Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Man Utd: Hãy tấn công với cặp Rooney - Van Persie!

Thứ Hai 03/12/2012 07:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ vài tiếng sau khi được Sir Alex nhắn nhủ rằng cần phải sắc bén hơn trước khung thành, Wayne Rooney đã nổ súng trở lại. Không chỉ một bàn, mà còn là cú đúp trong màn rượt đuổi điên rồ 4-3 trước Reading. Nhưng có thật là "số 10" đã tìm lại bản năng sát thủ của mình? Trong sự nghiệp của mình, Rooney có một "thói quen" là luôn nổ súng liên tiếp sau khi được giải tỏa cơn khát ghi bàn. Những chuỗi trận ghi bàn liên tiếp ấy, đặc biệt là ở hai mùa giải 2009-2010 và 2011-2012, thường kéo dài đến 5, 6 vòng đấu, và giúp đội nhà giành được những điểm số quan trọng. Chính vì thế, cú đúp tại Madejski cuối tuần qua đã mang lại rất nhiều kỳ vọng, cho các fan M.U, và cho cả chính anh nữa.

Rooney cần nổ súng đều đặn

Tính đến trước chuyến làm khách đến Madejski, Rooney chỉ ghi được 1 bàn trong vòng 7 trận gần nhất (từ chấm phạt đền). Và cho dù xứng đáng được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu với Reading, phải thừa nhận rằng cả hai bàn thắng Rooney ghi vào lưới Federici đều được thực hiện quá ư thoải mái. Đầu tiên là quả phạt đền sau khi Evans bị đẩy ngã trong vòng cấm địa. Tiếp đó là pha đệm bóng từ cự li chừng 5 mét trong tư thế chẳng hề có ai theo kèm.

manchester united
 

Rõ ràng, để lập được cú đúp thứ hai ở mùa giải này, Rooney phải rất cám ơn... Reading, đội bóng có lối chơi "phổi bò" bậc nhất tại Premier League. Ngày mới đưa CLB thăng hạng, HLV Brian McDemott từng thử nghiệm sơ đồ 4-5-1 nhưng rồi lại trở về với hệ thống 4-4-2 với ý đồ tấn công rất rõ nét, bất kể đối thủ của họ là ai. Trận thua điên rồ 5-7 trước Arsenal, sau khi đã dẫn tới 4-0, là một minh chứng. Và 90 phút trước M.U cũng vậy. Cặp tiền vệ trung tâm Jay Tabb - Leiterwood vốn chỉ thiên về thể lực và rất thiếu sáng tạo, nên các pha tấn công của đội chủ nhà chủ yếu dựa vào các pha bám biên và khiến cho khu trung tuyến trở nên rất "thoáng". Reading đã thành công trong lối chơi tạt cánh đánh đầu, khi khoét vào điểm yếu bóng bổng của M.U, song họ đã đổ vỡ vì hàng phòng thủ hay để lộ những khoảng trống chết người.

Vấn đề với Rooney và M.U là không phải đội bóng nào ở Premier League cũng như Reading. Trận derby sắp tới chẳng hạn. Ai dám chắc Rooney có thể tiếp tục nổ súng khi hàng phòng ngự Man City đang chơi rất tốt thời gian gần đây? Bàn thua trước Everton mới là lần đầu tiên nhà ĐKVĐ thủng lưới, sau 3 trận liên tiếp giữ sạch trước Villa (5-0), Chelsea (0-0) và Wigan (2-0).

Rooney - van Persie, tại sao không?

Họ đã từng là một bộ đôi theo kiểu Gerrard - Torres trước đây, với một người đá hộ công, với khả năng tung ra những đường chuyền hiểm hóc, còn người kia có khả năng "đánh hơi" rất tốt ngay trước khi đồng đội vung chân. Trận đấu trên sân Cluj hai tháng trước là ví dụ cụ thể nhất, khi van Persie đã lập cú đúp sau những đường chuyền như thế của Rooney.

Tại Madejski, Rooney lại một lần nữa kiến tạo cho van Persie với một pha giật gót thông minh, còn tiền đạo người Hà Lan đã khôn khéo phá bẫy việt vị trước khi hạ gục thủ thành Federici bằng một cú dứt điểm chân phải, vốn không phải chân thuận của anh. Và nếu trọng tài chính xác hơn, van Persie cũng đã có cú đúp bởi cú sút của anh trong hiệp hai đã đi qua vạch vôi nhưng lại bị hậu vệ Reading phá ra. Trước đó, người đã có pha đánh đầu nguy hiểm khiến bóng bật ra để van Persie sút bồi chính là Rooney. Bàn thắng thứ hai của Rooney ở trận đấu ấy mới thực sự là một lời gợi mở cho việc đưa Rooney trở lại hàng tiền đạo. Sau khi Evra tạt bóng từ ngoài biên, thông thường chỉ có van Persie (hoặc Chicharito) áp sát vào khung thành để dứt điểm, nhưng lần này, Rooney đã dâng lên ngay phía sau tiền đạo người Hà Lan, và tiếp ứng kịp thời.

Van Persie hòa nhập cực nhanh chóng, Chicharito cũng hồi sinh, và vì thế tất cả đều mặc nhiên rằng vị trí thích hợp của Rooney là trên hàng tiền vệ, vai trò thích hợp của anh là kiến tạo chứ không phải ghi bàn. Sự thật là kể từ sau khi rách bắp, Rooney không đủ lực chân để tung ra những cú sút xa nguy hiểm, nhưng nếu trở lại vòng cấm địa thì lại là chuyện khác. Đưa anh đá cặp với van Persie không hề là một giải pháp tồi, nhất là khi tiền đạo người Hà Lan không phải mẫu trung phong cắm điển hình mà vẫn rất nguy hiểm khi hoạt động rộng hoặc lùi xuống.

Rooney chưa hẳn đã hết thời. Vấn đề là liệu Sir Alex có thể mạnh dạn thay đổi để giúp anh tìm lại bản năng của mình hay không mà thôi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X