Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Làm thế nào để kết hợp Oezil và Sanchez?

Thứ Tư 04/03/2015 14:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ sa sút của Alexis Sanchez trên hàng công Arsenal sau khi Mesut Oezil trở lại chính là điều đang khiến cho không ít CĐV sân Emirates cảm thấy lo lắng.

Chuyển đến khoác áo đội bóng thành London trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái với mức giá 35 triệu bảng, Sanchez được kỳ vọng sẽ trở thành “làn gió mới” đem lại sự khác biệt cho lối đá của thầy trò HLV Wenger. Thực tế cho thấy, ở giai đoạn lượt đi mùa giải năm nay, tiền đạo người Chile cũng chính là nhân tố thi đấu chói sáng nhất trên hàng công Arsenal với 14 bàn thắng cùng 5 pha kiến tạo trên mọi đấu trường. Dễ dàng nhận thấy rằng, trong bối cảnh Oezil dính chấn thương dài hạn, cựu ngôi sao Barca đã liên tục “bùng nổ” mạnh mẽ và trở thành cầu thủ gần như gánh vác mọi nhiệm vụ bên phía đội bóng chủ sân Emirates. Cho dù xuất phát ở vị trí nào đi chăng nữa, Sanchez cũng luôn thể hiện một phong độ xuất sắc, vừa ghi bàn, vừa kiến tạo, vừa tham gia vào khâu tổ chức lối chơi chung của toàn đội đồng thời sẵn sàng di chuyển không biết mệt mỏi để tranh chấp, hỗ trợ hàng phòng ngự.

Giai phap ket hop Sanchez va Oezil tren hang cong Arsenal hinh anh
Sanchez đã sa sút nghiêm trọng kể từ khi Oezil thi đấu trở lại

Sanchez sa sút vì Oezil?

Chính sự toàn năng đến mức khó tin của Sanchez đã khiến cho không ít CĐV Pháo thủ sớm tin tưởng rằng sau thời điểm Oezil bình phục trở lại, cựu ngôi sao Real Madrid thậm chí sẽ còn giúp tiền đạo người Chile “thăng hoa” hơn nữa. Tuy nhiên, mọi chuyện lại không hề diễn ra đúng như dự đoán của nhiều người. Theo đó, kể từ khi bước sang năm mới 2015 đến giờ, Sanchez mới chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn thắng sau tổng cộng 10 lần ra sân. Đáng chú ý, khi Oezil bắt đầu tỏa sáng trở lại từ ngày 25/1, trong trận thắng 3-2 trước Brighton tại FA Cup, cũng là lúc Sanchez bộc lộ những dấu hiệu sa sút thảm hại. Tính ra, trong cả 6 trận gần nhất bộ đôi này cùng nhau thi đấu trên sân, tiền đạo 26 tuổi đều “tịt ngòi” và chỉ có duy nhất 1 đường chuyền kiến tạo thành công (trận gặp Middlesbrough).

Không khó để nhận ra rằng, sự xuất hiện của Oezil đã khiến cho vai trò của Sanchez phần nào bị “lu mờ” đáng kể. Khi mà sơ đồ 4-2-3-1 được HLV Wenger sử dụng một cách thường xuyên hơn, thay thế cho hệ thống 4-1-4-1 ở giai đoạn đầu mùa, đồng nghĩa rằng cầu thủ người Đức cũng được đưa trở lại thi đấu ở vị trí “số 10” sở trường. Về mặt lý thuyết, Sanchez vẫn hoàn toàn có thể tự do di chuyển vào khu vực trung lộ từ hai biên để tìm kiếm những khoảng trống bên phần sân đối phương. Thế nhưng, trong bối cảnh Oezil liên tục án ngữ ở trung tuyến và trở thành tâm điểm trong những pha lên bóng của Pháo thủ, phạm vi hoạt động của chân sút người Chile cũng bị thu hẹp đi rất nhiều. Đây chính là nguyên nhân quan trọng khiến cho Sanchez khó lòng phát huy được những phẩm chất kỹ thuật cá nhân khéo léo cũng như khả năng bứt phá tuyệt vời của mình.

