Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công lên thần, Everton đánh tennis tưng bừng trên Goodison Park

Chủ Nhật 01/11/2015 22:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Bất chấp khởi đầu không tốt và hai lần cột dọc phải "cứu thua", Everton vẫn hủy diệt chú "Mèo đen" tội nghiệp Sunderland với tỷ số 6-2. Trong đó Kone lập hattrick còn Lukaku và Deulofeu chẳng những mỗi người tự tay ghi 1 bàn mà còn kiến tạo trực tiếp 4 bàn khác. Điều đáng nói ở đây, Sunderland từng xuất sắc gỡ hòa 2-2 sau khi bị dẫn 0-2 song rốt cục vẫn bị thua đậm.

Everton bước vào cuộc tiếp đón Sunderland trên sân nhà Goodison Park trong bối cảnh mới thua liên tiếp hai trận ở Premier League sau khi từng trải qua 5 trận liền bất bại. Đúng là Everton từ đầu mùa khá phập phù song họ thường chỉ chơi không tốt khi phải chạm trán các đại gia của giải đấu còn trước những đội bóng trung bình yếu cỡ Sunderland thì mọi chuyện lại khác. Trong khi đó, phải đến vòng trước, "Mèo đen" mới có được thắng lợi đầu tiên ở Premier League 2015-2016 (đánh bại Newcastle 3-0 ở derby vùng Đông Bắc), một phần nhờ vào hiệu ứng "thay tướng giữa dòng" khi HLV dày dạn kinh nghiệm Sam Allardyce ngồi vào chiếc ghế nóng do Dick Advocaat để lại. Còn quá sớm để khẳng định Sunderland sẽ hồi sinh hòng thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ.

Trận này, Everton thiếu vắng sự phục vụ của trung vệ đội trưởng Phil Jagielka do chấn thương và Funes Mori, trung vệ người Argentina được đưa về hồi đầu mùa, được bố trí đá cặp với John Stones, gương mặt trẻ đang cực hot ở Ngoại hạng Anh nhờ sự thăng tiến khá mạnh từ mùa trước. Ngoại trừ sự vắng mặt của Jagielka thì HLV Roberto Martinez có đủ trong tay những quân bài tốt nhất như tiền đạo Lukaku, nhạc trưởng Ross Barkley, tiền vệ Barry hay Deulofeu, sao trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của Barca. Về phần Everton, Big Sam vẫn sắp xếp đấu pháp 4-4-2 vốn là đặc trưng lâu đời của nền bóng đá Anh. Ông có 4 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận thắng Newcastle khi cựu "Quỷ đỏ" Wes Brown, Sebastian Coates (từng khoác áo Liverpool), Patrick van Aanholt (cựu sao trẻ Chelsea) và tiền đạo kỳ cựu Jermain Defoe được ra sân ngay từ đầu.

Tuong thuat, tong hop tran dau Everton vs 6-2 Sunderland vong 11 NHA hinh anh
Kone đã lập một hattrick trong chiến thắng của Everton

Dù phải làm khách và bị đánh giá thấp hơn song Sunderland lại khởi đầu cực tốt khi ngay ở phút thứ 4, Van Aanholt đã có pha dứt điểm trúng cột dọc trong vòng cấm sau màn phối hợp với Steven Fletcher. Việc các vị khách chọn lối đá đôi công đã giúp nhịp độ trận đấu sớm được đẩy lên cao khi mà Everton của Martinez vốn luôn theo đuổi trường phái bóng đá tấn công. Phút thứ 9, Everton có cơ hội đầu tiên đến từ cú sút xa đi chệch khung thành của Barkley. Tuy nhiên, phút 15, cột dọc một lần nữa lại trở thành vị cứu tinh của đội chủ nhà khi từ chối pha băng vào dứt điểm của Adam Johnson còn cú đá bồi sau đó của Fletcher không thắng nổi Tim Howard.

Dẫu vậy, bất chấp bị lép vế, Everton mới là đội vươn lên dẫn trước. Phút 18, Arouna Kone chuyền bóng sang cánh phải cho Deulofeu và tiền đạo sinh năm 1994 ung dung dẫn bóng xâm nhập vòng cấm như chỗ không người chủ yếu Van Aanholt dâng lên quá cao, bỏ quên nhiệm vụ phòng ngự ở cánh do mình phụ trách trước khi lạnh lùng dứt điểm "xâu kim" Pantilimon, thủ thành cao kều từng thi đấu cho Man City. Đây mới là pha lập công đầu tiên của cầu thủ trẻ người TBN ở Premier League mùa này. Vị trí của Van Aanholt tiếp tục bị khai thác, khiến khung thành Sunderland đôi lần rơi vào sóng gió và cộng thêm bàn mở tỷ số, thế trận dần rơi vào tay đội chủ nhà dù rằng Sunderland chơi đầy nỗ lực.

Phút 23, đội khách cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m khi bóng có vẻ trúng vào tay Barry sau cú sút từ sát vạch 16m50 của Fletcher nhưng trọng tài chính không đồng tình. Vài phút sau, Everton đã phải có sự điều chỉnh bất đắc dĩ bởi Oviedo không thể tiếp tục thi đấu do bị đau và Galloway, hậu vệ trẻ sinh năm 1996 được ra sân không ít từ đầu mùa, vào thay. Tưởng như sau sự cố "đen đủi" đó, Everton sẽ hết may song đến phút 31, họ đã gia tăng được cách biệt. Từ pha làm tường của Romelu Lukaku trong đợt tấn công trực diện ở trung lộ, Kone xử lý hòng tìm ra tư thế dứt điểm tốt nhất và lúc thời cơ chín, anh tung ra cú đá chuẩn xác làm tung lưới Sunderland.

