Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Liverpool: Bay trên đôi cánh của bộ ba LFC

Thứ Hai 23/11/2015 11:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chiến thắng trước Manchester City tại vòng 13 đã chỉ ra sự xuất sắc của hàng công Liverpool với bộ ba Adam Lallana, Roberto Firmino và Philippe Coutinho khi đây là lần đầu tiên họ ghi được tới 4 bàn thắng trong một trận đấu chính thức, kể từ thắng lợi 4-1 trước Swansea ở trận đấu cuối cùng của năm 2014.

Hoàn toàn ngẫu nhiên nếu ghép ba cái tên của các cầu thủ trên hàng công của The Kop, ta sẽ được tên viết tắt của đội bóng này: LFC (Liverpool Football Club), nhưng Lallana, Firmino và Coutinho đang thực sự là những linh hồn không thể thiếu của đội bóng. Kể từ khi dẫn dắt Liverpool, HLV Jurgen Klopp mới chỉ có 2 lần sử dụng, thực tế là có thể sử dụng, bộ ba này xuất phát trên hàng công của The Kop cùng lúc. Đó là những trận đấu mà Liverpool đánh bại Chelsea 3-1 tại Stamford Bridge và vượt qua Man City 4-1 ngay tại Etihad. Và đó thì không phải là điều ngẫu nhiên nữa.

Hang cong Liverpool Bay tren doi canh cua bo ba LFC hinh anh
Bộ ba LFC đang giúp Liverpool bay cao

Chứng kiến bộ ba LFC tỏa sáng trong màu áo Lữ đoàn đỏ, các CĐV đã dần quên đi sự vắng mặt của Christian Benteke và Daniel Sturridge, nhưng cũng phải nói rằng may mắn có thể đã giúp cho Jurgen Klopp tìm ra sự phối hợp tuyệt vời giữa ba cầu thủ này. Khi mới cập bến Liverpool vào tháng trước, chiến lược gia người Đức đã phải đối đầu với một cuộc khủng hoảng hàng công trầm trọng khi 3 trong tổng số 4 tiền đạo mà ông có trong tay đều dính chấn thương, để lại duy nhất tiền đạo thứ tư và đồng thời cũng chẳng hề phù hợp chút nào với triết lý thi đấu của Jurgen Klopp, đó là Divock Origi.

Sau khi quyết định sử dụng tiền đạo trẻ người Bỉ trong vài trận đấu đầu tiên, ông đã quyết định thay thế anh bằng Roberto Firmino ở trận đấu với Chelsea, cầu thủ mới trở lại sau chấn thương vào thời điểm đó, và ngay lập tức ông đã được đền đáp. Thực tế thì khi còn thi đấu cho Hoffenheim, không ít lần Firmino sắm vai trò tiền đạo ảo, nhưng kể từ khi về Liverpool thì Firmino được sử dụng nhiều hơn ở vị trí tiền vệ công, song, không tạo được nhiều dấu ấn. Nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng Firmino sẽ giúp ích cho Jurgen Klopp khi ông lên dẫn dắt The Kop, nhưng thực sự thì dưới bàn tay của cựu HLV Borussia Dortmund, Firmino đã được hưởng lợi rất nhiều, đặc biệt là phát hiện mới đối với anh trong vai trò “số 9 ảo”. Hai đường kiến tạo và một bàn thắng của anh trong trận đấu với “thiếu gia” Man City đã chứng minh điều đó.

Sao Liverpool nổ to: Ước gì tuần nào cũng được chơi Man City!
(Bongda24h.vn) – Trung vệ Martin Skrtel tỏ ra vô cùng hả hê sau trận đại thắng 4-1 ngay trên đất khách Etihad.

