Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Liverpool: Sturridge trở lại, lợi hại hơn nữa

Thứ Sáu 23/01/2015 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau những tín hiệu tích cực mà thầy trò HLV Brendan Rodgers đã thể hiện trong thời gian gần đây thì sự trở lại của Daniel Sturridge hoàn toàn có thể trở thành lời giải giúp cho hàng công Liverpool thi đấu hiệu quả hơn nữa.

Giai đoạn lượt đi của mùa giải năm này đúng là khoảng thời gian vô cùng tồi tệ với The Kop. Trải qua một mùa Hè chuyển nhượng sôi động bằng hàng loạt những bản hợp đồng đình đám như Mario Balotelli, Rickie Lambert, Adam Lallana, Lazar Markovic, Dejan Lovren… nhưng thầy trò HLV Rodgers đã gây thất vọng tràn trề khi liên tục thi đấu kém bạc nhược và tồi tệ. Thậm chí, có nhiều thời điểm, người ta còn tưởng rằng cuộc khủng hoảng kéo dài liên miên tại sân Anfield sẽ khiến cho đội bóng vùng Merseyside trở về “thời kỳ tăm tối” như cách đây vài năm.

Hang cong Liverpool, Sturridge tro lai, loi hai hon nua hinh anh
Sturridge trở lại sẽ đem đến sự khác biệt cho hàng công Liverpool

Mặc dù vậy, kể từ thời điểm HLV Rodgers quyết định thực hiện ý tưởng mạo hiểm bằng cuộc “phiêu lưu” với sơ đồ 3-4-3, Liverpool đã nhanh chóng thi đấu khởi sắc trở lại đồng thời thể hiện sự hồi sinh mạnh mẽ trong quãng thời gian gần đây. Thống kê cho thấy, The Kop bất bại ở 9 trận gần nhất (giành tới 6 chiến thắng). Không khó để nhận ra rằng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 đang mang đến rất nhiều nét mới mẻ cho lối chơi của đội bóng chủ sân Anfield. Bằng một hàng tiền vệ đông người, chơi cơ động, The Kop đã thi đấu chủ động hơn hẳn, sẵn sàng kiểm soát thế trận đồng thời xây dựng nên một hệ thống pressing toàn diện và ổn định. Bên cạnh đó, đội hình của Liverpool cũng phần nào trở nên cân bằng và chắc chắn hơn trong khâu phòng ngự nhờ có tới 5 hậu vệ (3-4-3 chuyển thành 5-4-1).

Tạm thời, chỉ xét riêng đến mặt trận tấn công, dĩ nhiên điểm nhấn đáng kể nhất trong đội hình 3-4-3 của Liverpool chính là việc HLV Rodgers chấp nhận đẩy Rahaem Sterling lên đá trung phong cắm. Trong vai trò của một “số 9 ảo”, cầu thủ người Anh với khả năng di chuyển rộng, bao quát đã mang đến sự biến ảo cho hàng công The Kop. Đồng nghĩa rằng, có những thời điểm, Liverpool chấp nhận thi đấu với… 8 tiền vệ trên sân (tính cả Emre Can ở hàng thủ). Đây cũng chính là lý do giải thích vì sao đội bóng chủ sân Anfield có thể luân chuyển bóng cực kỳ hiệu quả và linh hoạt.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, việc không sở hữu một tiền đạo thuần túy trên tuyến đầu vô hình chung cũng khiến cho Liverpool khó lòng duy trì được sức ép ổn định về phía phần sân đối phương. Do đó, trong khoảng thời gian tới, nếu như Daniel Sturridge có thể tái xuất sân cỏ trở lại, chắc chắn chân sút người Anh sẽ trở thành một sự tăng cường vô cùng cần thiết dành cho đội bóng vùng Merseyside. Thực tế, ở giai đoạn đầu mùa, khi HLV Rodgers thường xuyên tin tưởng tân binh Balotelli trên hàng công Liverpool, cầu thủ người Italia đã tỏ ra không phù hợp với lối đá của The Kop. Cụ thể, cựu ngôi sao AC Milan tỏ ra quá chậm chạp và liên tục lạc nhịp trong môi trường bóng đá Anh vốn giàu thể lực và tốc độ. Điều này cũng chính là lý do giải thích vì sao Liverpool không thể thi đấu hiệu quả trong một khoảng thời gian dài.

Thế nhưng, cần phải nói rằng, với Sturridge, mọi thứ sẽ hoàn toàn khác biệt. Mặc dù cũng là một “số 9” theo đúng nghĩa nhưng phong cách thi đấu của cựu cầu thủ Chelsea linh hoạt hơn Super Mario rất nhiều. Ngôi sao người Anh có thể đá cắm nhưng cũng sẵn sàng chơi dạt cánh hoặc lùi sâu khi cần thiết. Sở hữu nền tảng thể lực dồi dào, cùng khả năng bứt tốc đáng nể, dĩ nhiên Sturridge cũng mang đến sự đột biến cần thiết cho hàng công Liverpool. Ngoài ra, việc tiền đạo 25 tuổi trở lại cũng tạo điều kiện thuận lợi để Sterling được tự do dâng cao hơn, qua đó phát huy khả năng gây đột biến nhờ nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo.

Hang cong Liverpool, Sturridge tro lai, loi hai hon nua hinh anh 2

Mặt khác, khi hàng công Liverpool sở hữu tới hai mũi nhọn chủ lực (Sturridge-Sterling), đồng nghĩa rằng những đợt lên bóng của thầy trò HLV Rodgers cũng trở nên đa dạng hơn. Về lý thuyết, việc bố trí Sterling cùng Coutinho đá như hai hộ công hỗ trợ cho S9 sẽ là giải pháp phù hợp nhất. Khi cần thiết, Sterling cũng có thể thoải mái dạt cánh để tận dụng các khoảng trống bên phần sân đối phương. Lúc này, Coutinho sẽ lại lùi vào trung lộ đá như một “số 10”, giữ vai trò kết nối các mắt xích với nhau.

Dĩ nhiên, cách vận hành chiến thuật của The Kop sau khi Sturridge trở lại có hiệu quả hay không sẽ còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Thế nhưng, trong bối cảnh Liverpool vẫn chưa thể tìm ra một phương án thực sự hiệu quả cho vị trí “số 9” thì rõ ràng, màn tài xuất của ngôi sao người Anh là cần thiết hơn cả.

Xem thêm video trận Aston Villa 0-2 Liverpool (vòng 22 Premier League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X