Tuong thuat, tong hop tran dau Everton vs 6-2 Sunderland vong 11 NHA hinh anh 2
Lukaku cũng thi đấu nổi bật với 1 bàn và 2 kiến tạo

Có hai bàn làm vốn, Everton càng dễ đá trong khoảng thời gian cuối hiệp 1 và thủ môn Pantilimon cùng hàng thủ Sunderland đã phải hoạt động khá vất vả hòng tránh bị thua thêm. Những tưởng hai đội sẽ bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả 2-0 thì đúng vào những giây cuối cùng của hiệp 1 (phút bù giờ thứ 4), Defoe khống chế gọn đường chuyền dài từ phần sân nhà của Coates trong sự hờ hững của John Stones rồi khéo léo loại bỏ trung vệ còn lại Funes Mori trước khi sút căng sượt qua chân ... Stone quay về sửa sai, làm quỹ đạo đi của trái bóng trở nên không thể truy cản với Tim Howard. Thực ra, tỷ số 2-1 mới phản ánh đúng diễn biến của 45 phút đầu và không lâu sau khi hiệp 2 diễn ra, kịch tính của trận đấu được đẩy lên cao. Từ quả tạt khó chịu của Van Aanholt bên cánh trái, tiền đạo Fletcher "đè" trung vệ theo kèm Funes Mori để đánh đầu hạ gục lão tướng Tim Howard.

Song tới phút 55 thì Everton thiết lập lại thế dẫn bàn. Có bóng bên cánh phải, Deulofeu quyết định tạt vào vòng cấm địa và trong nỗ lực ngăn cản Lukaku, Coates đã vô tình đạp bóng về lưới nhà. Chỉ mất thêm khoảng 5 phút thì The Toffees có bàn thứ 4. Từ giữa sân, Deulofeu - sản phẩm dán mác La Masia chơi xuất sắc nhất đội từ đầu trận chuyền dài cho Lukaku và bằng sự dũng mãnh, chân sút người Bỉ thoát khỏi sự kèm cặp của West Brown, loại bỏ nốt Pantilimon để dễ dàng đưa bóng vào lưới trống. Đây là pha lập công thứ 6 của tiền đạo sinh năm 1993 từng khoác áo Chelsea ở Premier League mùa giải năm nay, thành tích cao nhất đội. Niềm vui này chưa kịp lắng xuống thì niềm vui khác lại ào tới. Phút 62, xuất phát từ đợt phản công nhanh, James McCarthy tạo điều kiện thuận lợi cho Arouna Kone hoàn tất cú đúp.

Tuong thuat, tong hop tran dau Everton vs 6-2 Sunderland vong 11 NHA hinh anh 3
Deulofeu chẳng chịu thua kém và cũng đóng góp 1 bàn, 2 kiến tạo

Đến lúc này, ngay cả người mơ mộng nhất cũng chẳng dám tin vào việc Sunderland có thể lội ngược dòng lần thứ hai. Trong tâm trạng hưng phấn, các cầu thủ áo xanh được dịp "biểu diễn nghệ thuật" còn Sunderland gần như đã buông xuôi hoàn toàn. Lukaku từng có pha chuyền bóng theo kiểu "lườm rau gắp thịt" (mắt một hướng, chuyền một hướng) mà nếu đồng đội anh khai thác tốt thì đã có một bàn thắng đáng nhớ cho Everton. Song cũng chính chân sút từng bị Jose Mourinho tống cổ không thương tiếc khỏi Stamford Bridge đã có quả tạt má ngoài đẳng cấp từ cánh phải cho đối tác trên hàng công Kone dễ dàng bật cao đánh đầu hạ gục Pantilimon. Đây là cú hattrick đầu tiên ở cấp độ CLB trong sự nghiệp cầu thủ của chân sút 31 tuổi người Bờ Biển Ngà. Còn với Everton, kể từ tháng 11 năm 2007, họ mới lại ghi được từ 6 bàn trở lên tại Ngoại hạng Anh và hôm đó, họ đã thắng... Sunderland 7-1 cũng trên sân nhà Goodison Park.

Khoảng thời gian còn lại của trận đấu, Everton có thêm được vài tình huống hết sức nguy hiểm nhưng không thể chuyển hóa thành bàn thứ 7, trong đó nổi bật nhất là pha xử lý rồi cứa lòng kỹ thuật suýt trúng mục tiêu của tiền đạo vào sân thay người Kevin Mirallas. Với thắng lợi hủy diệt ngoài dự kiến, Everton leo lên vị trí thứ 8 còn Sunderland tiếp tục chết dí ở vị trí thứ 19 nhưng họ hoàn toàn có thể rớt xuống "đội sổ" nếu Aston Villa đánh bại Tottenham ở trận đấu muộn vào đêm mai.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Everton:
Howard, Coleman, Stones, Funes Mori, Oviedo (Galloway 25'), McCarthy, Barry, Deulofeu (Kevin Mirallas 65'), Barkley, Kone, Lukaku (Leon Osman 78')
Sunderland: Pantilimon, Jones, Brown, Coates, Van Aanholt, Yedlin (Larsson 64'), Cattermole (Rodwell 39'), M'Vila, Johnson, Fletcher (Watmore 75'), Defoe

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X