Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Hàng hớ" Bebe gỡ lại danh dự cho Man Utd trên đất Nam Phi

Thứ Bảy 21/07/2012 22:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thật trớ trêu khi một trong bản hợp đồng thất bại nhất của Sir Alex Ferguson, "cầu thủ vô gia cư" Bebe lại chính là nhân vật giúp Man Utd thoát khỏi thất bại đáng xấu hổ trước "siêu đàn em" Ajax Cape Town với bàn thắng san bằng tỷ số 1-1 vào những phút bù giờ. Chẳng hiểu pha lập công này có thể giúp tương lai của Bebe tại Old Trafford sáng sủa hơn nhưng ít ra, gương mặt trẻ người BĐN cũng đã chớp được cơ hội để chứng tỏ "giá trị" của mình.

Có lẽ, đến giờ, ấn tượng về Bebe trong mắt các Manucians chỉ là một anh chàng thực sự bất tài, không xứng đáng được thi đấu trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp chứ chưa nói gì đến khoác áo một đội bóng lớn như Man Utd. Ấy thế mà, Bebe đã làm tiêu tốn của "Quỷ đỏ" hơn 7 triệu bảng. Sir Alex đã đặt canh bạc vào một cầu thủ có gốc gác "nghiệp dư" (xuất thân từ bóng đá đường phố, chưa hề được rèn luyện qua bất cứ trường lớp bài bản nào và chơi hoàn toàn bản năng nhưng không đến mức quá "xuất chúng") và rốt cục, ông đã thua sát ván. Mặc cho ban huấn luyện cũng như đích thân Fergie ra sức dạy bảo, hỗ trợ tận tình song do năng lực thực tế có hạn, Bebe chẳng tiến bộ hay học hỏi được gì mà mãi chỉ là "hàng kém phẩm chất". Tiền đạo sinh năm 1990 này không để lại được dấu ấn nào, điều quan trọng Bebe không cho thấy được phẩm chất, đẳng cấp của một cầu thủ có thể thi đấu cho Man Utd.

Bebe đã lập công ngay trong lần tái xuất
Bebe đã lập công ngay trong lần tái xuất

Cực chẳng đã, mùa vừa rồi, Man Utd đã phải đẩy Bebe sang đội bóng Besiktas (Thổ Nhĩ Kỳ) theo diện cho mượn. Nhưng dù được khoác áo một CLB phù hợp hơn, Bebe cũng không làm nên nổi trò trống gì, lại còn gặp phải chấn thương nặng. Bởi thế, Besiktas đã trả Bebe cho đội bóng thành Manchester, bất chấp chỉ cần bỏ ra 2 triệu bảng là đã sở hữu được chân sút này. Man Utd cũng không hề muốn nhận lại Bebe nhưng đâu còn cách gì khác. Dẫu vậy, HLV Ferguson vẫn quyết định điền tên Bebe vào danh sách tham gia chuyến du đấu mùa hè và ông đã có thể hài lòng về quyết định này. Có thể pha lập công của Bebe không quá đặc sắc (chỉ là một cú bắt volley vào lưới trống ở cự ly gần) song nó lại xuất hiện ở thời điểm trận đấu sắp kết thúc và Man Utd đang bị dẫn trước nên rõ ràng, mang một ý nghĩa quá lớn. Nói gì thì nói, hoà chắc chắn hơn thua, nhất là khi đối thủ của "Quỷ đỏ" chỉ là nhược tiểu Ajax Cape Town.

