Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Hàng thải" Markovic tỏa sáng, Liverpool khiến Sunderland "tắt điện" trên sân The Light

Thứ Bảy 10/01/2015 21:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bằng bàn thắng duy nhất của tân binh đã gây thất vọng tràn trề trong giai đoạn lượt đi mùa giải 2014/2015, Lazar Markovic, thầy trò HLV Rodgers đã giành được chiến thắng chung cuộc 1-0 ở trận Sunderland vs Liverpool, qua đó tiếp tục thể hiện đà hồi sinh mạnh mẽ. 

Cần phải nhấn mạnh rằng, thành tích thi đấu trên sân nhà của Sunderland mùa này là vô cùng tệ hại khi mà “Mèo đen” mới chỉ giành được vỏn vẹn 9 điểm sau 10 trận gần nhất được đá tại “thánh địa” The Light. Thậm chí, trong những chuyến hành quân làm khách xa nhà, thầy trò HLV Gus Poyet còn thể hiện phong độ tốt hơn (giành được 11 điểm kể từ đầu mùa). Rõ ràng, sau liên tiếp những màn trình diễn tệ hại, cộng thêm sự sa sút đáng kể cả về tinh thần lẫn lối chơi, chính là  nguy cơ báo hiệu về một dự cảm không lành dành cho “Mèo đen” trước thềm trận Sunderland vs Liverpool tối nay.

Trên thực tế, The Kop vẫn chưa thể hiện được sức mạnh tối ưu như kỳ vọng của người hâm mộ. Giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, bất chấp việc đã được ban lãnh đạo CLB đầu tư mạnh tay để mang về sân Anfield một loạt bản hợp đồng đình đám (Mario Balotelli, Rickie Lambert, Lazar Markovic, Dejan Lovren…) nhưng thầy trò HLV Brendan Rodgers vẫn thi đấu khá thất vọng ở giai đoạn lượt đi mùa giải 2014/2015. Không khó để nhận ra rằng, lối chơi của đội bóng vùng Merseyside đã phần nào trở nên thiếu hiệu quả đồng thời thường xuyên bộc lộ những điểm yếu cố hữu trong hệ thống phòng ngự.

Khoảng thời gian vừa rồi, sau khi chứng kiến phong độ bết bát của các tiền đạo, cộng thêm chấn thương dài hạn đến từ chân sút chủ lực Daniel Sturridge, HLV Rodgers đã quyết định thực hiện cuộc cách mạng tại sân Anfield bằng phương án chuyển sang sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 mang đậm cá tính của mình. Theo đó, Liverpool cũng không cần đến bất kỳ trung phong cắm thực thụ nào trong đội hình bởi Sterling đã được bố trí chơi cao nhất như một “số 9 ảo” trên tuyến đầu. Nhìn chung, giải pháp này đã phần nào giúp cho lối đá của The Kop trở nên linh hoạt và biến hóa hơn. Nhờ khả năng cầm giữ bóng hết sức hiệu quả, cùng phong cách di chuyển cơ động, Sterling đã giúp cho những đợt lên bóng bên phía đội bóng vùng Merseyside duy trì được sự đa dạng cần thiết. Mặt khác, việc sử dụng một đội hình gồm rất nhiều tiền vệ xuất hiện trên sân (có thời điểm là 7 người) cũng giúp cho thầy trò HLV Rodgers dễ dàng áp đặt được thế trận đồng thời kiểm soát bóng nhiều hơn. Trong những thời điểm Liverpool không giành được bóng, tuyến giữa của đội bóng chủ sân Anfield cũng có thể nhanh chóng tổ chức pressing, gây áp lực mạnh mẽ ngay trên phần sân đối phương.