Với sơ đồ 4-3-2-1 quen thuộc, Roberto Firmino đá như một tiền đạo cắm, còn Coutinho và Lallana chơi ngay phía sau trong vai trò của hai cầu thủ “số 10”. Tuy nhiên bộ ba này hoàn toàn không giữ vị trí của mình mỗi khi đội nhà tổ chức tấn công. Họ di chuyển hết sức linh hoạt và đầy ý đồ, lợi dụng kỹ thuật, tốc độ, khả năng khống chế bóng và di chuyển thông minh làm xáo trộn hàng thủ của Chelsea và cả Man City ở những trận đấu vừa qua. Chẳng hạn như việc dù xuất phát ở vị trí tiền đạo cắm, nhưng Firmino có xu hướng lùi sâu hỗ trợ làm bóng. Lallana thi đấu hơi lệch sang phải nhưng anh cũng thường xuyên di chuyển chéo sang cánh trái. Điều quan trọng là khoảng cách giữa bộ ba này luôn rất gần nhau, sự thông minh trong việc di chuyển giúp họ giữ cự ly rất tốt nhắm dễ dàng thực hiện những tình huống phối hợp nhỏ và ngắn.

Chính lối chơi đó đã khiến cho những hậu vệ cao to nhưng vụng về của cả Chelsea và Man City gặp khó khăn. Adam Lallana là cầu thủ đóng vai trò hết sức quan trọng trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Cựu cầu thủ của Southampton lớn tuổi hơn so với bộ đôi người Brazil và có nhiều kinh nghiệm tại Premier League, điều đó giúp cho anh luôn thực hiện được những tình huống di chuyển thông minh, chuyền bóng hợp lý và sáng tạo. Phong độ tốt trong thời gian qua còn giúp Lallana thậm chí còn được các CĐV gọi với cái tên trìu mến là Lallaninho để cùng với Firmino và Coutinho tạo nên bộ ba huyền ảo, đậm chất Brazil. Dù không trực tiếp đóng góp công sức vào những bàn thắng của Liverpool trong thời gian qua, nhưng không vì thế mà vai trò của anh bị giảm bớt đi tầm quan trọng.

Hang cong Liverpool Bay tren doi canh cua bo ba LFC hinh anh 2
Coutinho và Firmino đang tỏ ra hết sức ăn ý

Nhưng cầu thủ lớn và quan trọng nhất của Liverpool không ai khác chính là Philippe Coutinho. Tiền vệ người Brazil đã có 4 bàn thắng trong 3 trận gần nhất tại Premier League và thành tích ấy vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Coutinho thực sự là một cầu thủ đặc biệt khôn ngoan trong việc di chuyển vào khoảng trống, tạo đột biến bằng những đường chuyền quyết định và tất nhiên là cả đi bóng qua người. Không riêng gì tình huống cướp bóng dẫn đến bàn thắng đầu tiên của Liverpool vào lưới Joe Hart, mà Coutinho còn khiến cho hậu vệ phải Bakary Sagna phải khổ sở trong suốt khoảng thời gian anh có mặt trên sân. Tình huống đáng chú ý nhất của anh có lẽ là đường chuyền cho Firmino ghi bàn thắng đầu tiên của anh cho Liverpool. Đó là pha bóng mà “phù thủy nhỏ” hoàn toàn có thể dứt điểm ngay, nhưng anh đã quyết định dọn cỗ cho người đồng đội.

Sự cơ động của bộ ba LFC sẽ khiến cho HLV Jurgen Klopp đối mặt với cơn đau đầu dễ chịu bởi cặp tiền đạo Christian Benteke và đặc biệt là Daniel Sturridge đã trở lại. Sát thủ người Anh sẽ giúp The Kop giải quyết hạn chế trong khâu dứt điểm, điều đã xảy ra ở trận đấu với Man City khi bộ ba LFC và đặc biệt là Firmino đã bỏ lỡ quá nhiều tình huống ngon ăn. Nhưng trong bóng đá, người ta có câu: “Không ai thay đổi công thức chiến thắng” và đây sẽ lại là một bài toán khó cho Jurgen Klopp.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X