Trong trận giao hữu thứ 2 từ đầu hè và cũng là trận khép lại chuyến du đấu tại Nam Phi, Sir Alex có khá nhiều thay đổi so với trận đầu (thắng Amazulu 1-0) nhưng vẫn giữ nguyên quan điểm "kết hợp nhịp nhàng trụ cột + dự bị" vừa đảm bảo một kết quả tốt, làm hài lòng những CĐV bỏ tiền vào xem Man Utd "trình diễn" vừa thử nghiệm được những nhân tố mới. Tân binh đáng chú ý Shinji Kagawa được ra sân ngay từ đầu sau khi đã được chính thức "trình làng" vài phút ở trận trước. Ngôi sao người Nhật cùng Anderson và Valencia sẽ tạo thành bộ ba tấn công phía dưới, hỗ trợ cho trung phong cắm Javier Hernandez. Carrick và Scholes tiếp tục nắm tuyến giữa còn Rio Ferdinand vẫn là thủ lĩnh hàng thủ. Bên cạnh Rio là 3 đàn em trẻ trung còn vô danh:

Vermijl, Blackett và Wootton. Đứng trong khung gỗ là thủ thành số 3 Ben Amos. Đối thủ của Man Utd, Ajax Cape Town chính là "sân sau" tại Nam Phi của đội bóng giàu truyền thống nhất đất nước Hà Lan, Ajax Amsterdam (Ajax nắm 51% cổ phần của CLB này).

Đội quân áo Đỏ khởi đầu trận đấu không thật sự tốt, chẳng những không nắm được thế trận mà đôi lần còn bị đội chủ nhà lấn lướt và tạo ra những cơ hội thực sự nguy hiểm. Billiat sút ra ngoài dù trước mắt chỉ còn Ben Amos trong khi Tyler Blackett, hậu vệ trái sinh năm 1994 nhiều khả năng sẽ được đẩy lên đội 1 mùa tới nhằm làm dự phòng cho Patrice Evra (do Fabio Da Silva đã bị đẩy sang QPR còn Ezekiel Fryers bị Tottenham câu mất) đã xuất sắc phá bóng ngay trong chân đối phương ở vòng cấm địa, bằng không Amos khó thoát khỏi cảnh phải chui vào lưới nhặt bóng. Chính xác phải đến tận phút 34, đội khách mới có được tình huống đáng kể đầu tiên. Trong một lần dâng lên tham gia tấn công, Wootton tạt bóng chuẩn xác từ cánh phải để Chicharito băng vào đánh đầu khó và chỉ có tài năng của Westerveld, thủ thành kỳ cựu từng có thời gian khoác áo Liverpool (1999-2001) mới giúp Ajax Cape Town thoát khỏi bàn thua.

Cặp Carrick - Scholes không hoàn thành tốt nhiệm vụ khống chế trung tuyến còn Kagawa khá mờ nhạt. Phút 41, trong một đợt phản công nhanh, Paul Rusike tung ra cú sút trái phá, liếm qua xà ngang. Phải bước sang hiệp đấu thứ 2, Man Utd mới tỏ ra khởi sắc hơn. Sau khi đã hoàn toàn "nóng máy", Kagawa bắt đầu thể hiện năng lưc, trình độ của một tiền vệ tấn công mang hơi hướng nhạc trưởng. Anh đã có một đường chọc khe tuyệt đẹp cho Javier Hernandez nhưng tiền đạo người Mexico lại trượt chân vào phút chót, khiến cơ hội ăn bàn trôi qua đáng tiếc. Tiếp đó, Valencia chuyền đường bóng chuẩn xác quen thuộc và lại là "Hạt đậu nhỏ" bật cao đánh đầu chệch cầu môn trong gang tấc. Ajax Cape Town cũng chẳng phải tay vừa khi không ngừng đáp trả, nhiều lần gây ra sóng gió cho hàng thủ Man Utd dưới sự chỉ huy của lão tướng Rio Ferdinand.

