Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Arsenal: Sức mạnh từ “pháo hai nòng”

Thứ Sáu 10/04/2015 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự trở lại ấn tượng của Olivier Giroud trong giai đoạn lượt về mùa giải năm nay chính là yếu tố quan trọng giúp cho hàng công Arsenal duy trì được hệ thống “pháo hai nòng” hiệu quả.

Hai bản hợp đồng đình đám mang tên Alexis Sanchez và Danny Welbeck ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái đã được các CĐV Arsenal kỳ vọng rất nhiều sau khi cập bến đội bóng chủ sân Emirates. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có ngôi sao người Chile là chứng tỏ được giá trị cũng như đẳng cấp của mình. Khoảng thời gian lượt đi mùa giải năm nay, cựu tiền đạo Barca chính là nhân tố thi đấu nổi bật nhất trên hàng công Arsenal và liên tục trở thành “người hùng” bên phía đội bóng thành London. Một mình Sanchez, gần như đã thực hiện mọi nhiệm vụ, từ đột phá, kiến tạo, ghi bàn cho đến tranh chấp hay hỗ trợ phòng ngự. Có nhiều thời điểm, thậm chí người ta còn không thể xác định được chính xác rằng cầu thủ 26 tuổi đang chơi ở vị trí nào, tiền đạo hay tiền vệ? Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho Sanchez nhanh chóng bị suy giảm thể lực nghiêm trọng trong giai đoạn lượt về.

Hang cong Arsenal Suc manh tu phao hai nong hinh anh
Hàng công Arsenal thăng hoa nhờ sự đa dạng trong lối chơi

Mặc dù vậy, trong tình cảnh tưởng chừng như khó khăn nhất, Arsenal lại bất ngờ nhận được những tín hiệu tích cực từ Olivier Giroud. Thời gian vừa qua, không ai khác, chính chân sút người Pháp đã trở thành nhân tố lĩnh xướng hàng công Pháo thủ với hàng loạt màn trình diễn ấn tượng giúp cho thầy trò HLV Wenger vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Premier League. Liên tiếp trong 6 trận gần nhất ở giải Ngoại hạng Anh, Giroud cũng đều lập công. Tuy nhiên, khác với Sanchez, cựu tiền đạo Montpellier thăng hoa là nhờ sự tích cực đến từ lối chơi tập thể thay vì những màn tỏa sáng mang tính cá nhân thông thường.

Cần phải nhấn mạnh rằng, kể từ thời điểm bước sang năm mới 2015 đến giờ, lối đá của Arsenal đã thay đổi rất nhiều. Bằng một phong cách phòng ngự phản công cực kỳ “anti truyền thống”, HLV Wenger đã chấp nhận để Pháo thủ tập trung chơi chắc chắn bên phần sân nhà trước khi tìm kiếm cơ hội từ các pha phản công nhanh về phía khung thành đối phương. Bản thân Giroud, tuy không phải mẫu tiền đạo tốc độ có khả năng bứt phá và tận dụng các khoảng trống xuất sắc nhưng vai trò của cầu thủ người Pháp lại hết sức quan trọng. Số 12 bên phía Arsenal chính là nhân tố giúp đội bóng thành London duy trì sức ép ổn định trên hàng công đồng thời sẵn sàng trở thành một “target man” (mục tiêu) có thể làm tường cho các đồng đội phía sau.

Về mặt lý thuyết, cách thức vận hành chiến thuật với một đội hình tương đối thấp mà HLV Wenger đang áp dụng trong giai đoạn hai của mùa giải đã giúp cho Giroud không phải tham gia quá nhiều vào khâu luân chuyển bóng. Do đó, chân sút 28 tuổi cũng hạn chế được đáng kể những điểm yếu về mặt kỹ thuật cá nhân của mình, với các tình huống xử lý khá chậm chạp. Mặt khác, trong vai trò của một tiền đạo mũi nhọn thuần túy, Giroud vẫn có thể dễ dàng phát huy tối đa khả năng dứt điểm linh hoạt. Minh chứng rõ nét nhất, tính đến thời điểm này, ngôi sao người Pháp đang là chân sút hiệu quả nhất của Arsenal tại Premier League 2014/2015 (14 bàn, ngang bằng Sanchez).

Bảng thống kê về phong độ của Giroud và Sanchez tại Premier League 2014/2015

 

Giroud

Sanchez

Bàn thắng

14

14

Kiến tạo

3

8

Số phút thi đấu

1337

2313

Hiệu suất (phút/bàn thắng)

95,5

165,2

Đường chuyền quan trọng/trận

1,05

2,11

Tạo cơ hội/trận

1,20

2,39

Thực tế cho thấy, sau khi Giroud tái xuất trở lại, cộng thêm sự xuất hiện của “nhạc trưởng” Mesut Oezil, cá nhân Sanchez đã sa sút khá nhiều. Khi mà tầm ảnh hưởng của tiền đạo người Chile đối với lối chơi chung không còn như ở giai đoạn đầu mùa, đồng nghĩa rằng cựu ngôi sao Barca cũng bị hạn chế đáng kể về phạm vi không gian hoạt động trên sân. Ngay lập tức, cũng xuất hiện không ít những lời chỉ trích nhằm vào chân sút 26 tuổi. Thế nhưng, ở một góc độ có phần công bằng và khách quan hơn, có lẽ cần phải đưa ra những cái nhìn thực sự công bằng dành cho Sanchez. Bất chấp việc không còn là nhân tố trung tâm trong lối chơi của toàn đội và thường xuyên phải đá dạt biên nhiều hơn nhưng cầu thủ người Chile vẫn thi đấu cực kỳ cố gắng để tạo ra sự đột biến cần thiết cho hàng công Arsenal.

Trận thắng Liverpool 4-1 tại vòng 31 Premier League cách đây không lâu, Sanchez chính là ngôi sao xuất sắc nhất bên phía Pháo thủ với 1 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo thành công. Dễ dàng nhận thấy, khả năng hoạt động bao quát của cựu tiền đạo Barca đã mang đến sự linh hoạt đáng kể trong lối chơi cho thầy trò HLV Wenger. Ngoài ra, ở những thời điểm quan trọng, Sanchez cũng sẵn sàng đóng vai một mũi nhọn thuần túy, trở thành người kết thúc các đợt tấn công bên phía Arsenal. Đây chính yếu tố quan trọng hơn cả giúp cho hàng công Pháo thủ duy trì được tính đa dạng trong những pha xử lý cuối cùng. Nói chính xác hơn thì nguồn sức mạnh từ “pháo hai nòng” Giroud-Sanchez sẽ trở thành vũ khí quan trọng nhất của đội bóng chủ sân Emirates trong những trận đấu còn lại ở mùa giải năm nay.

Xem thêm video trận Arsenal 4-1 Liverpool (Vòng 31 Premier League 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X