Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U 1-2 Man City: Với Guardiola, hàng công Man xanh khó lường đến cực đại

Chủ Nhật 11/09/2016 13:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có Aguero, hàng công Man City bị đặt nhiều nghi ngờ nhất là khi đối đầu với một M.U đầy chắc chắn. Nhưng với tài năng của Guardiola, người ta chẳng nhận ra sự thiếu vắng đó khi tiền tuyến Nửa xanh thành Manchester vẫn thi đấu đầy biến hóa và là mấu chốt giúp họ giành chiến thắng 2-1 trong trận derby.


Ở trận gần nhất với West Ham, dù chiến thắng 3-1 song Man City đã phải trả giá tương đối đắt khi tiền đạo Sergio Aguero có hành vi bạo lực với trung vệ Winston Reid và bị Liên đoàn bóng đá Anh (FA) phạt nguội treo giò 3 trận. Điều đó đồng nghĩa với việc El Kun phải ngồi ngoài trong chuyến hành quân tới sân Old Trafford của Man United, một thiệt thòi cực lớn với đoàn quân của Pep Guardiola ít nhất là trong suy nghĩ của những người yêu mến họ.

Nhưng bất chấp điều đó, bất chấp M.U đang sở hữu hàng thủ vững chắc nhất tại Premier League tới trước vòng đấu thứ 4, Guardiola vẫn chọn lối chơi tấn công trong trận derby thành Manchester đầu tiên của mình. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, người ta đã thấy được sự lấn lướt về thế trận của Man City. Các cầu thủ của họ như mọi khi vẫn cầm bóng cực chắc ở trong chân và khi để mất bóng, những cầu thủ phòng ngự của họ từ tiền vệ phòng ngự Fernandinho cho tới cặp trung vệ John Stones và Nicolas Otamendi ập vào rất nhanh để thu hồi bóng.

MU 1-2 Man City Voi Guardiola, hang cong Man xanh kho luong den cuc dai hinh anh
Hàng công Man City thi đấu đầy biến hóa trước M.U

Những đường chuyền của Man City ở cự ly ngắn, tốc độ lên bóng cũng không quá cao nhưng đạt được độ chính xác cao. Mới chỉ tới dẫn dắt đội bóng chưa đầy 3 tháng song Guardiola đã giúp hệ thống của họ vận hành trôi chảy như đã chơi với nhau từ lâu. Có cảm giác tất cả những cầu thủ trên hàng công Man City đều là những mắt xích quan trọng và đóng góp nhiều vào lối chơi của đội bóng.

Tài năng trẻ Kelechi Iheanacho là người được chọn đá trung phong cắm thay Aguero. Anh không có đẳng cấp, kinh nghiệm bằng với ngôi sao người Argentina nhưng Guardiola vẫn biết cách để anh đóng góp vào thành công chung. So với Aguero, Iheanacho hoạt động rộng hơn, chịu khó lùi về sân nhà làm bóng giúp cho Man City pressing tốt và trở thành người đầu tiên tham gia phòng ngự.

Không những thế, chính cầu thủ 19 tuổi với chiều cao 1m87 là người bật cao đánh đầu tạo điều kiện để Kevin De Bruyne băng xuống mở tỷ số ngay phút 15. Tới phút 36 hiệp 1, cũng chính anh là đã có mặt đúng lúc, chọn vị trí đầy nhạy cảm sau pha dứt điểm bật cột dọc của chính De Bruyne để nhân đôi cách biệt cho Man City.

MU 1-2 Man City Voi Guardiola, hang cong Man xanh kho luong den cuc dai hinh anh 2
Guardiola tỏ ra sáng suốt hơn Mourinho trong chiến thuật

Trong 2 bàn thắng trên của Man City, chúng ta đều thấy sự xuất hiện của cái tên De Bruyne và đây cũng là cầu thủ xuất sắc nhất của trận đấu. Trong những trận đầu tiên của mùa giải này, De Bruyne được kéo về giữa sân làm nhiệm vụ phân phối bóng nhưng khi gặp M.U, anh được đẩy lên tiếp cận gần hơn với khung thành đối phương và là người có nhiều pha dứt điểm nhất của Man City. Ngoài để lại dấu ấn trong cả 2 bàn thắng vào lưới thủ môn David de Gea, tuyển thủ Bỉ còn có pha cú sút đưa bóng đập mép trong cột dọc khiến các CĐV M.U thót tim ở cuối trận.

