Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Man Utd: Van Persie, Rooney và câu chuyện "số 9"

Thứ Tư 18/12/2013 21:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mới đây, Robin van Persie được hỏi anh tự nhận mình là số 9 hay số 10. Hay chính xác hơn, ai là số 9 và ai là số 10 giữa anh và Wayne Rooney. Tiền đạo người Hà Lan hoàn toàn có quyền cho rằng mình là số 9. Đó là điều khá rõ ràng bởi anh thường chơi cao nhất trong đội hình áo đỏ, ngay trên Rooney trong sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc của Man United.

Cả Rooney và van Persie, ai là số 9?

Tuy nhiên, Van Persie lại cho rằng cả anh lẫn Rooney tự coi mình là “những số 9 rưỡi”. Anh không phải là người đầu tiên phức tạp hóa chuyện vốn đơn giản với khái niệm số 9 ảo đang là mốt thời thượng, nhưng câu trả lời của van Persie phản ánh tư duy quan trọng của Man United.

Van Persie thi đấu mờ nhạt hơn so với Rooney mùa này.
Van Persie thi đấu mờ nhạt hơn so với Rooney mùa này.

Với van Persie, anh và Rooney tạo thành một bộ đôi bình đẳng, người này cần người kia và ngược lại để cả hai cùng chơi tốt nhất. Trước kia không phải lúc nào cũng thế. Mùa trước, nếu bạn hỏi một CĐV Man United tại sao Rooney không gây đủ ấn tượng, câu trả lời sẽ là: “Wayne không còn là nhân vật chính nữa”.

Đó không phải là một lời chỉ trích, chỉ là một nhận xét. Rooney, theo tiêu chuẩn trước giờ của anh, đã thi đấu “tầm thường” ở mùa trước trong khi van Persie lại rất nổi bật. Vai trò đó phần nào đang đảo ngược mùa này, cũng bởi các chấn thương. Chân sút người Hà Lan sẽ phải dưỡng thương 1 tháng, tổn thất lớn với Man United trong một giai đoạn lịch thi đấu dày đặc (9 trận riêng trong tháng 12). Đầu mùa này, van Persie cũng đã phải ngồi ngoài vài trận.

Chưa hạnh phúc cùng David Moyes như với Sir Alex Ferguson, nhưng van Persie cũng không muốn rời Man United. Cũng đã xuất hiện xung đột khi người đại diện của tiền đạo người Hà Lan cho rằng cường độ tập luyện ở Carrington đã dẫn tới chấn thương cho thân chủ của mình. Một sự nhượng bộ đã được dàn xếp: Giống như việc Man United từng cho phép Ryan Giggs và Edwin van der Sar lắng nghe cơ thể của chính họ, đặt trọn niềm tin vào sự chuyên nghiệp của cầu thủ, van Persie sẽ có nhiều thời gian và sự tự do hơn trong việc tập luyện.

Những vấn đề của hàng công

Nhưng ở chiều ngược lại, trong khi Moyes đã nhận nhiều chỉ trích vì các kết quả nghèo nàn của Man United và đúng là ông đã phạm sai lầm, không ít cầu thủ áo đỏ đã khiến HLV của mình thất vọng, cả trong tập luyện và trên sân thi đấu. Mọi người đều đã có cơ hội của mình, nhưng không ít người đã không tận dụng được.

Những cầu thủ như Javier Hernandez, Ashley Young và Shinji Kagawa, cộng thêm toàn bộ các tiền vệ trung tâm đều cần phải làm tốt hơn nữa. Không phải vô lý mà Tom Cleverley nhận nhiều chỉ trích như thế, dù anh đã chơi rất hay trong chiến thắng hôm Chủ nhật ở Aston Villa, trong đó cầu thủ người Anh có bàn đầu tiên ở Premier League trong năm 2013. Một tiền vệ trung tâm đá chính ở Man United không thể trải qua suốt một năm không ghi bàn.

Bạn thân của Cleverley, Danny Welbeck, là ngôi sao ở Villa Park với một cú đúp và nếu anh có thể tiếp tục phong độ đó, sự vắng mặt của van Persie sẽ phần nào bớt nghiêm trọng hơn với Man United. Welbeck cũng là một trường hợp khác ở Old Trafford chơi dưới sức mình, nhất là khi anh luôn được bao dung và ủng hộ bởi là một sản phẩm cây nhà lá vườn. Cho tới giờ, Welbeck vẫn còn quá nhiều việc phải làm: anh ghi 12 bàn mùa 2011-12, bao gồm 1 bàn trong chiến thắng ở Cúp FA trước Man City tại Etihad và bàn ấn định chiến thắng vào lưới Arsenal ở Premier League. Nhưng chỉ 2 bàn trong cả mùa trước khiến những nghi ngờ lại trỗi dậy.

Nhìn toàn bộ bối cảnh hàng công áo đỏ, không chỉ các vị trí tiền đạo mà cả những người đá hỗ trợ và lịch thi đấu dày đặc trước mắt, Moyes sẽ cần rất nhiều may mắn để vẫn còn nhìn thấy tốp đầu khi năm 2013 khép lại.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X