Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Hàng lởm" Bebe bật mí nguyên nhân thất bại ở Man Utd

Thứ Sáu 19/04/2013 07:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo bản hợp đồng kém cỏi nhất của triều đại Alex Ferguson tại Man Utd, sở dĩ anh không chứng tỏ được mình ở Old Trafford do thái độ của bản thân cũng như việc chẳng hiểu ông thầy đáng kính nói gì.

Hẳn đến giờ, nhiều Manucians chưa thể quên cái tên Bebe, người được thừa nhận là sai lầm chuyển nhượng lớn nhất của Sir Alex Ferguson. Chiến lược gia người Scotland đã bỏ ra hơn 7 triệu bảng để mang về Old Trafford một cầu thủ có gác gác tầm thuờng song điều này chẳng quan trọng bằng năng lực thật sự của Bebe. Có một chi tiết hết sức kỳ lạ trong thương vụ này: ông và các cộng sự chưa từng một lần trực tiếp xem Bebe thi đấu mà chỉ tin tưởng vào sự giới thiệu của trợ lý cũ Carlos Queiroz, một tay mắt của Man Utd tại đất nước BĐN. Rốt cục, trình độ của tiền vệ sinh năm 1990 không hơn cấp độ ... nghiệp dư bao nhiêu, bất chấp luôn nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ nhiệt tình từ ban huấn luyện. Một thành viên chịu trách nhiệm quản lý đội trẻ Man Utd từng tiết lộ "Bebe thuộc diện không đào tạo nổi và chẳng có tố chất gì của một ngôi sao bóng đá triển vọng".

Hoá ra Bebe chẳng hiểu Sir Alex nói gì
Hoá ra Bebe chẳng hiểu Sir Alex nói gì

Dĩ nhiên không thể lấy hình ảnh ở Man Utd làm thước đo đánh giá năng lực thật sự của Bebe bởi xét cho cùng, đâu phải ai cũng thể hiện được mình ở những CLB lớn tuy nhiên, liệu có thể "thanh minh" được gì nữa khi Bebe quá nhạt ở những nơi được cho là phù hợp hơn: Besiktas (Thổ Nhĩ Kỳ) và CLB hiện tại, Rio Ave ở quê nhà Bồ Đào Nha. Rõ ràng vấn đề nằm ở chính cái tài "bóng bánh" của Bebe. Ấy thế mà, mới đây, anh chàng đồng hương của siêu sao Ronaldo lại có cách biện hộ khác về thất bại của mình ở Man Utd: "Tôi đã thiếu nghiêm túc với sự nghiệp của mình tại thành Manchester cũng như không hiểu nổi bất cứ lời gì từ HLV Ferguson. Ban đầu, khi gia nhập Man Utd, tôi đã quá phấn khích và nghĩ rằng mình chẳng cần thiết phải nỗ lực chăm chỉ qua từng ngày mà vẫn có thể được trọng dụng. Đó là sai sót của tôi. Chưa kể tôi không biết tu tâm dưỡng tính và chơi bời quá độ".

"Một ngày tôi đi vào phòng thay đồ và nhìn thấy Sir Alex đang quan sát chăm chú vào tôi", Bebe đề cập đến mối quan hệ với ông thầy đáng kính: "Sau đó ông ấy bảo tôi rằng cậu nên đi cắt tóc để trông gọn gành hơn. Vậy là tôi đã làm theo nhưng rồi ở buổi tập kế tiếp, chính ông ấy lại chẳng nhận ra. Tôi đã cố tình đi qua đi lại nhiều lần trước mặt ông ấy nhưng Fergie cứ ra vẻ chẳng biết tôi là ai. HLV Ferguson không thuộc mẫu người nói nhiều nhưng tôi gần như chẳng hiểu gì bởi trọng âm của ông ấy quá nặng. Sir Alex gọi tôi là "cậu bé" và nói thật tôi chẳng thích cái danh xưng đó lắm. Tôi cũng từng bày tỏ điều đó với ông ấy. Bản thân tôi thấy phương pháp huấn luyện của Sir Alex có đôi chút vấn đề. Thông thường ông ấy rất thích mắng mỏ, cau có với các cầu thủ nhằm muốn họ cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nhưng đâu phải lúc nào làm như thế cũng mang lại hiệu quả. Chẳng hạn như trường hợp của Nani. Anh ấy liên tục bị Sir Alex hành hạ và chẳng bao giờ hài lòng trước mọi thứ mà Nani làm. Dường như, ông ấy nghĩ rằng Nani giỏi giang và tài ba như Ronaldo song rõ ràng, trong làng bóng đá, số cầu thủ đạt đến tầm cỡ của Ronaldo đâu có nhiều".