Không quá nếu nói cả Iheanacho và De Bruyne đều đã tỏa sáng phần lớn nhờ vào cách biến hóa trong chiến thuật của Guardiola. Đầu mùa, Aguero được đặt làm điểm kết trong những đợt tấn công của Man City và ghi tới 6 bàn sau 3 lần ra sân. Nhưng khi mà El Kun bị kèm cặp sát sao trong trận với West Ham, Guardiola đã chuyển vai chính sang cho Raheem Sterling và hiệu quả là tuyệt vời khi anh lập cú đúp.

Tới cuộc đấu với M.U, khi mà mọi người và có lẽ là cả HLV Jose Mourinho đều hướng cái nhìn về Sterling thì Guardiola lại khiến tất cả “việt vị”. Bản hợp đồng 49 triệu bảng của Man City chỉ đóng vai trò quấy rối bên hành lang phải và nhả lại cho các cầu thủ tuyến dưới băng lên. Tương tự là trường hợp của Nolito, tân binh đã ghi 2 bàn sau 3 trận đầu tại Premier League, người cũng không ít lần khiến phòng tuyến M.U bị rối loạn bởi những pha đi bóng khéo léo, kỹ thuật.

MU 1-2 Man City Voi Guardiola, hang cong Man xanh kho luong den cuc dai hinh anh 3
Chiến thắng cho Man City trong trận derby là thuyết phục

Thi thoảng đến Fernandinho cũng có những tình huống xâm nhập vòng cấm dứt điểm bất ngờ. Trong cách chơi thiên về phối hợp nhóm của Man City lúc này, không dễ cho các đối thủ biết được ai sẽ là nhân vật chính trong tình huống bóng quyết định. Đã thế, Guardiola còn liên tục thay đổi những phương án chiến thuật điển hình là cách ông rút Iheanacho ra nhường chỗ cho Fernando rồi để De Bruyne đá cắm.

Rõ ràng ở trận derby Manchester có tính chất quan trọng này, Guardiola đã chứng tỏ rõ tài năng của mình. Bàn thua duy nhất của Man City tới từ một tình huống sai lầm của hàng thủ và hoàn toàn có thể cải thiện được theo thời gian. Còn xét trên khía cạnh tấn công, rõ ràng đội bóng do Guardiola dẫn dắt có nét hơn M.U của Mourinho và chiến thắng 2-1 cho họ là hoàn toàn xứng đáng. Thậm chí, các CĐV của Man City cũng có quyền tiếc nuối bởi đã không thể kết liễu cuộc đấu tại Old Trafford sớm hơn.

Cần biết rằng những bản hợp đồng mới của Man City như Leroy Sane, Ilkay Gundogan cũng chỉ mới trở lại sau chấn thương, người mới ra mắt còn người chưa đủ thể lực ra sân. Khi họ bắt nhịp được với CLB, Guardiola sẽ còn có thêm nhiều giải pháp tấn công hơn nữa. Và đồng nghĩa với việc Man City cũng có thể chơi hay hơn là chiến thắng M.U tại sân Old Trafford.

MU 1-2 Man City Voi Guardiola, hang cong Man xanh kho luong den cuc dai hinh anh 4
Thông tin sau trận M.U 1-2 Man City

► Xem thêm thông tin KQ bóng đá Anh và thứ tự trên bảng xếp hạng bóng đá Anh

Mạnh Hùng
Dòng sự kiện

Derby thành Manchester vòng 4 Ngoại hạng Anh 2016/17

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X