Đánh giá về đội hình xuất phát của hai bên trong trận cầu hôm nay, khá bất ngờ khi HLV Rodgers đã lựa chọn Fabio Borini đá chính thay thế cho vị trí của Rahaem Sterling. Ngoài ra, Lazar Markovic cũng được sử dụng ngay từ đầu trong vai trò của một tiền đạo phải. Bên phía đối diện, Coutinho đã góp mặt, tuy nhiên nhiều khả năng ngôi sao người Braizil sẽ chủ động thi đấu lùi xuống như một “số 10”, qua đó thực hiện nhiệm vụ kết nối bộ đôi trung phong với hàng tiền vệ phía sau. Tuyến giữa của The Kop cũng không có thay đổi nào đáng kể, lần lượt do Moreno, Gerrard, Lucas và Henderson đảm trách. Bên dưới hàng thủ, đáng chú ý có lẽ là việc Emre Can, vốn dĩ là một tiền vệ được bố trí đá trung vệ lệch phải, bên cạnh Skrtel và Sakho.

Truc tiep Sunderland vs Liverpool 19h45 101 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh
 

Về phần đội khách Sunderland, như thường lệ HLV Gus Poyet vẫn sử dụng sơ đồ “tủ” 4-1-4-1. Do sự vắng mặt quan trọng của “mỏ neo” Cattermole nên Bridcutt đã được tin tưởng giao phó trong vai trò một “chốt chặn” thấp nhất nơi hàng tiền vệ đội bóng chủ sân The Light. Trên hàng công, hỗ trợ cho trung phong cắm Wickham sẽ là bộ tứ vệ Adam Johnson, Jordi Gomez, Larsson và Giaccherini. Tuyến dưới của “Mèo đen” không có gì thay đổi với cặp trung vệ “made in M.U” Wes Brown-John O’Shea. Hai cánh lần lượt do Vergini và Van Aanholt trấn giữ.

Ngay từ đầu trận, với nền tảng một hàng tiền vệ cơ động đồng thời có khả năng luân chuyển bóng tốt, The Kop đã nhanh chóng giành được thế chủ động trên sân. Khác với đội hình xuất phát, tiền vệ Jordan Henderson bên phía Liverpool không chỉ hoạt động tập trung ở hành lang cánh phải. Thay vào đó, cầu thủ người Anh thường xuyên di chuyển bao quát, xiên vào khu vực trung lộ, cùng với Lucas Leiva thực hiện nhiệm vụ điều phối bóng và phát động lối chơi. Đồng nghĩa rằng, đội trưởng Steven Gerrard cũng được đẩy lên đá cao hơn như một hộ công thuần túy. Bên cạnh đó, Markovic mặc dù xuất phát là một tiền đạo nhưng đã liên tục lùi về để giữ vai trò của một “wing-back” chạy cánh phải.

Một cách tổng quát, đội bóng vùng Merseyside gần như đang thi đấu với hệ thống chiến thuật 3-4-2-1, sử dụng hai “số 10” là Coutinho và Gerrard. Điều này không chỉ giúp cho thầy trò HLV Rodgers dễ dàng chiếm lĩnh toàn bộ khu trung tuyến mà còn tạo điều kiện cho các mũi nhọn xâm nhập vòng cấm địa Sunderland. Phút thứ 8, xuất phát từ một pha phản công nhanh, Markovic đã có tình huống bứt tốc rất tốt bên hành lang cánh phải. Sau đường chuyền phối hợp cùng đội trưởng Gerrard, ngôi sao người Serbia cũng dứt điểm chuẩn xác đưa bóng đi qua hai chân thủ thành Pantilimon, khai thông thế bế tắc đồng thời mở tỷ số cho Liverpool. Không khó để nhận ra rằng, khi được xếp đá tự do, Markovic đã trở nên hết sức khó lường nhờ khả năng di chuyển linh hoạt cũng như gây đột biến đáng kể của mình. Được biết, đây cũng là pha lập công đầu tiên mà cựu cầu thủ Benfica ghi được tại Premier League năm nay.

