Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng phòng ngự Chelsea: Chưa bao giờ mạnh đến thế

Thứ Hai 25/10/2010 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chiến thắng 2-0 trước Wolves hôm thứ 7 vừa rồi đã giúp Carlo Ancelotti chính thức phá vỡ kỷ lục của CLB về số trận giữ sạch lưới lâu nhất trên sân nhà tại giải Ngoại hạng. Thành tích ấn tượng đó đã chứng minh dù cho Chelsea luôn chủ trương chơi tấn công thì họ vẫn duy trì được một hàng phòng ngự đủ mạnh và tạo được an tâm cho các cầu thủ tuyến trên.

Mùa giải 2004-2005, dưới thời Jose Mourinho "siêu thực dụng", Chelsea đã giữ sạch lưới nhà tại Stamford Bridge ở giải Ngoại hạng trong 671 phút thi đấu liên tục. Khi ấy, đó là thành tích thực sự ấn tượng dù cho Mourinho luôn áp dụng ở Chelsea một phong cách thận trọng, đề cao phòng ngự (với Mourinho, chỉ cần thắng 1-0 là đủ). 5 năm sau, kỷ lục đó đã bị phá một cách ấn tượng bởi một con người có triết lý hoàn toàn khác biệt. Carlo Ancelotti luôn chỉ thích lối chơi tấn công và Chelsea dưới bàn tay của Carletto còn đạt đến tầm cỡ "công cũng giỏi mà thủ cũng tài". Bằng chứng là trong 781 phút thi đấu trên sân nhà tại giải Ngoại hạng, Chelsea chưa để thủng lưới bàn nào, phá sâu kỷ lục của Mourinho. Người cuối cùng chọc thủng lưới The Blues ở Stamford Bridge là tiền đạo John Carew của Aston Villa vào ngày 27/3. Ngoài ra, sau 9 vòng đấu của mùa giải năm nay, Chelsea mới để thủng lưới đúng 2 bàn, thành tích xuất sắc nhất không chỉ trong phạm vi Premier League mà còn xét rộng ra cả 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (thêm Serie A, La Liga, Ligue 1, Bundesliga).

Sự thống trị của Chelsea khi nào mới chấm dứt? Có trời biết

Bên cạnh chân lý muôn thuở "tấn công chính là cách phòng thủ tốt nhất" thì cần phải công nhận hàng thủ Chelsea hiếm khi mắc phải sai sót dù đôi lúc bị thiếu vắng trụ cột. Họ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự trong khi vẫn thường xuyên có những pha dâng lên hiệu quả. Không những vậy, cặp "sen đầm" ở giữa sân Mikel - Essien đã thực hiện hoàn hảo công việc càn quét, khiến tuyến phòng ngự của Chelsea hình thành được 2 lớp rõ rệt.

Sau trận đấu với Wolves, đội trưởng John Terry hết sức tự hào về thành tích của hàng thủ mà anh chính là hạt nhân: "Chúng tôi đã phòng thủ với tận 5 người chứ không phải 4 như cách sắp xếp quen thuộc vì mùa giải này, Petr Cech đã chơi hết sức ấn tượng. Tôi đã được thi đấu bên cạnh những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới. Trong đó, Ashley Cole thực sự là một cầu thủ vĩ đại. Tôi chưa bao giờ thấy cậu ấy chơi tồi và luôn kịp thời có mặt để bọc lót cho tôi".

Còn HLV Ancelotti thì lại đặc biệt khen ngợi Bosingwa, cầu thủ vừa trở lại chấn thương nặng kéo dài gần 1 năm nhưng đã chơi cực kỳ ấn tượng, khiến không ít chuyên gia cho rằng Chelsea đã có được một bản hợp đồng mới (Bosingwa khoác áo Chelsea từ năm 2008): "Giờ đây, Chelsea sẽ lại có một Bosingwa sung sức bên cánh phải để làm "đối trọng" với Ashley Cole", Carletto bày tỏ: "Cả hai đều có những phẩm chất như nhau và hai cánh của Chelsea đã hoàn thiện. Thực ra, Ferreira cũng không tồi song Bosingwa lại trội hơn về khả năng hỗ trợ tấn công". Ngay cả HLV của Wolves,  Mick McCarthy cũng dành những lời tốt đẹp cho các hậu vệ Chelsea.

Xem ra, để lật đổ Chelsea vào lúc này không phải là chuyện đơn giản với những kẻ thách thức lớn nhất (MU, Arsenal, Man City). Cả ba cần phải đạt đến sự ổn định cao, thi đấu ung dung mà vẫn thắng (Chelsea không tốn sức, vừa đá vừa chơi vẫn ăn được Wolves) thì mới mong có ngày vượt qua đội bóng thành London. Chứ cứ vất vả và phải nỗ lực hết mình mới vượt qua được từng đối thủ một thì e rằng sẽ khó bắt kịp thày trò Ancelotti. Chẳng lẽ ngôi Vua của Premier League đã được định đoạt ngay từ lúc này. Hãy chờ xem liệu có đột biến nào xảy ra trong giai đoạn tới.

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X