Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công M.U: Sẽ lại là Rooney + van Persie

Thứ Ba 09/07/2013 09:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Wayne Rooney từng cân nhắc việc ra đi bởi khát khao được đá tiền đạo thay vì phải chơi trái sở trường như mùa giải trước. Một khi HLV David Moyes đã tuyên bố giữ anh lại thì có lẽ tâm nguyện kia cũng chẳng khó để đáp ứng.

Cái tên Wayne Rooney bắt đầu nổi lên trong làng bóng đá Anh vào ngày 19/10/2002, trước sinh nhật thứ 17 của anh đúng 5 ngày, với pha ghi bàn tuyệt đẹp giúp Everton bất ngờ quật ngã ĐKVĐ Premier League Arsenal 2-1. Ở mùa giải đầu tiên trong sự nghiệp ấy, Rooney thường xuyên được vào sân để đá cặp với Kevin Campbell và Tomasz Radzinski trong sơ đồ 4-4-2 truyền thống của Moyes. Anh được xem như sự pha trộn giữa hai đàn anh này, với thể lực dồi dào của Campbell, và sự tinh quái của Radzinski.

Nhưng chỉ đến khi cập bến M.U, kỹ năng ghi bàn của Rooney mới bước sang một tầm cao mới bởi anh nhận được sự hỗ trợ của những đồng đội đẳng cấp hơn hẳn so với ở Everton. Đặc biệt, những mùa giải mà Rooney bùng nổ nhất (2009-10, 2011-12 – cùng 34 bàn) là khi anh được chơi cao nhất trên hàng công, và không phải gánh quá nhiều trách nhiệm trong phòng ngự hay kiến tạo. Tất nhiên, không phải lúc nào Rooney cũng được đá đúng sở trường. Sự đa năng và phong cách thi đấu nhiệt tình của Rooney khiến Sir Alex nhiều lần tận dụng anh ở những vị trí khác nhau: dạt cánh, hộ công, thậm chí đá tiền vệ phòng ngự.

Mùa giải năm ngoái là một minh chứng. Sir Alex ưa sử dụng Welbeck trên hàng công bên cạnh van Persie hơn là Rooney nhờ nền tảng thể lực sung mãn của anh. Nhưng phải thừa nhận một thực tế rằng, chân sút trẻ này dứt điểm rất tệ khi chỉ ghi vỏn vẹn 2 bàn sau 40 trận. Hệ thống ấy cần phải thay đổi vì ít người tin van Persie có thể lặp lại thành tích ấn tượng như mùa trước, và anh cần một chân sút có thể chia lửa thực sự chứ không phải một người cày ải, tạo khoảng trống và cơ hội như Welbeck. Chicharito là một tay săn bàn nhạy bén, song xét về khả năng phối hợp trên hàng công thì anh không được đánh giá cao bằng Rooney.

Với việc David Moyes quyết tâm giữ lại Rooney, và không có động thái gì trong việc đưa về một trung phong lớn, có thể tin rằng chiến lược gia này đang quyết tâm trở lại sơ đồ 2 tiền đạo với bộ đôi Rooney – van Persie. 9 năm qua, kể từ khi Rooney rời Goodison Park, Everton gần như gắn chặt với sơ đồ 4-4-1-1, bởi họ quá thiếu một tay săn bàn đẳng cấp, và lối chơi quen thuộc để đạt thành tích ổn định tại Premier League là phòng ngự phản công. Với M.U thì khác, Moyes đang có trong tay những nhân tố đủ chất lượng để theo đuổi lối chơi tấn công áp đặt.

Rooney – van Persie liệu có thể là một bộ đôi hoàn hảo? Mùa trước, họ từng kết hợp với nhau rất tốt trong vai trò hộ công – trung phong cắm. Điển hình nhất là trong chiến thắng 2-1 trên sân Cluj khi Rooney đá ngay sau bộ đôi van Persie – Chicharito. Anh đã tung ra 2 đường chuyền siêu đẳng và chân sút người Hà Lan cũng cực kỳ nhạy trong việc chọn vị trí để tạo tư thế thuận lợi trước khi dứt điểm. Trong sơ đồ 2 tiền đạo, Rooney sẽ được đá gần khung thành hơn, đồng nghĩa với cơ hội ghi bàn rõ rệt hơn. Điều thuận lợi với anh là van Persie không phải mẫu trung phong cắm hoàn toàn mà cũng có thể lùi sâu hoặc dạt cánh, nên họ hoàn toàn có thể bổ trợ cho nhau.

David Moyes đã quyết định giữ anh lại và trao cơ hội khẳng định mình. Giờ chỉ còn việc trả lời trên sân cỏ mà thôi, Wayne!

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X