Dẫu vậy, Bebe cũng có được nhiều hồi ức đẹp tại Old Trafford: "Mọi người ở CLB rất thân thiện và giúp đỡ tôi rất nhiều, nhờ đó tôi đã học hỏi được không ít ở đây. Tuần đầu tiên tại Man Utd trôi qua thật khó khăn khi bị choáng ngợp, bối rối. Tôi chẳng thể nói chuyện được với ai và chỉ muốn ngồi một mình rồi quan sát mọi thứ. Cũng may, Nani và Anderson đã tận tình hỗ trợ, giúp tôi làm quen dần dần bởi họ biết nói tiếng BĐN. Cả Evra cũng chỉ bảo tôi nhiều điều. Tôi đã sống chung với Anderson trong hai tháng và anh ấy đã nói với tôi nhiều thứ bổ ích về CLb, về thành Manchester. Tôi luôn biết ơn họ về thứ tình cảm đáng quý ấy". Nhớ lại về khoảnh khắc gia nhập Man Utd, Bebe cho hay: "Mọi thứ xảy ra thật bất ngờ và ngoài sức tưởng tượng. Lúc ấy, tôi đang trên tàu hoả và nhận được cuộc gọi từ chủ tịch Vitoria (đội bóng xuất thân của Bebe). Ông ấy bảo rằng tôi hãy đến ngay nhà Jorge Mendes (tay cò cầu thủ nổi tiếng bậc nhất châu Âu, là đại diện cho nhiều ngôi sao trong đó nổi bật nhất là Cristiano Ronaldo - PV). Vừa gặp Mendes, ông ấy hỏi luôn tôi rằng cậu có thích gia nhập Man Utd không. Thực sự, khi đó, tôi không dám tin mà chỉ nghĩ rằng Mendes đang trêu đùa nhưng hoá ra, tất cả là sự thật. Tôi chẳng rõ liệu số tiền Man Utd bỏ ra có xứng đáng với tôi hay không nhưng tôi hiểu HLV Ferguson hoàn toàn tin tưởng vào những gì người ta giới thiệu về tôi".

Chốt lại, Bebe tự tin mơ về ngày trở về Old Trafford (hiện trên nguyên tắc Bebe vẫn thuộc biên chế "Quỷ đỏ" chỉ khoác áo Rio Ave theo diện cho mượn): "Đương nhiên tôi muốn quay lại Man Utd và đang nỗ lực hết mình vì mục tiêu đó. Tuy nhiên, nếu tôi không được ra sân thi đấu thì tôi sẽ chuyển sang một CLB khác bởi tôi cần phải thi đấu để phát triển sự nghiệp của mình. Hiện giờ, tôi thường xuyên nói chuyện với ban huấn luyện Man Utd vì họ muốn biết tôi đang làm gì ở BĐN. Chính điều này đã tạo động lực và mang đến niềm hy vọng cho tôi".

Không phủ nhận, Bebe đã có vài lời đụng chạm đến ngài Ferguson đáng kính song nếu anh thể hiện được rằng thực ra mình chẳng bất tài thì giấc mơ lại được khoác lên người màu áo đỏ danh giá sẽ trở thành hiện thực, bằng không nó chỉ tồn tại trong ảo mộng mà thôi.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X