Thứ Hai, 01/07/2024Mới nhất
Zalo

Hàng núi thách thức đang chờ David Moyes ở Man Utd

Thứ Sáu 10/05/2013 12:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thay Ferguson dẫn dắt MU là cơ hội cả đời người, nhưng cũng là thách thức lớn chưa từng có trong sự nghiệp cầm quân vốn chỉ gắn với những đội bóng nhỏ, quen giật gấu vá vai của David Moyes.Bản hợp đồng sáu năm công bố hôm qua là bằng chứng cho thấy niềm tin rất lớn mà MU gửi gắm vào Moyes và có thể, cả sự kiên nhẫn họ dành cho ông. Nhưng như vị tiền nhiệm vĩ đại Ferguson từng ví von, MU giống như "chiếc xe bus không chấp nhận những hành khách trễ giờ", thời gian sẽ không dừng lại để chờ đợi Moyes khi ông bắt tay vào nhiệm vụ mới ở Carrington từ ngày 1/7 tới.

Chỉ quen làm con nhà nghèo vượt khó

Moyes, trong suốt chiều dài cầm quân của ông, luôn đạt được những thành quả tốt hơn nhiều so với kỳ vọng. Khi mới khởi nghiệp giữa mùa giải 1997-1998 ở Preston North End lúc đội này đang ngấp nghé tụt hạng ở Division Two, HLV người Scotland giúp đội bóng trụ hạng thành công. Mùa kế sau đó, Moyes đưa Preston lọt vào giai đoạn đấu play-off lên Division One nhưng thất bại. Hai mùa tiếp theo, thầy trò Moyes gây tiếng vang lớn khi vô địch Division Two rồi lọt vào giai đoạn đấu play-off tranh vé từ Division One lên giải Hạng nhất Championship, nơi họ thất bại ở trận chung kết.

Moyes chỉ quen làm việc với những cầu thủ trung bình hoặc hàng thải từ các ông lớn như Phil Neville, chứ chưa huấn luyện những ngôi sao ở đẳng cấp thế giới - điều mà ông sắp làm ở MU
Moyes chỉ quen làm việc với những cầu thủ trung bình hoặc hàng thải từ các ông lớn như Phil Neville, chứ chưa huấn luyện những ngôi sao ở đẳng cấp thế giới - điều mà ông sắp làm ở MU

Thành công vang dội ở Preston là tấm hộ chiếu thông hành đưa HLV trẻ người Scotland đến với Everton lúc đó cũng đang đối mặt với nguy cơ rớt khỏi Ngoại hạng Anh vào tháng 3/2002. Lịch sử lặp lại khi Moyes giúp đội bóng vùng Merseyside lột xác để rồi trụ hạng thành công. Trong 11 mùa giải trọn vẹn sau đó được ông dẫn dắt, Everton trở thành một con nhà nghèo vượt khó điển hình.

Trừ hai lần cán đích ở các vị trí thứ 17 (2003-2004) và 11 (2005-2006), chín mùa còn lại, Everton của Moyes đều đứng trong top 10 Ngoại hạng Anh. Cá biệt, có mùa 2004-2004, đội còn lọt vào top 4 và qua đó giành vé dự Champions League mùa kế sau. Tính từ mùa 2006-2007 đến nay, dù chỉ có quỹ lương cầu thủ cao thứ 10 ở Ngoại hạng Anh, Everton dưới trướng Moyes luôn về đích trong top 8.

Đó là những thành tựu hiếm có, xét tới việc Moyes thường phải cóp nhặt những cầu thủ hàng thải, những tài năng ít được biến đến hoặc những cầu thủ có chất lượng trung bình, giá rẻ. Nhưng bằng tài năng kỹ trị và sự nhạy bén về chiến thuật, ông đã tích hợp thành công họ vào hệ thống ở Everton. Trong 11 năm dưới quyền Moyes, Everton là đội bóng giàu sức chiến đấu bậc nhất tại Ngoại hạng Anh, dù mặt bằng chất lượng chuyên môn chỉ ở mức trung bình.

