Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Man United: Van Persie sa sút vì đâu?

Thứ Tư 23/10/2013 13:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cho đến thời điểm này của mùa giải, những gì chân sút Robin Van Persie thể hiện ở Man United là rất đáng thất vọng. Ghi bàn kém, đóng góp ít hơn kỳ vọng, thi đấu thiếu nhiệt tình. Nguyên nhân của vấn đề là vì đâu?

van persie
 

Đóng góp ít hơn

Kể từ đầu mùa, Van Persie ghi được 5 bàn cho Man United ở các đấu trường, trong đó có 4 bàn ở Premier League. So với thành tích 8 bàn cùng thời điểm mùa trước, đây không hẳn là bước lùi tệ hại với một tay săn bàn. Nhưng điều đáng thất vọng ở chân sút người Hà Lan là anh không có nhiều đóng góp cho lối chơi của Man United nữa.

Cùng thời điểm này mùa trước, van Persie không chỉ giỏi ghi bàn, mà còn kiến tạo 3 đường chuyền thành bàn. Đến bây giờ, anh chưa có lần nào chuyền bóng để các đồng đội tỏa sáng. Hơn thế, những thống kê từ trang Who Scored chỉ ra van Persie càng ngày càng ít đóng góp cho lối chơi của Man United hơn.

Tiền đạo người Hà Lan chỉ có vỏn vẹn 1 đường kiến tạo cơ hội ghi bàn, thua xa những cầu thủ như Nani, Shinji Kagawa hay Wayne Rooney. Anh chỉ có tổng cộng 136 đường chuyền, 109 trong số đó đi chính xác, đạt hiệu suất 80,1%, quá thấp so với tỷ lệ 85,6% của Danny Welbeck hay 85,2% của Shinji Kagawa. Van Persie mới có 21 pha đi bóng, và chỉ 3 trong số này là thành công, chỉ bằng gần một nửa so với Rooney (41 pha đi bóng, 5 lần thành công).

Đi tìm nguyên nhân

Có thể giải thích việc van Persie đánh mất khát khao là một nguyên nhân cho phong độ sa sút dưới thời David Moyes.

26 bàn thắng trong 35 trận của van Persie ở Premier League mùa trước không chỉ giúp anh giành danh hiệu Vua phá lưới, mà còn đem về cho Man United chức vô địch lần thứ 20. Đó là danh hiệu mà tiền đạo người Hà Lan đã chờ đợi từ rất lâu, khi anh trải qua 7 năm trống vắng danh hiệu ở Arsenal. Dường như từng đó khiến cho cầu thủ người Hà Lan không còn quá nhiệt tình ở mùa này.

Một yếu tố khác bất lợi cho van Persie: lúc này Man United không còn coi anh là điểm tựa trong lối chơi. Khi HLV David Moyes lên nắm quyền, ông đặt Wayne Rooney là trung tâm của những đợt tấn công. Không ngạc nhiên khi Rooney đang có được thành tích 5 bàn thắng, 4 đường kiến tạo cho Man United tính đến thời điểm này. Mọi đường bóng lúc này đều không còn dồn về phía van Persie nữa. Anh phải di chuyển nhiều hơn, chịu khó làm mồi nhử để Rooney hay những cầu thủ phía sau băng lên. Trong khi đó, van Persie chỉ thật sự là chính mình khi được tiếp bóng đều đặn để tận dụng tốt khả năng đánh hơi bàn thắng, cũng như kỹ năng dứt điểm thuần thục bằng cả hai chân, đặc biệt là chân trái.

Không chỉ gặp vấn đề về khát khao và tầm ảnh hưởng trong lối chơi, van Persie còn đánh mất đi điểm tựa tinh thần, khi Sir Alex Ferguson không còn tại vị. Trước đây, anh rất tin tưởng vào các HLV giàu kinh nghiệm và thành công như Arsene Wenger hay Sir Alex, những người biết sử dụng anh thế nào là hiệu quả nhất. Với HLV mới như David Moyes thì mọi việc lại trở nên khác, theo hướng xấu đi.

Điển hình là mùa bóng trước, trong rất nhiều trận Van Persie thường xuyên lui về phần sân nhà tranh cướp bóng quyết liệt và săn tìm cơ hội. Còn bây giờ, anh chơi có phần thụ động hơn nhiều.

Trong bối cảnh Man United của David Moyes có quá nhiều vấn đề như lúc này, thì việc Van Persie chơi không tốt quả là một tín hiệu đáng báo động.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X