Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Chelsea: Ai thay thế Costa?

Thứ Sáu 17/04/2015 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự vắng mặt của Diego Costa trên hàng công Chelsea sẽ là tổn thất đáng kể đối với The Blues trước thềm cuộc đối đầu gặp M.U cuối tuần này.

Thực tế cho thấy, không phải đến bây giờ người ta mới đề cập nhiều về vấn đề ai sẽ trở thành nhân tố thay thế Diego Costa trên hàng công Chelsea. Ngay từ thời điểm bước sang giai đoạn lượt về mùa giải năm nay, khi mà ngôi sao người Tây Ban Nha bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu sa sút thể lực nghiêm trọng dẫn tới phong độ đi xuống, giới chuyên môn đã không ít lần cảnh báo HLV Jose Mourinho về nhiệm vụ cần phải sớm tìm ra các phương án san sẻ gánh nặng đối với cựu tiền đạo Atletico Madrid. Mặc dù vậy, trong hoàn cảnh những chân sút dự bị bên phía The Blues đều chưa thể đạt được hiệu suất ghi bàn như Costa, mọi thứ cũng trở nên hết sức khó khăn dành cho đội bóng thành London.

So sánh về mức độ hiệu quả của Chelsea khi có (không có) Costa trên sân

Hang cong Chelsea Ai thay the Costa hinh anh
 
Những con số thống kê đã chỉ ra rằng, tỷ lệ dứt điểm chính xác của Chelsea khi thiếu vắng Costa chỉ là… 14%, thấp hơn rất nhiều so với các trận đấu mà cầu thủ 26 tuổi này xuất hiện trên sân (51%). Mặt khác, số lượng bàn thắng trung bình mà thầy trò HLV Mourinho ghi được khi không có Costa cũng chỉ rơi vào mức 1,5 bàn/trận, giảm hẳn so với những thời điểm tiền đạo người Tây Ban Nha thi đấu (2,12 bàn/trận). Trên thực tế, cả Remy lẫn Drogba đều chơi cực kỳ cố gắng mỗi khi được trao cơ hội ra sân. Tuy nhiên, xét về mức độ hiệu quả, rõ ràng bộ đôi này đều chưa thể sánh bằng Costa. Minh chứng rõ nét nhất, chính là ở trận gặp QPR tại vòng 32 Premier League hồi cuối tuần vừa rồi, với “lão tướng” Drogba trên tuyến đầu, The Blues thậm chí còn không thể tung ra được bất kỳ pha dứt điểm trúng đích nào trong suốt hiệp một. Hệ quả, phải nhờ đến bàn thắng muộn màng của “người đeo mặt nạ” Fabregas ở những phút cuối trận, thầy trò Mourinho mới giành được 3 điểm trọn vẹn.

 

Bảng thống kê về phong độ ghi bàn của Costa, Remy và Drogba tại Premier League 2014/2015

 

Costa

Remy

Drogba

Số phút thi đấu

1945

486

572

Số pha dứt điểm

75

20

18

Bàn thắng

19

5

3

Hiệu suất ghi bàn (phút/bàn thắng)

102,4

97,2

190,7

Hiệu suất dứt điểm (số cú sút/bàn thắng)

3,95

4

6

Sút/trận

3,12

1,25

0,78

Dễ dàng nhận thấy, Remy chính là cầu thủ đạt hiệu suất ghi bàn tốt nhất bên phía Chelsea với trung bình 97,2 phút cho một bàn thắng tại Premier League. Thế nhưng, khả năng chuyển hóa cơ hội của tiền đạo người Pháp lại kém hơn Costa đôi chút, khi mà cựu chân sút Atletico chỉ cần 3,95 pha dứt điểm là có thể mang về một bàn thắng cho The Blues (với Remy là 4 lần). Cần phải nói thêm rằng, tính trung bình mỗi trận ở giải Ngoại hạng Anh mùa này, Costa cũng tung ra được 3,12 cú sút, cao hơn nhiều so với cả Remy (1,25) lẫn Drogba (0,78). Đồng nghĩa rằng khi ngôi sao người Tây Ban Nha xuất hiện trên sân, đội bóng thành London sẽ dễ dàng duy trì được một áp lực đáng kể về phía khung thành đối phương.

Hang cong Chelsea Ai thay the Costa hinh anh 2
Cả Drogba lẫn Remy đều chưa thể là sự thay thế xứng tầm cho Costa

Ngoài ra, vẫn còn một yếu tố nữa ảnh hưởng đến hàng công Chelsea trong trường hợp Costa vắng mặt. Đó chính là việc cả Remy lẫn Drogba đều không quen thi đấu ngay từ đội hình xuất phát. Không khó để nhận ra rằng, đa số những lần hai cầu thủ này tỏa sáng, đều là lúc họ được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Chắc chắn, đây cũng là một vấn đề vô cùng nan giải dành cho thầy trò HLV Mourinho. Chứng kiến Drogba liên tục “mất hút” trong trận gặp QPR cách đây không lâu, vị chiến lược gia người Bồ hoàn toàn có lý do để mà lo lắng trước thềm cuộc đại chiến gặp M.U cuối tuần này.

Về mặt lý thuyết, những cái tên như Hazard, Willian, Fabregas hay tân binh Cuadrado đều có thể đảm nhiệm vai trò mũi nhọn trên tuyến đầu. Tuy nhiên, có một thực tế rằng, đã từ lâu lắm rồi, Jose Mourinho cũng không còn thích sử dụng giải pháp “số 9 ảo” nữa. Với thứ triết lý bóng đá thiên về phòng ngự phản công của mình, trong đội hình của nhà cầm quân 52 tuổi luôn sở hữu một trung phong cắm đích thực, bất luận việc anh ta chơi hay dở ra sao. Do đó, sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu như hoặc Remy, hoặc Drogba sẽ tiếp tục ra sân ngay từ đội hình xuất phát trong trận cầu tâm điểm vòng 33 Premier League giữa Chelsea vs M.U chuẩn bị diễn ra vào đêm thứ Bảy sắp tới.

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Dòng sự kiện

Siêu đại chiến Chelsea vs M.U vòng 33 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X