Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ 3 người là bệ phóng của Liverpool?

Thứ Hai 30/09/2013 15:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong hai trận vừa qua, Liverpool đã chuyển từ hệ thống chiến thuật thông thường sang chơi với hàng thủ 3 người. Đấy là chiến thuật đã giúp họ thắng sát nút Man United 1-0 và thắng Sunderland 3-1.

Trận thắng này đưa Liverpool trở lại top 2 Premier League sau 6 trận. Cho dù ngay lúc này hệ thống phòng ngự 3 người chưa hoàn hảo nhưng ông Brendan Rodgers tin rằng ít ra ông đã có công thức thành công trong mùa giải này. Andre Wisdom và Tiago Ilori bổ sung cho hàng thủ, đồng nghĩa với việc ông Rodgers có thể trông cậy vào hàng phòng ngự 3 người với những lựa chọn cố định và cũng có thể luân phiên theo ý muốn.

liverpool
 

Hàng tiền vệ phòng ngự kém

Dù không phải ai cũng bổ sung thêm hậu vệ nếu muốn xây dựng một đội bóng tấn công nhưng thực tế thì làm vậy sẽ giải phóng cho nhiều cầu thủ cầu thủ ở phía trên hơn tập trung vào nhiệm vụ tấn công của họ. Hay ít ra là lựa chọn nhân sự kiểu này sẽ mang lại thành công nếu tất cả các cầu thủ đều có phong độ tốt.

Lucas và Steven Gerrard chưa hợp thành được cặp tiền vệ hàng đầu kể từ đầu mùa, đặc biệt là về khả năng phòng ngự. Do đó, có thêm hậu vệ chơi phía sau sẽ giúp Liverpool chống lại mối đe dọa từ các đường chuyền sâu hoặc chọc khe của đối thủ. Bàn thắng duy nhất của Sunderland bắt nguồn từ cú sút xa 25m của Ki Sung Yueng khi cặp tiền vệ Lucas - Gerrard của Liverpool đã không bịt kín các khoảng trống trước khung thành và không hạn chế anh di chuyển.

Liverpool cũng không có nhiều tiền vệ để lựa chọn ngay lúc này. Do đó, hỗ trợ phòng ngự cho các tiền vệ bằng việc tăng thêm một hậu vệ để che chắn cho Mignolet không phải là ý tưởng quá tồi. Mặt khác, khi có thêm hậu vệ phòng ngự thì Gerrard sẽ được giải phóng để dâng cao hơn, tận dụng khả năng kiến thiết và bao quát của anh để tạo ra các cơ hội ghi bàn cho Liverpool.

Công thức "SAS"

Nếu tính đến việc ghép Suarez và Sturridge thành cặp trung phong trên hàng công, ông Rodgers sẽ bị hạn chế đôi chút trong các lựa chọn chiến thuật của mình. Liverpool chỉ có thể đá 3-5-3 (3-4-1-2 trước Sunderland) hoặc 4-4-2 (với hàng tiền vệ hình kim cương hoặc hàng tiền vệ hình thang với sơ đồ 4-2-2-2).

Chơi với cặp trung phong không có nghĩa là Liverpool chỉ tập trung tấn công trung lộ, hoàn toàn không phải. Nhưng rõ ràng điều đó cho thấy họ có thể chơi khác với mô hình chiến thuật trước đó là 1 tiền đạo cắm được hỗ trợ phía sau bởi 3 cầu thủ đá lùi. Làm thế nào tận dụng hết khả năng của Suarez và Sturridge trong dài hạn là điều mà ông Rodgers sẽ phải tìm ra khi xây dựng lối chơi tấn công cho Liverpool.

Chiều sâu qua những con số

Xét về chiều sâu đội ngũ, không thể phủ nhận rằng trung vệ là vị trí mà Liverpool được hưởng lợi nhiều từ những vụ chuyển nhượng gần đây. Dù Coates chấn thương, Skrtel không ra đi như dự kiện nhưng với 3 tân binh mới chiêu mộ, dù không có cầu thủ người Uruguay, Liverpool vẫn có thể trông đợi ở 4 trung vệ chất lượng cộng với 2 tài năng trẻ triển vọng dự bị. Kolo Toure đã nhanh chóng trở thành thần tượng của các fan. Skrtel đã hồi sinh phần nào từ khi trở lại đội hồi đầu tháng và Sakho cho thấy có rất nhiều lí do để Liverpool bỏ ra số tiền lớn để mua anh.

Tất cả những cầu thủ này cộng với một Daniel Agger đã sung sức trở lại và được cử làm đội phó. Liverpool không có cách nào để thường xuyên chơi với hàng tiền vệ 4 người. Họ cũng không có những cầu thủ đá rộng ra biên đúng nghĩa để chơi tốt với sơ đồ 4-4-2 truyền thống. Vì vậy những phiên bản chiến thuật dựa trên hàng thủ 3 người dường như là giải pháp hợp lý. 

Vị trí số 10

Các hậu vệ cánh hay tiền vệ chơi dạt cánh trong sơ đồ của Liverpool gần như đã được xác định. Johnson chấn thương có nghĩa là chỉ có Henderson chơi ở cánh phải. Aly Cissokho vắng mặt nghĩa là chỉ có Jose Enrique chơi ở cánh trái. Thực tế này đặt ra câu hỏi ai sẽ chơi ở vị trí tiền vệ kiến tạo? Coutinho đương nhiên là lựa chọn đầu tiên.

Chiến thuật của Liverpool và vị trí số 10 đều rất phù hợp với anh. Nếu Liverpool có thể chơi với sơ đồ 5 hậu vệ trong những tuần tới đây để khuyến khích các tiền vệ dâng cao thì việc đưa Coutinho vào sơ đồ này sau khi anh bình phục chấn thương vai có thể mang lại những kết quả tức thì. Coutinho chọn vị trí thông minh ở trung tuyến và trong cấm địa đối phương, tìm ra các khoảng trống giữa tiền vệ và hậu vệ đối phương cũng như có thể đưa ra những quyết định khôn ngoan để đâm thẳng vào hàng thủ đối phương hoặc tung ra những đường chuyền sâu hay chọc khe cho các tiền đạo và tiền vệ cánh dứt điểm.

Khi Coutinho vắng mặt thì Victor Moses đảm trách vai trò này. Dù anh di chuyển không bóng tốt, nhất là khi Liverpool phản công nhưng anh lại không phải là một tiền vệ tấn công bẩm sinh ở trung tâm và anh thiếu sự sáng tạo thực sự để trở thành mối đe dọa lớn nhất cho đối thủ. Với cả tuần để định hình chiến thuật, Liverpool sẽ sử dụng một tiền vệ mới thay cho Lucas bị treo giò và hy vọng có thể chiếm ưu thế, cầm bóng nhiều hơn trong trận đấu với Crystal Palace tuần sau.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Video

Xem thêm
top-arrow
X