Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công M.U: Rooney không phải là “cỗ máy săn bàn”

Thứ Hai 15/06/2015 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay cả khi được HLV Louis van Gaal xếp đá trung phong cắm một cách thường xuyên ở mùa giải vừa rồi thì Wayne Rooney cũng không phải sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho vị trí mũi nhọn trên hàng công M.U.

Trước thềm mùa bóng 2014/2015, sau thời điểm ban lãnh đạo M.U chiêu mộ thành công bản hợp đồng đình đám Radamel Falcao, giới chuyên môn đã đưa ra nhiều nhận định cho rằng đội bóng thành Manchester đang sở hữu một hàng công “khủng khiếp” nhất châu Âu với sự xuất hiện của ba chân sút thượng thặng: Robin van Persie, Wayne Rooney và Radamel Falcao. Mặc dù vậy, trải qua một năm thi đấu vô cùng bạc nhược dưới thời HLV Van Gaal, thật khó có thể tin rằng Quỷ đỏ chỉ ghi được vỏn vẹn 62 bàn thắng tại Premier League, thành tích… kém thứ nhì trong vòng 23 năm trở lại đây của đội bóng chủ sân Old Trafford.

Hang cong MU Rooney khong phai co may san ban hinh anh
Wayne Rooney không còn giữ được bản năng ghi bàn sát thủ như cách đây vài năm

Trên thực tế, trong giai đoạn lượt về mùa giải vừa rồi, sau khi chứng kiến bộ đôi Falcao và Van Persie liên tục thể hiện phong độ thất vọng trên hàng công M.U, HLV Van Gaal đã quyết định kéo Rooney, người thường xuyên phải chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm từ hồi đầu mùa lên đá trung phong cắm, đồng thời chuyển sang vận hành dưới sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1. Nhìn chung, ngôi sao người Anh đã thi đấu tương đối ổn định nhưng để nói rằng Rooney là một “sát thủ” đích thực, xem chừng cũng có phần hơi… khiên cưỡng.

Sự thật là kể từ sau mùa giải 2011/2012 “thăng hoa” với thành tích 27 pha lập công tại Premier League, thủ quân của M.U chưa bao giờ tái lập được cột mốc 20 bàn thắng ở giải Ngoại hạng. Mùa giải vừa rồi, thật trớ trêu khi biết rằng 12 bàn thắng mà Rooney ghi được tại Premier League cũng là quá đủ để biến anh trở thành chân sút tốt nhất bên phía Quỷ đỏ, như một minh chứng cho sự thất bại toàn diện của hàng tiền đạo đội bóng thành Manchester. Cá nhân Rooney, sau những quãng thời gian liên tục phải đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau, từ hộ công, dạt biên cho đến tiền vệ tổ chức dường như cũng không còn giữ được bản năng săn bàn “sát thủ” của mình.

Bảng thống kê cho thấy phong độ ghi bàn của Rooney đã giảm sút như thế nào (chỉ tính tại Premier League)

Mùa giải

Số bàn thắng

2009/2010

26

2010/2011

11

2011/2012

27

2012/2013

12

2013/2014

17

2014/2015

12

Về mặt lý thuyết, trong trường hợp để chân sút người Anh đảm nhiệm vị trí trung phong, M.U sẽ được hưởng lợi khá nhiều từ khả năng di chuyển rộng và bao quát của R10. Theo đó, Rooney vừa có thể lùi xuống để tìm kiếm sự tương tác cần thiết với hàng tiền vệ phía sau, vừa sẵn sàng trở thành điểm kết trong những tình huống dứt điểm cuối cùng. Mặt khác, trong một thế trận có Rooney trên sân, các vệ tinh bên phía M.U cũng được tạo điều kiện thuận lợi để dễ dàng khai thác những khoảng trống do tiền đạo 29 tuổi tạo ra. Mặc dù vậy, việc thiếu đi một hình mẫu “số 9” đích thực vô hình chung cũng khiến cho các tình huống tấn công của thầy trò HLV Van Gaal phần nào trở nên kém hiệu quả hơn bao giờ hết.

Dễ dàng nhận thấy rằng, trong giai đoạn lượt về mùa giải 2014/2015, tuy Rooney thường xuyên được xếp đá mũi nhọn chủ lực trên hàng công M.U nhưng các tiền vệ phía sau như Fellaini, Young hay Mata mới chính là những cầu thủ mang đến nhiều giải pháp dứt điểm cho đội bóng thành Manchester. Bản thân Rooney, thật khó có thể nói rằng ngôi sao người Anh đã chơi tồi nhưng rõ ràng, trải qua những năm tháng liên tục bị “xê dịch” từ vị trí này sang vị trí khác, đội trưởng bên phía Quỷ đỏ cũng dần dần đánh mất đi sự ích kỷ cần thiết của một tiền đạo đích thực. Chưa kể, sự đa năng hơn mức bình thường của Rooney vô tình cũng trở thành gánh nặng đối với cầu thủ 29 tuổi trong nhiệm vụ tìm lại bản năng “đánh hơi” bàn thắng hiệu quả.

Hang cong MU Rooney khong phai co may san ban hinh anh 2
 

Ở một phương diện nào đó, có thể “Gã Shrek” vẫn là một nhân tố hết sức đặc biệt đồng thời thừa hưởng trong mình đẳng cấp của một cầu thủ hàng đầu thế giới. Thế nhưng, vào thời điểm hiện tại, phải thừa nhận thẳng thắn rằng Rooney không còn là người đủ sức đem đến sự đột biến cần thiết cho hàng công M.U. Đêm qua, R10 vừa lập công giúp ĐT Anh giành chiến thắng 3-2 trước Slovenia trong khuôn khổ vòng loại EURO 2016, qua đó chính thức cân bằng thành tích của huyền thoại Gary Lineker và chỉ còn kém cựu danh thủ Sir Bobby Charlton đúng 1 bàn. Như vậy, đồng nghĩa rằng Rooney cũng đang đứng trước cơ hội rất lớn để chuẩn bị trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử nước Anh.

Tuy nhiên, ngay cả khi đội trưởng của M.U thi đấu thăng hoa đến thế thì phần lớn giới chuyên môn vẫn đều đưa ra quan điểm tin tưởng rằng Harry Kane sẽ sớm trở thành người lĩnh xướng hàng công Tam Sư trong tương lai gần. Liệu rằng đó có phải một sự công bằng? Trên thực tế thì điều này cũng chẳng có gì sai, bởi lẽ Rooney bây giờ đâu phải một “cỗ máy săn bàn” thực thụ nữa… Về phần Quỷ đỏ, thay vì quá huyễn hoặc vào việc R10 sẽ tiếp tục duy trì đều đặn những khoảng khắc lóe sáng xuất thần, ban lãnh đạo đội bóng thành Manchester cũng nên nhanh chóng đưa về sân Old Trafford thêm ít nhất một trung phong cắm đẳng cấp ngay ở “phiên chợ hè” năm nay.

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X