Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Arsenal: Khác biệt nhờ Mertesacker

Chủ Nhật 23/10/2011 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước vòng đấu này, HLV Arsene Wenger tuyên bố với báo giới rằng giá trị của Per Mertesacker sẽ được thể hiện rõ ràng nhất trong 90 phút so tài với Stoke đêm nay. Chiến lược gia người Pháp hoàn toàn có lý.

Trong quá khứ, Stoke City là đội bóng thường xuyên gây rất nhiều khó khăn cho Arsenal bởi lối chơi kiểu "lấy thịt đè người", dựa trên nền tảng là những cầu thủ cao to lực lưỡng, và chơi quyết liệt. Chỉ cần một cú siết tay từ bên ngoài đường biên của Rory Delap, Kenwyne Jones và Peter Crouch hoàn toàn có thể tự mình "lo liệu" phần còn lại nhờ chiều cao như những tòa tháp cùng khả năng đánh đầu rất quái chiêu. Mà thực ra, ở Premier League, Pháo thủ không phải là nạn nhân duy nhất của lối chơi tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất khó hóa giải ấy.

Mertesacker là sự bổ sung hiệu quả cho hàng thủ Arsenal

Nhưng tại Emirates hôm nay, chiến thuật của HLV Tony Pulis rất có thể sẽ phá sản bởi hàng thủ của Arsenal không còn yếu đuối như ngày xưa, ít nhất là về khoản không chiến. Trước chiều cao 1m98 của Per Mertesacker, Kenwyne Jones (1m88) hẳn thấy mình vẫn còn nhỏ bé chán, trong khi Peter Crouch (2m02) đã gặp phải đối thủ nặng ký thực sự ở trên không. Chắc chắn những cuộc đọ sức giữa họ sẽ rất đáng chú ý. Trong khi đó, ở phần sân bên kia, Upson và Shawcross chắc chắn sẽ phải rất cẩn trọng trước những quả phạt góc của Arsenal, nếu như Mertesacker lên tham gia tấn công.

Thực ra, Mertesacker không phải một giải pháp toàn diện để có thể khắc phục mọi điểm yếu của Arsenal. Đến Emirates trong ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng, anh không có nhiều thời gian để thích nghi với Premier League. Ngoài ra, khả năng xoay trở chậm chạp của Mertesacker là một điểm yếu mà những tiền đạo có tốc độ và kỹ thuật có thể khai thác. Tuy nhiên, Stoke lại không được chuẩn bị cho những tình huống như thế bởi điểm mạnh của họ là tận dụng sức mạnh, chứ không phải sự khôn khéo.

Có một điều không thể phủ nhận: Mertesacker ngày trở nên quan trọng trong hệ thống phòng thủ của Arsenal. Kể từ trận ra mắt gặp Swansea hôm 10/9, anh đã ngay lập tức chiếm vị trí chính thức, và chưa từng bị thay khỏi sân. Trong số các tân binh của Arsenal mùa giải này, Mertesacker là người được thi đấu nhiều nhất với 720 phút, trên cả Arteta (712), và vượt trội so với Gervinho (596), cầu thủ đã gia nhập Arsenal từ đầu mùa hè. Trong hoàn cảnhThomas Vermaelen vẫn chưa trở lại, Mertesacker đã trở thành chỗ dựa thực sự của Pháo thủ bởi phong độ hết sức ổn định.

Và trong số những trung vệ còn lại, Koscielny là đối tác thích hợp nhất với tuyển thủ Đức này. Trong khi Mertesacker mang đến sức mạnh nhưng yếu về tốc độ thì Koscielny có khả năng di chuyển và phán đoán tốt hơn, dù sự ổn định vẫn là một dấu hỏi của anh. Tháng trước, Koscielny đã chơi rất hay trước Dortmund nhưng chỉ ba ngày sau, anh lại đã phản lưới nhà một cách ngờ ngệch trong trận thua Blackburn 3-4. Giữa tuần qua, trung vệ người Pháp đã được bầu là cầu thủ hay nhất trong trận thắng Marseille, nhưng không có gì đảm bảo anh sẽ duy trì phong độ ấy ở trận đấu hôm nay. Chính vì thế Koscielny rất cần một đối tác như Mertesacker: điềm tĩnh và ổn định, dù không phải trận nào cũng xuất sắc.

Mertesacker là một fan Pháo thủ từ nhỏ, và anh từng thổ lộ rằng một ngày nào đó sẽ trở thành một phần lịch sử của CLB, giống như Tony Adams. Chặng đường ấy còn dài, nhưng màn khởi đầu thì đang tương đối suôn sẻ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X