Dẫn dắt MU là một vinh dự lớn, nhưng cũng đồng nghĩa với thách thức lớn chưa từng có trong sự nghiệp của Moyes, nhất là khi ông phải làm việc dưới cái bóng khổng lồ của vị tiền nhiệm được thừa nhận rộng rãi như một trong những nhà cầm quân hay nhất lịch sử bóng đá. Nhưng nếu Moyes không đặt nặng việc phải thay thế Ferguson, ông cũng thừa hiểu những khó khăn đang chờ đợi phía trước, dù MU vừa đăng quang một cách dễ dàng ở Ngoại hạng Anh mùa này.

Hai ngày trước khi tuyên bố giải nghệ, Ferguson nói rằng với lực lượng hiện tại, MU có tiềm năng để tiếp tục làm nên những điều lớn lao, nhưng đồng thời nhấn mạnh rằng đội bóng cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc làm mới hình ảnh nhà vô địch, để ứng phó với sự cạnh tranh từ các đối thủ.

Man City, với sự tổn thương sâu sắc khi để mất vương miện vô địch chỉ sau một mùa, chắc chắn sẽ vung tiền ào ạt trên thị trường chuyển nhượng hè này cho mục tiêu phục hận. Trong khi đó, nếu Mourinho trở lại và nhận được đầu tư lớn từ tỷ phú Abramovich, Chelsea sẽ lại là một ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.

Ra châu Âu, Moyes, vốn rất ngưỡng mộ và từng cắp sách đi học cách quản lý, làm bóng đá ở Bundesliga, thừa hiểu Bayern Munich, Dortmund đang nổi lên như các quyền lực mới. Hai đại diện ưu tú của Đức ấy cùng những Real, Barca, Juventus và phần nào đó là PSG đủ sức đe dọa giấc mơ mang vinh quang ở Champions League về Old Trafford của người kế vị Ferguson.

Sứ mệnh làm mới, nâng tầm MU

Như bất kỳ nhà cầm quân nào khác, khi đến với đội bóng mới, Moyes rồi cũng muốn có những nét cọ in đậm dấu ấn cá nhân của ông lên bức tranh toàn cảnh ở Old Trafford, trong khi vẫn giữ lại những gì tinh túy nhất sẵn có mà Ferguson tin tưởng rằng là nền tảng vững chắc cho tương lai.

Liệu Moyes có như nhiều ông thầy khác quay lại rút ruột đội bóng cũ những cầu thủ mà ông hiểu rất rõ để đưa họ về đội bóng mới? Dưới thời Ferguson, MU đã rất nhiều lần liên hệ với Everton để mua hậu vệ trái tuyển thủ Anh Leighton Baines. Marouane Fellaini, một viên ngọc thô mà chính Moyes phát hiện và bồi dưỡng trở thành ngôi sao sáng giá nhất của Everton hiện tại, cũng hứa hẹn là một sự bổ sung cần thiết cho tuyến giữa của MU, nơi họ vượt trội so với các đối thủ ở Ngoại hạng Anh nhưng chưa đủ tốt để thi thố ở tầm châu Âu.

Michael Carrick vừa có mùa giải hay nhất sự nghiệp. Nhưng chứng kiến MU thất bại tại Champions League các mùa gần đây, tất cả đều thấy MU vẫn cần một người cầm trịch tuyến giữa ở đẳng cấp thế giới để sớm thoát khỏi tình cảnh khôn nhà dại chợ, thu hẹp cách biệt về chuyên môn với các đối thủ ở châu lục.

Lên thay Ferguson, Moyes trước mắt sẽ có hai tân binh, đều là những gương mặt trẻ sáng giá bậc nhất của bóng đá Anh hiện tại, và phải tìm mọi cách để mài dũa, khai thác triệt để tài năng của họ. Cầu thủ chạy cánh 20 tuổi Wilfried Zaha được MU mua để dành từ Crystal Palace hồi tháng một và kỳ vọng sẽ làm nên những điều lớn lao khi đến với Old Trafford. Tương tự là Nick Powell, tiền vệ 19 tuổi giàu triển vọng mà Ferguson mang từ về Crewe hè năm ngoái.

