góc hay ném biên.

Stoke là một trong những đội giỏi nhất trong việc này khi sở hữu những anh chàng cao to lực lưỡng như Robert Huth, Ryan Shawcross, Marc Wilson, Geoff Cameron, Peter Crouch… Song ở màn nghênh đón Arsenal vừa qua, The Potters đã bó tay hoàn toàn khi The Gunners có cách sắp xếp con người và chiến thuật phòng ngự rất hợp lí để hạn chế tối đa sự nguy hiểm trong những pha bóng cố định hoặc ném biên bên phía Stoke.

Còn nhớ ở mùa 2005/06 khi lọt vào chung kết Champions League (thua Barcelona), hành trang của Arsenal là 10 trận liên tiếp giữ trắng lưới tại giải đấu danh giá nhất châu Âu. Hàng thủ chính là nền tảng làm nên thành công gần nhất của The Gunners dưới quyền Wenger.

Có thể mùa này hàng công của Arsenal vẫn đang tịt ngòi khi những tân binh như Olivier Giroud, Lukas Podolski hay Santi Cazorla chưa thể hòa nhập ngay vào môi trường mới. Song với tuyến phòng ngự thi đấu an toàn và tỏ ra rắn chắc như những hòn đá tảng, Giáo sư và các học trò của ông vẫn có quyền lạc quan về chiến dịch 2012/13.

Nếu giữ trắng lưới như 2 trận vừa qua, Arsenal sẽ chỉ cần 1 bàn thắng để kết liễu đối thủ và mang về 3 điểm trọn vẹn.

Bạn có biết?

Trước mùa 2012/13 thì lần gần nhất Arsenal có 2 trận hòa 0-0 liên tiếp tại Premier League là mùa 2008/09 khi bị West Ham và Tottenham cầm chân với tỉ số này. Ở mùa 2005/06 khi The Gunners lọt vào chung kết Champions League, họ cũng từng hòa 0-0 trong 2 trận liền nhau tại Premier League là gặp Aston Villa và Man Utd.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X