Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng loạt vụ việc xảy ra, căng thẳng phân biệt chủng tộc ở Anh bất ngờ dâng cao

Thứ Ba 06/11/2012 06:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(bongda24h) - Ít nhất là đã có 4 sự vụ cùng xảy ra một lúc hôm nay làm cho những lo ngại về phân biệt chủng tộc vốn đang rất nóng ở Anh vào thời điểm này dâng cao. Có vẻ đây như là dịp “lửa gặp mồi”, và mọi người đua nhau nói về phân biệt chủng tộc.

Patrick Kluivert là cựu cầu thủ của Newcastle giai đoạn 2004 - 2005. Anh là cầu thủ da màu, hiện đang làm trợ lí HLV của đội tuyển Hà Lan kiêm trợ lí HLV đội trẻ FC Twente. Anh vừa có những phát biểu tố cáo những CĐV tại Anh đã nhiều lần có những lời lẽ và hành động phân biệt chủng tộc với anh khi anh còn thi đấu ở đây. “Đúng là khi tôi còn là cầu thủ, tôi đã chịu đựng những lời lẽ và hành động phân biệt chủng tộc, nhưng biện pháp của tôi là, chừng nào bạn không phản ứng và không quan tâm tới họ, họ sẽ dần dần để cho bạn yên. Còn nếu bạn tức giận mà phản ứng lại thì họ sẽ được thể mà lấn tới cho xem. Bất cứ nơi đâu tôi chơi bóng, tôi cũng có thể gặp những thành phần này, mặc dù họ không đông, nhưng mà có. Tất nhiên là cả ở Anh. Khi bạn có bóng thì lập tức bạn nghe thấy đâu đó vọng lại tiếng khỉ hay những gì giống thế. Tôi thì không bị ảnh hưởng lắm đâu nhưng thật không hay một chút nào”. Anh tiếp lời: “Phân biệt chủng tộc là một vấn đề khó. Tôi hi vọng tất cả mọi người hãy cùng đồng lòng và quét bỏ vấn nạn này cùng những fans trung thành của nó. Tôi biết sẽ là rất gian nan. Những người đó thật là ngu ngốc, suy nghĩ ngắn và không có trái tim.

Patrick Kluivert, người đã lên tiếng tố cáo các CĐV tại Anh thường xuyên xâm hại anh
Patrick Kluivert, người đã lên tiếng tố cáo các CĐV tại Anh thường xuyên xâm hại anh

Việc thứ hai là Gavin Kirkham, CĐV đã làm hành động con khỉ nhắm vào Danny Welbeck đã bị cảnh sát ra lệnh bắt giữ. Mặc dù sau khi bị các cư dân mạng phát hiện và tìm đến tận nhà, anh này đã một mực khẳng định rằng anh không hề phân biệt chủng tộc, đó chỉ là hành động vô tình thì cảnh sát không nghĩ vậy. Do đó anh đã bị bắt để điều tra. Đại diện cảnh sát Metropolis phát biểu: “Anh ta đã bị bắt bởi nghi ngờ phạm vào điều 4A luật hành chính. Hiện tại Gavin đang bị tạm giữ tại sở cảnh sát phía Tây London. Chúng tôi đang thẩm vấn”.

Việc tiếp theo là một cổ động viên khác vừa xuất hiện tại tòa án, bị buộc tội gọi tiền vệ Victor Anichebe của Everton là một con khỉ và đội trưởng QPR Park Ji Sung là “thằng châu Á” (theo một cách nói miệt thị nhất của người phương Tây). Hắn tên là William Blything, 41 tuổi, được cho là đã có những hành động đó vào trận đấu giữa 2 đội vào ngày 21 tháng 10 vừa qua. Blything cho biết sẽ chống lại cáo buộc này và khẳng định mình vô tội: “Tôi không có liên quan gì đến các sự vụ phân biệt chủng tộc hết. Tôi thừa nhận là tôi có sử dụng những từ ngữ bất lịch sự, nhưng không phải những cái đó. Bất cứ ai trong 40 ngàn CĐV ở SVĐ cũng có thể thốt ra lời đó và tôi chỉ vô tình trở thành mục tiêu. Vợ tôi hôm đó cũng đi cùng tôi, cô ấy có thể làm chứng”.

Việc tiếp theo liên quan đến trọng tài Clattenburg. Sau khi bị dính vào những cáo buộc phân biệt chủng tộc với John Obi Mikel, Clattenburg đã bị tước còi ở vòng đấu thứ 10 để điều tra. Có vẻ như ông sẽ tiếp tục bị tước còi vào cuối tuần này ở vòng 11. Clattenburg sẽ được thẩm vấn bởi cảnh sát theo những cáo buộc mà ông đã nhận được từ Chelsea. FA cũng sẽ điều tra về những quyết định mà Clattenburg đưa ra trong trận đấu giữa Chelsea và MU - đuổi 2 cầu thủ của Chelsea là Ivanovic và Torres. Clattenburg tạm thời vấn được cho là vô tội, ít nhất là cho tới khi ông có cuộc làm việc với cảnh sát vào cuối tuần này.

Mark Clattenburg tiếp tục chịu đựng hậu quả từ trận đấu của Chelsea
Mark Clattenburg tiếp tục chịu đựng hậu quả từ trận đấu của Chelsea

Như vậy là chỉ trong có vài tháng, những sự việc liên tiếp liên quan đến phân biệt chủng tộc đã xảy ra ở Anh, dấy lên một sự lo ngại về làn sóng “bắt nạt” các cầu thủ da đen và châu Á tại đây. Những hình phạt đích đáng đã được đưa ra cho những nhân vật liên quan như John Terry bị treo giò 4 trận. Chắc chắn những người có hành vi phân biệt chủng tộc sẽ bị phạt rất nặng giống Terry để làm gương. Nhưng không biết được, liệu làn sóng ngầm nguy hiểm này có bị dập tắt hay sẽ vẫn ngấm ngầm tiếp diễn mà nếu không có những người như Kluivert nói ra một ngày thì dư luận cũng sẽ vẫn bị che mắt?


  •  Đạt Lê

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X