Truc tiep Sunderland vs Liverpool 19h45 101 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh 2
Markovic ghi bàn mở tỷ số cho Liverpool

Những phút tiếp theo, The Kop vẫn là đội bóng áp đảo trên sân. Sau khi có được bàn dẫn, thầy trò HLV Rodgers lại càng có được sự thoải mái về tâm lý, khiến cho các tình huống lên bóng bên phía đội khách trở nên hết sức mạnh lạc và nhuần nhuyễn. Phút 23, Gerrard thực hiện pha đệm lòng khá nắn nót ngay trước khu vực cấm địa Sunderland. Tuy nhiên, bóng lại đi chệch khung thành trong gang tấc. Về phần đội chủ nhà, mặc dù thi đấu khá nỗ lực sau khi bị dẫn bàn nhưng “Mèo đen” vẫn tỏ ra tương đối thiếu sắc sảo ở những đợt tấn công. Phút 29, Markovic tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng trong trận đấu hôm nay với một cú dứt điểm theo kiểu “kung-fu” đầy ngẫu hứng ngay từ ngoài vòng cấm địa. Mặc dù vậy, đáng tiếc cho tiền đạo người Serbia là bóng lại đi trúng điểm nối giữa cột dọc và xà ngang khung thành đội chủ nhà. Nếu thành công, chắc chắn đây sẽ là một siêu phẩm dành cho cầu thủ 21 tuổi.

Bên cạnh đó, cũng cần phải nói đến vai trò của Henderson ở tuyến giữa Liverpool. Ngôi sao người Anh đang thi đấu như một “chiếc động cơ vĩnh cửu” giúp cho đội hình The Kop vận hành hiệu quả. Rõ ràng, việc đẩy Gerrard lên thi đấu cao hơn đã mang lại đồng thời hai lợi ích dành cho đội bóng vùng Merseyside. Theo đó, “lão tướng” người Anh vừa có đất diễn để thể hiện khả năng sáng tạo của mình, vừa hạn chế được sự chậm chạp do gánh nặng tuổi tác. Phút 39, tiếp tục là một pha dứt điểm đến từ đội trưởng Liverpool sau cú nhả bóng lại của Borini. Tuy nhiên, thủ thành Pantilimon bên phía Sunderland đã thi đấu tương đối tập trung và hóa giải nguy hiểm cho đội nhà.

Trên thực tế, Liverpool đã thi đấu với một đội hình bao gồm 7 tiền vệ, bởi xét về bản chất, Emre Can cũng không phải một trung vệ theo đúng nghĩa. Bằng phương án mang đầy tính sáng tạo này, HLV Rodgers đã giúp cho đội khách có thể luân chuyển bóng hiệu quả ngay từ bên phần sân nhà. Phút 43, ngôi sao gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện được nhãn quan chiến thuật vô cùng nhạy bén của mình bằng đường chuyền dài cực kỳ tinh tế dành cho Borini thoát xuống. Mặc dù vậy, khá đáng tiếc là sau khi vượt qua thủ thành Pantilimon, tiền đạo người Italia đã không thể dứt điểm thành công. Hiệp một tạm thời kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về phía đội bóng vùng Merseyside.

Truc tiep Sunderland vs Liverpool 19h45 101 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh 3
Emre Can thi đấu năng nổ dẫn tới tình huống khiến cho Bridcutt phạm lỗi và phải rời sân

Ngay sau giờ nghỉ, HLV Rodgers đã gây bất ngờ bằng quyết định đưa đội trưởng Gerrard ra nghỉ đồng thời tung Dejan Lovren vào sân. Như vậy, kể từ thời điểm này, Emre Can sẽ được đẩy lên đá tiền vệ đúng với sở trưởng của mình. Đồng nghĩa rằng, tuyến giữa của Liverpool cũng được gia cố đáng kể hơn đồng thời chuyển sang vận hành dưới sơ đồ chiến thuật 3-5-1-1. Ngay lập tức, hiệu quả đã được thể hiện. Phút 49, xuất phát từ một tình huống dốc bóng dọc biên như “máy ủi” của Emre Can, tiền vệ Bridcutt bên phía Sunderland đã không còn cách nào khác ngoài việc bắt buộc phải phạm lỗi với cầu thủ người Đức gốc Thổ. Hệ quả, anh này đã phải nhận thẻ vàng thứ hai và rời sân khiến “Mèo đen” chỉ còn 10 người.

