Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Arsenal: Đi tìm sức bật từ Giroud

Thứ Tư 08/04/2015 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ ổn định của Olivier Giroud chính là yếu tố quyết định giúp cho hàng công Arsenal thi đấu thăng hoa trong giai đoạn gần đây.

Thời điểm Giroud gia nhập Arsenal vào mùa Hè năm 2012, chân sút người Pháp từng được các CĐV sân Emirates kỳ vọng sẽ trở thành “làn gió mới” giúp cho hàng công đội bóng thủ đô London thi đấu khởi sắc hơn. Mặc dù vậy, mọi chuyện cũng không hề đơn giản đối với cựu tiền đạo Montpellier. Trong vòng hơn hai năm qua, những ấn tượng đáng kể nhất mà người ta nhớ về Giroud, không gì khác chính là các pha bỏ lỡ cơ hội một cách đáng tiếc. Bản thân Giroud, không những không thể hiện được giá trị của mình mà còn trở thành tâm điểm cho mọi sự chỉ trích từ phía giới truyền thông. Dư luận nước Anh gọi ngôi sao 28 tuổi là “chân gỗ”, giới chuyên môn thì cho rằng anh không phù hợp với lối chơi ban bật nhanh của Arsenal còn người hâm mộ Pháo thủ, đương nhiên cũng hoàn toàn chán ngấy Giroud mỗi khi chứng kiến cầu thủ này ra sân thi đấu.

Hang cong Arsenal Di tim suc bat tu Giroud hinh anh
Giroud chính là sức bật trên hàng công Arsenal

Mùa giải năm nay, sau khi ban lãnh đạo Arsenal chiêu mộ về sân Emirates hai bản hợp đồng Alexis Sanchez và Danny Welbeck trong “phiên chợ hè” năm ngoái, không nhiều người dám tin rằng Giroud sẽ còn được HLV Wenger trọng dụng. Trên thực tế, chấn thương dài hạn dính phải từ hồi tháng 8 năm 2014 cũng khiến cho tiền đạo người Pháp rời xa sân cỏ trong khoảng thời gian tương đối lâu. Thế nhưng, kể từ khi tái xuất trở lại, Giroud đã trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác biệt.

Cộng thêm những sự thay đổi đáng kể trong lối chơi của đội bóng thành London ở nhiều trận đấu vừa qua, chân sút 28 tuổi có vẻ như đang ngày càng hồi sinh một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tính ra, trong 6 trận đấu gần đây nhất tại Premier League, Giroud đều ghi bàn. Xa hơn nữa, trong số 10 trận gần nhất dưới màu áo Arsenal, chân sút người Pháp cũng lập công 11 lần, một hiệu suất thực sự ấn tượng.

Không khó để nhận ra rằng, hệ thống chiến thuật mới của Pháo thủ ở giai đoạn hai mùa giải năm nay đang trở thành yếu tố quan trọng nhất giúp cho Giroud dễ dàng tỏa sáng. Cụ thể, từ một đại diện chơi tấn công theo kiểu ban bật ngắn, phối hợp nhóm, Arsenal đã chuyển sang phong cách phòng ngự phản công có phần thực dụng hơn hẳn. Bằng một đội hình tương đối thấp, thay vì chủ động áp đặt thế trận như thường lệ, thầy trò HLV Wenger chấp nhận tập trung nhiều hơn vào khâu phòng thủ chắc chắn bên phần sân nhà trước khi tìm kiếm cơ hội tung ra những pha phản công nhanh sắc nét về phía cầu môn đối phương. Hệ quả là Giroud cũng không phải tham gia quá nhiều vào hệ thống luân chuyển bóng của toàn đội. Thay vào đó, tiền đạo 28 tuổi đóng vai trò như một mũi nhọn thuần túy trên tuyến đầu, tập trung làm nhiệm vụ duy trì sức ép lên hàng phòng ngự đối phương đồng thời chiếm lĩnh các khoảng không gian trong khu vực cấm địa.

Theo thống kê, Giroud thậm chí còn tỏ ra hiệu quả hơn so với chân sút đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới giải Ngoại hạng Anh là Harry Kane (19 bàn) của Tottenham. Thực tế cho thấy, mặc dù ghi được nhiều bàn thắng hơn Giroud (cầu thủ người Pháp chỉ có 14 bàn), nhưng xét về hiệu suất lập công, Harry Kane không hề vượt trội hơn tiền đạo bên phía Arsenal, với trung bình 103,5 phút cho một bàn thắng. Trong khi đó, đối với Giroud, con số này chỉ là... 95,5 phút/bàn (gần như 1 bàn/trận). Đồng nghĩa rằng, nếu như cầu thủ 28 tuổi không dính chấn thương trong giai đoạn lượt đi, biết đâu anh còn có thể cải thiện đáng kể thành tích "dội bom" của mình.

Bảng: So sánh giữa Giroud và Harry Kane tại Premier League 2014/2015

 

Giroud

Harry Kane

Bàn thắng

14

19

Kiến tạo

3

3

Số lần tạo cơ hội

1,2

0,85

Đường chuyền quan trọng

1,05

0,74

Chuyền bóng chính xác

19,55

18,70

Không chiến thành công

3,90

1,52

(ngoại trừ bàn thắng, kiến tạo, các chỉ số còn lại đều tính theo trung bình mỗi trận tại Premier League 2014/2015)

Nhìn vào các chỉ số cụ thể, từ khả năng tạo cơ hội, đường chuyền quan trọng cho đến chuyền bóng chính xác hay không chiến, Giroud đều tỏ ra vượt trội hơn hẳn Harry Kane. Như vậy, xét trên nhiều khía cạnh, rõ ràng chân sút người Pháp cũng là mẫu “số 9” có phần toàn diện và đa năng hơn ngôi sao trẻ đang khoác áo Spurs. Cần phải nhấn mạnh rằng, trong một tập thể bao gồm nhiều cá nhân chơi bóng kỹ thuật như Arsenal, nền tảng thể hình thuận lợi và sức mạnh càn lướt của Giroud chính là “chìa khóa” giúp cho đội bóng thành London duy trì được tính chiến đấu cần thiết. Bên cạnh đó, khi mà cầu thủ 28 tuổi đang ngày càng cho thấy sự hoàn thiện về mặt kỹ thuật cá nhân cũng như khả năng dứt điểm linh hoạt, đồng nghĩa rằng Pháo thủ cũng sở hữu một mũi nhọn đích thực trên tuyến đầu. Không ai khác, chính Giroud sẽ là sức bật cho hàng công Arsenal trong giai đoạn còn lại của mùa giải năm nay…

Xem thêm video bàn thắng của Giroud vào lưới Liverpool (Vòng 31 Premier League 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X