Bên cạnh đó, việc phải di chuyển như một cầu thủ chạy cánh thuần túy cũng không cho phép Sanchez được tham gia nhiều hơn vào khâu tổ chức lối chơi chung cho toàn đội. Từ một “số 10 vệ tinh” thi đấu hết sức đa năng và hiệu quả, vô hình chung cựu cầu thủ Barca đã phải trở về với nhiệm vụ tập trung gây đột biến ở hai hành lang cánh, đồng thời nhường lại không gian hoạt động cho những mắt xích sáng tạo khác trong đội hình Arsenal, như Oezil hay Cazorla. Mặt khác, chấn thương dây chằng mới dính phải từ trận gặp Brighton hồi cuối tháng Giêng năm nay cũng phần nào khiến cho Sanchez gặp không ít khó khăn trong việc tìm lại cảm giác thi đấu tốt nhất.

Và phương án giải quyết…

Trên thực tế, sau hơn nửa mùa giải “cày ải” liên miên khắp các mặt trận, đa số giới chuyên môn đều đồng tình rằng đã đến lúc HLV Wenger nên để Sanchez nghỉ ngơi để đảm bảo nền tảng thể lực cần thiết. Không khó để nhận ra, trong đội hình Pháo thủ hiện giờ, vẫn còn rất nhiều cái tên sẵn sàng thay thế vị trí của ngôi sao người Chile trên hàng công Arsenal, như Walcott, Chamberlain hay Rosicky chẳng hạn. Xét trên nhiều khía cạnh, những phương án xoay tua hợp lý sẽ giúp cho đội bóng thành London duy trì được sự cân bằng về mặt lực lượng đồng thời giảm tải gánh nặng đối với cựu tiền đạo Barca.

Giai phap ket hop Sanchez va Oezil tren hang cong Arsenal hinh anh 2
 

Đương nhiên, vấn đề quan trọng hơn cả vào lúc này, không gì khác vẫn là việc đi tìm giải pháp kết hợp giữa Sanchez và Oezil trong đội hình. Đánh giá một cách tổng thể thì tiền vệ người Đức không đa năng bằng Sanchez và gần như chỉ có thể chơi tốt khi được đá ở vị trí “số 10”. Đồng nghĩa rằng, HLV Wenger sẽ phải chấp nhận xây dựng một hệ thống chiến thuật mới xoay quanh Oezil là “ngòi nổ” chủ lực. Bản thân Sanchez, nếu như để cầu thủ người Chile thi đấu như một tiền vệ chạy cánh thuần túy, chắc chắn đó sẽ là sự lãng phí lớn bởi ai cũng biết, khả năng dứt điểm và đột phá của anh hiệu quả ra sao.

Do đó, trong trường hợp muốn cùng lúc khai thác tối đa năng lực của cả hai ngôi sao vừa nêu trên, “Giáo sư” chỉ còn duy nhất một phương án, đó là sử dụng Sanchez ở vai trò “số 9 ảo”, hoạt động bao quát và tương đối tự do trên tuyến đầu. Với cách vận hành này, hàng công Arsenal nhiều khả năng sẽ khó lòng duy trì được sức ép ổn định về phía phần sân đối phương. Tuy nhiên, sự hoán đổi vị trí linh hoạt giữa Sanchez và Oezil hoàn toàn có thể đem đến tính đa dạng và cơ động cần thiết cho các đợt lên bóng bên phía Pháo thủ. Trong vai trò của những mũi nhọn di chuyển rộng, cả hai đều sẵn sàng lùi sâu, dạt biên và xâm nhập vòng cấm địa khi cần thiết để tạo ra những tình huống gây đột biến mạnh mẽ.

Xem thêm video trận Arsenal 2-0 Everton (Vòng 27 Premier League 2014-2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X