Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Chelsea: Hãy đợi Torres trở lại

Thứ Ba 21/08/2012 07:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Bảo Torres hết thời thì hơi quá, nhưng chắc là ở Chelsea, Torres không có nhiều cơ hội để lấy lại phong độ ngày anh còn chơi cho Liverpool. Ngắn gọn hơn, nếu chiến thuật của Di Matteo mà cứ giữ nguyên thế này, Torres hết thời ở Chelsea rồi.

Thực ra, Torres đã bao giờ "có thời" ở Chelsea đâu mà bảo anh "hết thời". Có thể khi Avramovich nắm đội khác, không phải là Chelsea, thì Torres có khi lại thành công. Năm ngoái, Drogba quá vững chãi trên vị trí lĩnh xướng hàng công của Chelsea; còn Torres bị cô lập hoàn toàn. Năm nay, Torres được trao nhiều cơ hội hơn người đàn em Sturridge: Di Matteo đã bắt đầu tin tưởng và đặt hi vọng vào anh. Với sự tin tưởng đó, HLV người Italia nhận lại được những gì: 28 lần chạm bóng, 1 cú sút có vẻ rất vô hại và sự nguy hiểm được tạo ra thì là một con số 0 tròn trĩnh.

Các fan Chelsea có thể cho rằng Torres bị chăm sóc kĩ càng quá, nên không có đất diễn. Đây là lời bao biện có phần nực cười. Đừng quên rằng ngày còn khoác áo Liverpool, Torres đã từng khiến Vidic khốn khổ khốn nạn. 4 từ "khốn khổ khốn nạn" nghe rất nặng nề, nhưng đó là tình cảnh của Vidic khi đối mặt với Torres ngày xưa. Bất kể Old Trafford hay Anfield, bất kể đội thắng là đội nào, Vidic luôn bị Torres xoay như chong chóng. Thậm chí có những trận MU thắng đậm Liverpool, Vidic vẫn phải rời sân với cái tư thế mệt mỏi vì bị Torres hành hạ. Níu vai, kéo áo, Vidic thường không khiến cho Torres nao núng và có những lần hậu vệ người Serbia được hưởng đặc ân đi tắm sớm cùng một chiếc thẻ đỏ.

Hậu vệ ở Wigan chắc chắn trình độ chỉ bằng một nửa Vidic, và Torres, như một nghịch lý, vùng vẫy trong tuyệt vọng và nhìn đồng đội tỏa sáng, nhất là Eden Hazard. Chúng ta cần phải tìm lí do xác đáng cho điều đó.

Thứ nhất, Chelsea đã kết liễu Wigan chỉ trong 6 phút đầu tiên của trận đấu. Lúc ấy, Torres còn chưa kịp nóng máy, chứ đừng nói đến chuyện tỏa sáng. Tức là các đồng đội đã hoàn thành 7/10 trận đấu, Torres mới sẵn sàng. Sau khi có 2 bàn thắng, Chelsea co về và nhường sân cho Wigan. Điều này làm ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất tấn công của đội chủ sân Stamford Bridge và lẽ đương nhiên, Torres không có nhiều bóng và cũng đơn độc khi không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ tuyến tiền vệ. Trong trường hợp này thì tiền đạo nào cũng thế thôi, đừng chỉ nói riêng Torres.

Fernando Torres
Fernando Torres


Thứ hai, Torres là tiền đạo có khả năng độc lập tác chiến, nhưng không phải người tự mình tạo nên bàn thắng. Người ta có thể thấy Torres xử lí tuyệt vời trong phạm vi hẹp, lừa bóng qua cả rừng chân, nhưng điều đó ít khi tạo nên bàn thắng. Torres không phải mẫu tiền đạo tự mình dốc bóng từ phía giữa sân, lừa qua một số hậu vệ rồi ghi bàn theo kiểu "ăn một mình". Đó là kiểu của Messi. Torres chơi đồng đội, và bàn thắng anh ghi được vào lưới Barca năm ngoái là một trong số hiếm những lần anh có bóng từ giữa sân. Hầu hết Torres đợi những đường chuyền đến với mình, giơ tay nhận bóng nhưng bóng thì không đến nơi được. Bàn thắng vào lưới ĐT Đức trong trận chung kết EURO 2008 mới là "đặc sản" của tiền đạo người Tây Ban Nha: đợi chuyền, bứt tốc, khống chế và kết liễu, đôi khi chỉ cần một chạm. Ở Chelsea, anh không được tạo điều kiện để làm điều đó.

Đừng đổ lỗi phong độ khi thấy Torres thất bại. Thực sự là khi tự lùi về đá thấp hơn, hoặc khi chuyền bóng tạo thời cơ cho đồng đội, Torres vẫn là một cầu thủ tuyệt vời và cảm giác bóng của anh gần như là 100%. Có tin được không khi tiền đạo cắm Fernando Torres là một trong những... chân chuyền xuất sắc nhất tại Chelsea trong mùa giải vừa qua? Phong độ chỉ là một phần, nếu được trao đầy đủ cơ hội, Torres sẽ tỏa sáng. Anh là một tiền đạo đẳng cấp thế giới và nếu anh không biết ghi bàn thì chẳng ai điên mà mua anh về với giá 50 triệu bảng.

Để một tiền đạo ghi 1 bàn, cần tạo 3 đến 5 cơ hội cho anh ta, bởi vì không phải cứ sút là ghi được bàn thắng. Torres, trận gặp Wigan vừa qua còn không được trao đến... 2 cơ hội. Mà lí do chính, là vì chiến thuật chắc chắn, giữ mình, khổ nhục kế của Di Matteo.

Thấy Torres không ghi bàn là Avramovich cáu rồi, đâu cần biết Di Matteo chỉ đạo thế nào. Ông chủ sắp hết kiên nhẫn với Torres và lại có những tin đồn ông sẽ bán tiền đạo người Tây Ban Nha và chịu lỗ 15 triệu bảng. Điều này hiểu được nếu thời gian là ở mùa giải năm ngoái, vì khi đó Torres thực sự chơi không tốt, nhưng mùa giải năm nay mới có 1 vòng đấu trôi qua, đừng vội vàng đánh giá anh.

Hãy cứ để anh lại với đội hình của Chelsea đi, bởi vì rõ ràng anh đâu có chơi kém, mà là do hoàn cảnh và chiến thuật bắt buộc anh phải chơi không nổi bật. Khi Chelsea chơi tấn công, Torres được tạo cơ hội và anh có thể xô đổ bất kì một hàng phòng ngự nào. Nếu nói cho công bằng, Torres là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới, chẳng ai dám phủ nhận điều đó. Những tiền đạo khác ghi bàn thường xuyên, nổ súng đều đặn, nhưng là ở trong một môi trường khác, không phải ở Chelsea-Di Matteo. Hãy để cho Torres có thêm thời gian thích nghi với chiến thuật của HLV người Ý và anh sẽ trở lại ngay thôi. Người ta đã nghe cụm từ "cần kiên nhẫn với Torres" quá nhiều, nhưng bây giờ vẫn phải nói lại. Đơn giản vì không phải đối thủ nào cũng ngây ngô mà chơi đôi công với Chelsea như Wigan, Di Matteo sẽ phải thay đổi chiến thuật tùy theo hoàn cảnh và thời khắc ghi bàn của tiền đạo người TBN sắp đến rồi. Đừng vì 1 vòng đấu mà đánh giá 1 tiền đạo. Torres vừa ghi bàn vào lưới Manchester City tuần trước đấy.
 
  • Thành Nguyễn



Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X