Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Liverpool: Suarez sánh ngang van Persie, nhưng...

Thứ Ba 13/11/2012 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không biết Luis Suarez có cảm thấy chạnh lòng hay không khi những nỗ lực mà anh đã bỏ ra chẳng kém cạnh gì so với Robin van Persie, song những gì mà Liverpool và M.U đang đạt được là một trời một vực?

Vòng đấu vừa rồi là một minh chứng rõ ràng nhất cho sự khác biệt về hoàn cảnh giữa hai sát thủ hàng đầu Premier League hiện nay. Van Persie tịt ngòi trước Aston Villa (anh sút dội xà 2 lần), nhưng M.U vẫn giành trọn vẹn 3 điểm, nhờ có một người hùng khác: Chicharito. Một ngày sau, Luis Suarez là người hùng của Liverpool với bàn gỡ hòa 1-1 trước Chelsea, và quan trọng hơn cả là tình huống "hạ đo ván" John Terry ở phút 36 của trận đại chiến. Đổi lại, Liverpool chỉ có được một điểm và chết dí ở thứ hạng thứ 13 trên BXH Premier League.

Suarez là một nửa sức mạnh Liverpool
Suarez là một nửa sức mạnh Liverpool

Một so sánh nữa để thấy rằng những đóng góp của Luis Suarez và van Persie cho CLB khác hẳn nhau, dù họ đang là hai chân sút cùng dẫn đầu danh sách phá lưới tại Premier League. Với 8 bàn thắng, Suarez chỉ mang về cho Liverpool vỏn vẹn một trận thắng, và tổng cộng 7 điểm. Van Persie cứ ghi bàn là M.U chiến thắng. Cụ thể, trong 6 trận mà tiền đạo người Hà Lan nổ súng, Quỷ đỏ giành 18 điểm trọn vẹn. Mặc dù cũng là một cầu thủ có thể dạt ra cánh hoặc đá lùi nhưng rõ ràng so với Luis Suarez, phạm vi hoạt động của van Persie nhỏ hẹp hơn hẳn. Tại Liverpool, tiền đạo người Uruguay làm đủ việc: từ ghi bàn, kiến tạo, cho đến lùi sâu tranh cướp bóng. Van Persie nhàn nhã hơn thế bởi anh có những cộng sự đẳng cấp hơn hẳn trên hàng công.

Đó rõ ràng không chỉ là vấn đề riêng của hai chân sút, mà là của cả hai tập thể, của hai quyền lực ở quá khứ và hiện tại. Liverpool hiện tại gồm Suarez và 10 gã vô danh. M.U chưa phải một dải thiên hà, nhưng rõ ràng van Persie không hề cô đơn. Đơn cử như ở hàng tiền đạo. Suarez ghi 11/12 bàn (bàn còn lại do Borini ghi, nhưng anh này chấn thương dài ngày). Trong khi ấy, bên cạnh 11 bàn của van Persie, M.U còn có thể trông cậy vào Chicharito (8 bàn), Rooney (3) và kể cả Welbeck (1).

Suarez làm dã tràng đến bao giờ?

Đó là một câu hỏi không dễ trả lời, nhất là trong hoàn cảnh những đối tác trên hàng công của Suarez hiện nay đều quá non và tất nhiên là không cùng đẳng cấp với anh. Kể cả khi Borini trở lại, vấn đề chia sẻ gánh nặng ghi bàn với chân sút người Uruguay vẫn khó có thể được giải quyết.

Các liverpuldian sẽ phải đợi đến kỳ chuyển nhượng mùa đông để kỳ vọng vào một sự tăng cường xứng đáng trên hàng tiền đạo đội nhà. Nhưng từ giờ đến đó còn rất xa, và có lẽ, đến khi ấy, mọi chuyện đã quá muộn. Ở thời điểm hiện tại, Brendan Rodgers chẳng có giải pháp nào tốt hơn là huy động mọi nguồn nội lực nhằm hỗ trợ Suarez. Liverpool cần nhiều hơn những cú đấm từ tuyến hai để Suarez không phải ôm đồm quá nhiều công việc nữa. Shelvey, Gerrard, và Sahin đều đã ghi được 3 bàn ở mùa giải này, và họ sẽ cần phát huy hơn nữa khả năng hỗ trợ tấn công của mình. Và tất nhiên, Brendan Rodgers sẽ phải củng cố hệ thống phòng ngự của mình, để công sức của tiền đạo người Uruguay không đổ sông, đổ bể.

Dẫu sao thì phong độ ghi bàn ổn định của Suarez cũng là một nền tảng tích cực để cho Liverpool phấn đấu. Ở giai đoạn này của mùa giải trước, "số 7" cũng là trụ cột của đội nhà với khả năng ghi bàn khá đều đặn, nhưng rồi sau đó, anh đã vướng vào rắc rối trong vụ phân biệt chủng tộc với Patrice Evra, lĩnh án phạt, và sau đó sa sút dần. Mùa giải này, dĩ nhiên, Suarez đã rút kinh nghiệm hơn trong các hành vi của mình, để có thể cống hiến đều đặn và ổn định hơn cho CLB.

Do quá khứ có quá nhiều tỳ vết về cách hành xử bất nhã, về những tình huống ăn vạ Luis Suarez đang là nạn nhân của chính mình khi trở thành kẻ vô lại trong mắt những đối thủ, là đối tượng bị săm soi của các trọng tài, dù rằng trong không ít trường hợp, anh đã bị oan. Nhưng bỏ qua lăng kính màu đen ấy, tất cả đều phải thừa nhận rằng anh vẫn đang là một mẫu sát thủ đáng sợ đối với mọi hàng phòng ngự tại Premier League. Một khi các hàng phòng ngự vẫn còn chăm sóc anh liên tục, họ vẫn còn sợ anh.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X