Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Arsenal: Giroud hay Welbeck?

Thứ Ba 18/11/2014 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khoảng thời gian sắp tới, khi Oliver Giroud chính thức trở lại sau chấn thương, HLV Wenger sẽ buộc phải cân nhắc trong việc lựa chọn vị trí trung phong cắm của Arsenal, giữa ngôi sao người Pháp và Danny Welbeck.

Giroud: Một “Số 9” đúng nghĩa?

giroud
Giroud là mẫu tiền đạo cắm điển hình

Không khó để nhận ra rằng cầu thủ người Pháp là mẫu tiền đạo theo kiểu cổ điển, đúng như một “số 9” thuần túy. Với một đội bóng đang sở hữu rất nhiều tiền vệ tấn công hay như Arsenal vào thời điểm này (Sanchez, Cazorla, Chamberlain, Rosicky, Walcott…) thì mẫu cầu thủ như Giroud thực chất lại là “của hiếm”. Thế nhưng, khi chứng kiến ngôi sao 28 tuổi thi đấu, người ta vẫn có cảm giác rằng anh hơi chậm chạp và thiếu đi sự cơ động cần thiết. Vô hình chung, điều này khiến cho nhịp độ tấn công của Pháo thủ phần nào bị ảnh hưởng. Ngoài ra, khả năng dứt diểm của Giroud cũng không thuộc vào loại xuất sắc. Do đó, anh cũng thường bỏ lỡ không ít cơ hội mà các đồng đội tạo ra.

Mặc dù vậy, ở một khía cạnh khác, cũng không thể nói rằng Giroud hoàn toàn “vô dụng”. Bởi trên thực tế, chân sút người Pháp cũng có những ưu điểm tương đối riêng biệt của mình. Cụ thể, cựu tiền đạo Montepellier thường phát huy được năng lực ở các tình huống không chiến, làm tường… đòi hỏi sức mạnh thể lực cũng như khả năng tì đè tốt, đều là những phẩm chất cơ bản của một trung phong thuần túy. Trong không ít thời điểm Arsenal gặp bế tắc trước những hàng phòng ngự theo kiểu “xe buýt” thì chính sự năng nổ của Giroud hoàn toàn có thể trở thành “chìa khóa” giải quyết vấn đề.

Welbeck: Không chỉ là tiền đạo?

Chuyển đến khoác áo đội bóng chủ sân Emirates trong những ngày cuối cùng của “phiên chợ hè” vừa qua với giá 16 triệu bảng, Danny Welbeck được kỳ vọng sẽ là lời giải xứng đáng cho bài toán hàng công của đội bóng thành London. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, cựu tiền đạo M.U vẫn chưa thể hiện được bản năng săn bàn của mình. Thống kê cho thấy, sau 1034 phút thi đấu trong màu áo Arsenal kể từ đầu mùa, Welbeck mới chỉ ghi được 5 bàn thắng (trung bình 206,8 phút/bàn), một thành tích không thực sự tốt đối với một trung phong cắm.

Welbeck da di vao lich su bong da Anh sau cu hattrick vao luoi Galatasaray
Welbeck tuy thi đấu linh hoạt nhưng lại tỏ ra kém hiệu quả ở khâu dứt điểm cuối cùng

Hệ quả, trong thời gian vừa qua, Pháo thủ vẫn đang phải “sống nhờ” những pha lập công của Alexis Sanchez, một tân binh khác mà ban lãnh đạo Arsenal đã mang về cách đây không lâu. Tất nhiên, việc so sánh bao giờ cũng rất “khập khiễng” bởi thực ra, cũng không thể phủ nhận những đóng góp đáng kể mà Welbeck tạo ra với lối chơi chung của toàn đội. Là mẫu tiền đạo hoạt động năng nổ, ngôi sao người Anh thường xuyên có xu hướng di chuyển rộng, từ lùi sâu đến dạt biên để liên kết với đồng đội đồng thời sẵn sàng tham gia hỗ trợ phòng ngự. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất của Welbeck so với Giroud, về mặt phong cách thi đấu.

Tuy nhiên, hệ quả, việc Welbeck chơi rộng cũng khiến anh tự “đánh mất” đi không ít cơ hội tiếp cận vòng cấm đối phương. Đó chính là lý do giải thích vì sao số bàn thắng của cầu thủ 24 tuổi trong màu áo Arsenal tính đến thời điểm này là tương đối… khiêm tốn. Trên thực tế, trong số 5 pha lập công của cựu tiền đạo M.U cho Pháo thủ, thì có một cú hat-trick vào lưới Galatasaray tại vòng bảng Champions League, đồng nghĩa rằng Welbeck cũng chưa thể tạo nên sự ổn định cần thiết ở khâu ghi bàn. Ngoài ra, khi chân sút người Anh chơi quá xa khu vực cấm địa, cũng khiến cho Arsenal không thể duy trì được sức ép đủ lớn về phía cầu môn đối phương, qua đó trở thành nguyên nhân khiến Pháo thủ gặp bế tắc trong không ít thời điểm.

Phương án kết hợp: Song sát Giroud-Welbeck?

Welbeck
Hàng công với hai trung phong cắm sẽ giúp Arsenal tấn công mạnh mẽ và biến hóa hơn?

Đó có thể xem là một giải pháp khả thi cho HLV Wenger trong thời gian tới đây, khi mà Arsenal đang rất cần thể hiện sức mạnh trên hàng công để nuôi hy vọng trở lại top đầu Premier League. Xét về năng lực cũng như phẩm chất, cả Giroud lẫn Welbeck đều có những ưu điểm riêng biệt, khá phù hợp với đội bóng chủ sân Emirates trong mỗi phương diện nhất định.

Bên cạnh đó, phương án sử dụng đội hình 4-4-2 cũng giúp Pháo thủ tận dụng được tối đa nguồn nhân sự tấn công dồi dào tại sân Emirates. Mặc dù vậy, điều quan trọng vào thời điểm này, không gì khác, chính là bản thân HLV Wenger. Chỉ cần “Giáo sư” dám chấp nhận thử nghiệm, Arsenal hoàn toàn có thể trình diễn một bộ khung mới, năng động và hiệu quả hơn…

NAM ANH

Dòng sự kiện

Arsenal vs Man United đại chiến trên Emirates

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X