Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Man Utd: Khi Chicharito không chịu kém van Persie

Thứ Bảy 10/11/2012 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vị trí: Trung phong. CLB: M.U. Khuôn mặt: Điển trai. Ảnh hưởng: Trở thành hiện tượng trong những ngày đầu tiên ở Old Trafford. Phong độ: Nổ súng ở 4 trận gần nhất, với tổng cộng 5 bàn. Anh là ai?  Đừng vội nghĩ đó là Robin van Persie. Chuỗi trận ghi bàn liên tục của van Persie cho M.U chỉ là 3. Người có phong độ ghi bàn còn tốt hơn van Persie là Javier Hernandez.

Tiền đạo người Mexico có tên gọi thân mật là Chicharito ấy đã chọc thủng lưới Braga ở lượt đi (2 bàn) lẫn lượt về (1 bàn) vòng bảng Champions League. Anh còn hạ gục thủ môn hàng đầu thế giới Petr Cech trong cả hai trận gặp Chelsea tại Premier League và Cúp Liên đoàn.

Chicharito giống van Nistelrooy hơn

Nếu như van Persie thường là người ghi bàn đầu tiên, mở ra những màn ngược dòng thì Chicharito lại có xu hướng ghi bàn cuối cùng, trực tiếp mang lại chiến thắng. Bàn đầu tiên thường mang tính chất thay đổi cục diện trận đấu. Bàn cuối cùng lại quyết định số phận trận đấu. Như những gì đã xảy ra trong chiến thắng 3-2 ở Stamford Bridge.

van persie javier hernandez
van persie javier hernandez

Những bàn thắng của van Persie rất đa dạng, trong đó có những tuyệt tác, như pha cứa lòng vào lưới Fulham hay gần nhất là cú sút xa ở Braga. Với Chicharito, như thường lệ, các bàn thắng đều được thực hiện trong vòng cấm. Chính xác hơn: Trong vòng 5m50.

Vì cùng đến từ Hà Lan, van Persie được so sánh với Ruud van Nistelrooy, tiền đạo đã ghi 150 bàn trong 5 mùa khoác áo M.U (2001-06). Nhưng không phải van Persie mà chính Chicharito có phong cách chơi bóng giống với van Nistelrooy hơn. Bằng chứng: Trong 150 bàn ấy của van Nistelrooy, không có bàn nào được ghi ngoài vòng cấm. Thực ra, van Nistelrooy từng ghi 1 bàn theo đúng nghĩa sút xa cho M.U, nhưng lại ở một trận... giao hữu mùa Hè.

Mùa đầu tiên ở Old Trafford, mùa 2010-11, Chicharito đã có 2 bàn thắng từ ngoài vòng cấm, vào lưới Valencia ở Champions League và Wolverhampton ở Cúp Liên đoàn. Nhưng về cơ bản, Chicharito là mẫu tiền đạo chỉ đáng sợ trong vòng cấm. Càng xa vòng cấm, anh càng ít nguy hiểm.

Và đây chính là vấn đề khiến Sir Alex Ferguson đau đầu nhất. Với sự xuất hiện của van Persie, ông vẫn có thể bố trí chỗ cho Rooney, cụ thể là đẩy xuống đá tiền vệ. Welbeck cũng có thể đá ở cánh trái (hoặc phải) như trận gặp Braga vừa qua. Nhưng Chicharito không đa năng như thế. Anh chỉ có thể đá trung phong mà thôi. Mà Sir Alex mua van Persie về là để đá trung phong. Thế mới đau đầu.

"Siêu dự bị" như Solskjaer

Khi đặt chân đến Old Trafford, van Persie không ngập ngừng chọn số áo 20. Thứ nhất, anh muốn giúp M.U giành chức VĐQG thứ 20 trong lịch sử. Thứ hai, anh muốn được CĐV yêu mến như Ole Solskajer. Cựu tiền đạo người Na Uy, hiện đã chuyển sang công tác huấn luyện, từng nổi tiếng với vai trò "siêu dự bị" ở Old Trafford. Cứ tung vào sân thay người, Solskjaer liền nổ súng, ghi bàn mang lại chiến thắng, như bàn thắng lịch sử vào lưới Bayern Munich ở trận chung kết Champions League năm 1999.

Mặc số áo 20, nhưng không có chuyện van Persie dự bị ở Old Trafford trong thời gian tới (trừ khi anh được cho nghỉ dưỡng sức, như trận gặp Braga). Có lẽ, Chicharito đành "tạm thời" chấp nhận vai trò "siêu dự bị". Trận thắng Chelsea 3-2 tại Stamford Bridge cách đây 2 tuần, chính Chicharito đã ghi bàn quyết định sau khi vào sân thay người.

M.U nuôi tham vọng rất lớn ở mùa này, quyết tâm giành lại ngôi vua Premier League và mơ về đỉnh cao Champions League. Bản thân Sir Alex nổi tiếng là HLV tích cực xoay vòng lực lượng, như quyết định thay nửa đội hình chính ở trận lượt về gặp Braga. Vì lẽ đó, Chicharito vẫn có cơ hội đá chính một số trận, thay thế van Persie đá trung phong. Nhưng ở những trận quan trọng, van Persie chắc chắn đá chính.

Song sát Chicharito - van Persie?

Liệu có giải pháp chiến thuật nào dành cho cả van Persie lẫn Chicharito? Vẫn có đấy. Đó là hệ thống 4-4-2 với hàng tiền vệ kim cương. Với hệ thống ấy, thậm chí Sir Alex hoàn toàn có thể "ném" cả 4 tiền đạo vào đội hình chính. Rooney sẽ ở đỉnh cao nhất của "kim cương", Welbeck đá lệch trái (nếu không có Kagawa), van Persie đá tiền đạo lùi (hơi lệch cánh phải) trong khi Chicharito đóng vai trò đá cắm. Tất nhiên, không thể dùng đội hình này ở sân khách hoặc khi gặp các đối thủ mạnh, mà chỉ "phục vụ" các đội bóng yếu trên sân nhà Old Trafford.

Đó chỉ là trường hợp "cá biệt". Về cơ bản, van Persie sẽ tiếp tục đá trung phong. Nếu nếu vào tình trạng bế tắc và cần gây sức ép liên tục lên hàng thủ đối phương trong hiệp 2, Chicharito sẽ được gọi tên, và M.U chuyển sang sơ đồ 4-4-2.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X