Bên cạnh việc làm mới đội bóng, bổ sung những chi tiết còn thiếu, giữ chân các trụ cột cũ cũng là một thử thách lớn cho Moyes. Rooney dường như đã hết khát khao thi đấu cho MU sau khi mất vị trí cánh chim đầu đàn vào tay Van Persie mùa vừa qua. Cách đây hai tuần, anh đã tìm gặp Ferguson để đề nghị được ra đi. Giờ đây, khi Ferguson không còn làm HLV, Rooney càng có thêm động lực để ra đi, nhất là khi quan hệ giữa anh với David Moyes đã rạn vỡ ít nhiều từ lần thua kiện năm 2006 và phải công khai xin lỗi ông thầy ở Everton.

Ngay cả khi thuyết phục được Rooney ở lại, làm thế nào để giúp anh lấy lại phong độ đỉnh cao như suốt tám mùa đầu ở MU cũng là thách thức lớn cho Moyes. Mùa giải hiện tại cho thấy tiền đạo 27 tuổi này, dù vẫn còn những khoảnh khắc tinh tế và bùng nổ, thường xuyên chơi như một lão tướng, nặng nề, chậm chạp và có nền thể lực kém hơn hẳn những mùa giải trước đó.

Ở cương vị tổng quản, Moyes cũng sẽ phải tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy những Chris Smalling, Phil Jones và Jonny Evans liệu có đủ tầm để trở thành những sự thay thế về lâu về dài cho cặp trung vệ số một Rio Ferdinand - Nemanja Vidic, những người sẽ lần lượt bước sang tuổi 35 và 32 vào cuối năm nay. Với Nani và Anderson, những cầu thủ không được trọng dụng ở cuối triều đại Ferguson, Moyes cũng sẽ phải đưa ra quyết định dứt khoát về việc giữ họ lại hay bán đứt để lấy tiền tái đầu tư.

Quan hệ với Ferguson

Ở phương diện quản lý, do Scholes gần như chắc chắn sẽ treo giày cuối mùa này, Moyes sẽ phải dựa nhiều vào uy tín, hiểu biết sâu rộng của Ryan Giggs về đội bóng, sử dụng lão tướng này như một cánh tay nối dài, để đưa ra các quyết sách cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Ferguson, giờ giữ một chân trong ban giám đốc MU, cũng một nguồn tham khảo quý giá cho Moyes. Nhưng sự hiện diện của vị tiền nhiệm cũng như cái bóng của ông bao trùm lên toàn đội cũng đồng nghĩa với áp lực khổng lồ đè nặng lên Moyes.

Quan hệ thân thiết giữa Ferguson với Moyes hứa hẹn sẽ giúp họ tránh được những va chạm, hay can thiệp thô bạo về chuyên môn từ ban lãnh đạo xuống ban huấn luyện. Moyes rất tôn trọng và đánh giá cao Ferguson, nhưng chắn chắn sẽ không chấp nhận làm con rối trong tay vị tiền nhiệm. Nếu cần có sự can thiệp nào đó, Ferguson hẳn cũng sẽ thực hiện một cách rất thận trọng, có thể trong vai trò một nhà tư vấn, đưa ra lời khuyên dành cho Moyes.

Tuy nhiên, để giữ được trạng tái cân bằng như thế vẫn là thách thức lớn cho cả Moyes lẫn Ferguson, người sẽ khó khoanh tay đứng nhìn nếu chẳng may mọi sự không suôn sẻ với đội bóng dưới tay người mới. Những CĐV lâu đời của MU hẳn chưa quên Wilf McGuinness, người lên thay HLV huyền thoại Matt Busby năm 1969 và phải cúi đầu ra đi chỉ sau 18 tháng vì không thể thoát khỏi cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X