Thứ Bảy, 25/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Man Utd: Vì Van Persie, Rooney sẽ không biết ghi bàn?

Thứ Tư 10/10/2012 14:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu Sir Alex Ferguson tin dùng hàng tiền vệ hình kim cương, Wayne Rooney sẽ phải chấp nhận thu mình ở vai trò tiền vệ. Nguy cơ bản năng sát thủ của anh bị thui chột là không hề nhỏ.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Robin van Persie không tìm đến Old Trafford? Đương nhiên, hàng công của M.U sẽ tiếp tục phụ thuộc vào Rooney. Khi được bố trí đá tiền đạo, Rooney thường đạt hiệu suất ghi bàn rất cao. Mùa 2009-10, sau sự ra đi của Cristiano Ronaldo và Carlos Tevez, Rooney được đẩy lên đá tiền đạo cắm và ghi đến 34 bàn từ 44 trận trên mọi đấu trường. Mùa trước, khi Berbatov và Chicharito sa sút, Rooney lại thi đấu bùng nổ trong vai trò tiền đạo chủ lực, lập kỷ lục mới cho bản thân: 27 bàn tại Premier League, 35 bàn trên mọi mặt trận.

Tóm lại, Rooney là cây săn bàn đáng sợ nếu anh được bố trí đá tiền đạo. Không đời nào Sir Alex loại bỏ anh khỏi vị trí ấy nếu Rooney chỉ biết ghi bàn. Nhưng Rooney lại quá đa năng, mà anh đá ở đâu cũng hay, cũng hiệu quả. Đó vừa là điểm mạnh, vừa là vấn đề đối với bản thân Rooney. Vì tính đa năng trong lối chơi, Rooney liền bị kéo xuống đá tiền vệ ở mùa này dù mùa trước còn là chân sút số 1 của đội bóng.

Van Persie - Rooney: Tương lai đầy hứa hẹn
 

Sự xuất hiện của Robin van Persie rõ ràng đã thay đổi quan điểm của Sir Alex về cách sử dụng Rooney. Ban đầu, người ta nghĩ đến kịch bản Sir Alex trở lại với sơ đồ 4-4-2 của thời đỉnh cao 1999. Nhưng trên thực tế, trừ trường hợp khẩn cấp (cần ghi bàn ở cuối hiệp 2), Sir Alex hiếm khi sử dụng 2 tiền đạo đá song song. Rooney từng được cân nhắc cho vị trí tiền đạo lùi, đá ngay sau van Persie. Nhưng Kagawa đã thi đấu rất ấn tượng ở vai trò này khi M.U sử dụng hệ thống 4-4-1-1 hoặc 4-2-3-1.

Giải pháp cho Rooney: vị trí cao nhất ở hàng tiền vệ hình kim cương. Từ trước đến nay, Sir Alex hiếm khi sử dụng hàng tiền vệ kiểu này. Thế hệ 1999 là 4-4-2 với 2 cầu thủ chạy cánh điển hình, Giggs và Beckham. Trong giai đoạn vinh quang khác, mùa 2008-09, là hệ thống 4-2-3-1. Dù với sơ đồ chiến thuật nào, Sir Alex rất đề cao vai trò chạy cánh. Nhưng ở mùa này, các cầu thủ chạy cánh của M.U đã thi đấu dưới sức, từ Nani cho đến Valencia. Thực ra, Sir Alex đã nhìn thấy trước vấn đề này và đó là lý do M.U theo đuổi Lucas Moura, cầu thủ chạy cánh đầy triển vọng của bóng đá Brazil, suốt mùa Hè vừa qua. Nhưng Lucas đã chọn PSG và M.U quyết định chi tiền mua van Persie. Có lẽ từ thời điểm mua van Persie, Sir Alex đã nghĩ đến hàng tiền vệ hình kim cương cũng như một vai trò giữa sân cho Rooney.

Quá xa vòng cấm

Trong 3 trận đá chính sau khi bình phục chấn thương, Rooney đều được bố trí đá cao nhất trong hàng tiền vệ hình kim cương. Mang tiếng là đá cao nhất nhưng Rooney không dâng lên quá cao như một hộ công. Anh hỗ trợ tiền vệ phòng ngự trong vai trò thu hồi bóng, điều tiết nhịp độ trận đấu và phát động tấn công bằng những đường chuyền dài. Rất hiếm khi Rooney đột nhập vào vòng cấm. Những cầu thủ đá lệch cánh, như Cleverley, Anderson hay Kagawa còn xuất hiện trong vòng cấm nhiều hơn Rooney. Cleverley, Anderson và Kagawa đã ghi bàn ở mùa này trong khi Rooney vẫn tịt ngòi.

Sự thực, Rooney không hề quá coi trọng chuyện ghi bàn hay không ghi bàn. Thời còn Ronaldo, anh từng phải đá dạt cánh. Trên trang mạng xã hội Twitter mới đây, Rooney thổ lộ anh rất vui mừng với vai trò mới trong hàng tiền vệ hình kim cương. Rooney là thế, vì thành tích chung của đội bóng chứ không phải cá nhân. Hai mùa ghi bàn nhiều, Rooney đều không vui khi M.U đánh mất chức vô địch Premier League.

Tuy vậy, việc Rooney rời xa vòng cấm là điều rất đáng tiếc. Khi quá tập trung thu hồi bóng, điều tiết nhịp độ trận đấu hay phát động tấn công, Rooney rất dễ đánh mất bản năng săn bàn đáng sợ của mình. Trong trường hợp van Persie dính chấn thương, vắng mặt, Rooney chưa chắc đá tốt khi được trả về vị trí trung phong.

Trước mắt, các cơ hội ghi bàn cho Rooney sẽ đến từ tình huống cố định, đá phạt trực tiếp hoặc penalty. Kỳ lạ thay, khi Rooney vắng mặt, M.U liên tục được hưởng penalty và thực hiện không thành công. Từ ngày Rooney trở lại, M.U lại không được quả penalty nào.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X