Phút 61, Man Utd có cơ hội tốt nhất từ đầu trận. Javier Hernandez chuyền khó chịu vào vòng cấm, Kagawa chạy chỗ khôn ngoan để chọn đúng điểm rơi rồi bật cao đánh đầu về góc xa trong tư thế không bị ai kèm. Westerveld đã chịu bó tay song thật không may, trái bóng chỉ có thể dội trúng vào cột dọc. Phút 67, Sir Alex thay liền 4 cầu thủ hòng tạo ra đột biến khi tân binh Nick Powell, Tunnicliffe, Lingard và Bebe được tung vào sân. Như vậy, tiền vệ sinh năm 1994, Powell đã chính thức được giới thiệu và anh sẽ đá ở vị trí của Paul Scholes, cũng chính là sở trường của anh (chẳng thế mà giới chuyên gia đã vội ví Powell là "Scholes mới"). Những sự điều chỉnh này đã thổi luồng sinh khí mới vào Man Utd nhưng quả thực, sự quyết tâm và tinh thần chiến đấu của đội chủ nhà đã gây ra nhiều khó khăn cho bầy "Quỷ đỏ". Phút 75, Ben Amos xuất sắc đổ người chặn đứng pha kết thúc vào góc gần của Fanteni.

Tuy nhiên, bàn thắng chỉ xuất hiện vào những phút cuối trận. Phút 86, xuất phát từ một tình huống phạt góc, Van Graan có pha xử lý đầy ngẫu hứng, làm sững sờ các vị khách hùng mạnh. Trong tư thế quay lưng lại cầu môn, cầu thủ này mạnh dạn thực hiện cú giật gót điệu nghệ, đưa trái bóng vọt qua đầu vài bóng áo đỏ và nằm gọn vào trong lưới trước ánh mắt bất lực của Ben Amos. Chẳng còn cách nào khác, Man Utd vùng lên mạnh mẽ và thế trận càng trở nên hấp dẫn. Tunnicliffe nôn nóng dứt điểm vọt xà còn cú sút khó chịu từ sát vạch 16m50 của Nick Powell bị thủ thành Ajax Cape Towen lạnh lùng từ chối. Đội chủ nhà cũng bỏ lỡ cơ hội dứt điểm trận đấu khi Amos rời khỏi cầu môn "bắt bài" không thành công, tạo điều kiện cho Van Graan sút về lưới trống nhưng không trúng đích.

Tưởng như, Man Utd sẽ phải hứng chịu thất bại đáng xấu hổ thì đúng vào phút bù giờ thứ 2, "vị cứu tinh" đã hiện thân ở Bebe. Từ màn phối hợp bên cánh phải, Vermijl căng ngang vào phía trong, loại bỏ sự kháng cự của đối thủ và đưa bóng đến đúng vị trí của tiền đạo người BĐN. Bebe khống chế một nhịp gọn gàng rồi vung chân bắt volley chuẩn xác, làm tung lưới Ajax Cape Town ở cự ly gần. Kết quả hoà này khiến hai đội vui vẻ rời sân dù đội bóng Nam Phi có đôi chút tiếc nuối vì đánh rơi chiến thắng vang dội vào phút chót. 

Tất nhiên, Sir Alex không thể hài lòng về màn trình diễn vừa rồi của đội nhà song vẫn có vài thứ đáng để lạc quan. Đó là sự tự tin của dàn sao trẻ như Vermijl, Wooton, Blackett hay Tunnicliffe. Đó là sự hoà nhập bước đầu của Kagawa, Nick Powell và cuối cùng là khao khát khẳng định lại mình của những cầu thủ bị bỏ rơi mà tiêu biểu là Bebe. Biết đâu đấy, trong giai đoạn chuẩn bị này, Bebe sẽ "vượt lên chính mình"  để từ chỗ "không còn chỗ đứng", anh sẽ trở thành một quần bài tẩy của Sir Alex. Ở đời không nên nói trước điều gì.

Đội hình thi đấu của Man Utd: Amos; Vermijl, Wootton, Ferdinand, Blackett; Valencia (Tunnicliffe 68), Carrick, Scholes (Powell 68); Anderson (Lingard 68); Kagawa (Berbatov 77), Hernandez (Bebe 68)

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X