Giai đoạn tiếp theo, mặc dù phải thi đấu trong tình cảnh tổn thất lực lượng tuy nhiên thầy trò HLV Gus Poyet lại thể hiện được tinh thần chiến đấu hết sức kiên cường. Phút 52, Adam Johnson đã có tình huống dứt điểm hết sức kỹ thuật từ ngoài vòng cấm đưa bóng đi thẳng vào xà ngang khung thành Liverpool khiến cho không ít CĐV The Kop được một phen thót tim. Liên tiếp sau đó, lần lượt là các tình huống lên bóng đầy quyết tâm đến từ các cầu thủ chủ nhà. Có vẻ như càng gặp khó khăn, Sunderland càng thể hiện được ý chí vươn lên mạnh mẽ.

Truc tiep Sunderland vs Liverpool 19h45 101 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh 4
Balotelli được trao cơ hội trong khoảng thời gian cuối trận

Về phần đội khách, có cảm giác rằng sau khi giành được lợi thế cả về tỷ số lẫn con người, The Kop đã thi đấu hơi trùng xuống. Những đợt lên bóng của đội bóng vùng Merseyside tỏ ra thiếu đi tốc độ cũng như khá năng xuyên phá cần thiết. Đây chính là nguyên nhân quan trọng giải thích vì sao Sunderland có thể bất ngờ vùng dậy một cách mạnh mẽ và liên tục gây ra sóng gió về phía khung thành của Mignolet. Phút 67, Mario Balotelli đã được tung vào sân để thế chỗ cho Fabio Borini. Cựu chân sút AC Milan đang được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trở lại sau khi trải qua hơn nửa mùa giải thất vọng tràn trề. Cần phải nhấn mạnh rằng, từ đầu mùa đến giờ, Super Mario thậm chí còn chưa thể “nổ súng” tại Premier League.

Những phút cuối trận, trong thế không còn gì để mất, Sunderland đã dồn toàn bộ đội hình lên tấn công. Mặc dù vậy, với sự thua kém cả về chuyên môn lẫn nhân sự, thầy trò HLV Gus Poyet cũng không thể làm gì hơn. Một vài tình huống lộn xộn và tranh cãi giữa hai bên đã xảy ra trong khoảng thời gian đá bù giờ. Chung cuộc, Liverpool đã dành được thắng lợi 1-0 đầy xứng đáng sau màn trình diễn thuyết phục. Rõ ràng, sơ đồ chiến thuật 3-4-3 đang mang lại cho đội bóng vùng Merseyside những tín hiệu vô cùng tích cực. Nếu như cứ tiếp tục duy trì phong độ thế này, The Kop hoàn toàn có thể hướng đến một cuộc “hồi sinh” ngoạn mục trong giai đoạn lượt về mùa giải năm nay. 

Đội hình ra sân:

Sunderland: Pantilimon; Van Aanholt, O’Shea, Brown, Vergini; Bridcutt; Giaccherini (Graham 78'), Larsson, Gomez, Johnson (Mandron 86'); Wickham (Buckley 78').

Liverpool: Mignolet; Emre Can, Skrtel, Sakho; Henderson, Lucas, Gerrard (Lovren 46'), Moreno; Markovic, Borini (Balotelli 67'), Coutinho.
 

Sunderland Thông số Liverpool
47 %Tỷ lệ kiểm soát bóng53 %
5 (1)Tổng số cú sút (trúng đích)21 (4)
3Thủ môn cản phá1
6Phạt góc6
12Phạm lỗi11
2Việt vị0
1Thẻ vàng4
1Thẻ đỏ0

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X