Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Man United: Lại gọi tên song sát Rooney - van Persie

Thứ Hai 04/11/2013 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tối thứ Bảy ở London, Luis Suarez và Daniel Sturridge rời Emirates với những cái đầu cúi thấp. Trước đó không lâu, Wayne Rooney và Robin van Persie thay nhau nổ súng tại Craven Cottage, sân đấu cách đó chưa đầy 12 km.

Với tổng cộng 11 bàn thắng tại Premier League mùa này, bộ đôi của Man United chưa thể sánh bằng Luis Suarez - Sturridge (14), hay Aguero - Negredo (13). Nhưng điều khiến họ trở nên đáng sợ không chỉ nằm ở những con số khô khan ấy.

van persie rooney manchester united
 

Hiểu nhau từng bước chạy

Dù để đối phương gỡ lại một bàn trong hiệp hai nhưng thực tế, kết cục của trận đấu tại Craven Cottage cuối tuần qua đã được định đoạt chỉ trong vòng 22 phút, với dấu giày của van Persie và Rooney. Valencia ghi một bàn thắng cực kỳ dễ dàng sau đường chuyền như đặt của Rooney, nhưng người phát động tình huống ấy là van Persie với một cú xẻ cánh thông minh. Tiền đạo người Hà Lan nhân đôi cách biệt bằng một cú nã pháo chân trái quen thuộc, trước khi “xỏ kim” hậu vệ Fulham để Rooney băng vào đệm bóng cận thành.

Đó là lần thứ 3 kể từ đầu mùa giải này, và lần thứ 8 trong vòng hơn một năm qua, bộ đôi ấy trực tiếp kiến tạo cho nhau ghi bàn. Ngay trong lần đầu trở lại sân cỏ sau chấn thương và một loạt rắc rối (gặp Swansea), dù vẫn còn rất nặng nề, Rooney là tác giả của hai đường kiến tạo tuyệt vời cho van Persie và Welbeck ghi bàn. Sự thật là ngay cả trong tình trạng tâm lý chưa được ổn định và thể lực không đảm bảo, Rooney vẫn sở hữu một nhãn quan chiến thuật nhạy bén, còn van Persie cũng rất hiểu ý người đồng đội.

Mùa trước, sự xuất hiện của van Persie khiến Rooney mất vị thế số một trên hàng công, và thậm chí còn bị đẩy xuống tận vị trí tiền vệ trung tâm. Việc phải chơi xa khung thành khiến số lượng bàn thắng của “số 10” giảm hẳn. Cả mùa trước, anh chỉ ghi 16 bàn, bằng thành tích thấp nhất ở 8 mùa trước đó. Nhưng mỗi khi Rooney được đá hộ công, anh vẫn còn nguyên sự nguy hiểm với khả năng tung ra những đường chuyền tinh tế và chính xác. Và ở Man United, không ai thích hợp để tận dụng những pha kiến tạo như thế hơn van Persie. Hãy nhớ lại cú đúp cho-nhận như thế trước Cluj (Man United thắng 2-1), hay siêu phẩm vào lưới Aston Villa hôm 22/4, khi Rooney phóng đường chuyền từ vòng tròn trung tâm, và van Persie vung chân dứt điểm luôn mà không cần một nhịp khống chế.

Đó là mẫu tiền đạo khác hẳn so với những bộ đôi của Liverpool. Tại Emirates, SAS (viết tắt của Suarez - Sturridge) đã câm lặng hoàn toàn trước hàng thủ Arsenal bởi họ không có một bệ phóng hoàn hảo từ tuyến giữa, dù cả hai đều có khả năng độc lập tác chiến rất cao. Rooney - van Persie có thể tự tạo cơ hội cho chính mình, khi một người sắm vai chuyên gia kiến tạo còn người kia là kẻ săn mồi. Tất nhiên, có đôi lúc họ cũng đảo vị trí cho nhau.  

Tiếng nói chung trên sân cỏ là đủ

Sau khi chuyền bóng cho van Persie sút tung lưới Swansea, Rooney không thèm chạy đến chia vui với người đồng đội. Trong cả mùa hè, và có lẽ là cả mùa giải trước nữa, họ đều ở trong tình trạng bằng mặt mà không bằng lòng. Lý do không khó nhận biết: tâm lý ganh tị do bị đối xử không công bằng. Mùa trước, Sir Alex xây dựng đội hình xung quanh mũi nhọn van Persie. Mùa này, David Moyes lấy trái tim Rooney làm niềm cảm hứng. Trong cả hai hệ thống ấy, kẻ bị “ra rìa” đều chẳng mấy vui vẻ gì.

Nhưng đó là ở ngoài sân bóng, còn khi thi đấu, cả Rooney và van Persie đều cho thấy họ sẵn sàng gạt bỏ tất cả vì chiến thắng của đội nhà. Sự ăn ý ấy không xuất phát từ một tình cảm thân thiết, mà đơn giản chỉ là một tiếng nói chung trên sân cỏ khi mỗi người đều cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình. Rooney vung chân chuyền bóng, van Persie biết được điểm rơi. Van Persie xuống biên ngang, Rooney hiểu rõ phải chọn vị trí thế nào.

Một bộ đôi sát thủ, có lẽ, chỉ cần như vậy là đủ!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X