Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Arsenal: Bộ tứ, tam tấu hay không gì cả?

Thứ Ba 03/02/2015 15:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng công Arsenal đang thể hiện một bộ mặt tích cực trong thời gian gần đây, nhưng HLV Wenger còn nhiều việc phải làm để hình thành một bộ khung ăn ý.

Cuối tuần trước Arsenal đã thể hiện sức mạnh vượt trội so với Aston Villa khi nã vào lưới đối phương 5 bàn không gỡ. Trong màn dạo chơi trên sân Emirates, người ta thấy các học trò của HLV Arsene Wenger, đặc biệt là những cầu thủ trên hàng tấn công thi đấu cực kỳ ăn ý với nhau. Cả 4 cầu thủ đá cao nhất trong đội hình của Pháo thủ là Walcott, Cazorla, Ozil và Giroud đều đóng góp dấu ấn vào ít nhất 1 bàn thắng và người ta đã bắt đầu nói về những sự kết hợp huỷ diệt của đội bóng. Nhưng liệu hàng công của Arsenal có thật sự đang sở hữu những sự kết hợp hoàn hảo hay không, hay đó chỉ là những cá nhân xuất sắc cùng thi đấu cho một đội bóng?

Hang cong Arsenal Bo tu, tam tau hay khong gi ca hinh anh
Hàng công Arsenal đã thi đấu bùng nổ trong trận gặp Aston Villa

Trước hết, cần phải thừa nhận rằng HLV Arsene Wenger đang có trong tay rất nhiều nhân tố sáng giá trên hàng công. Sau quãng thời gian đầu mùa khốn đốn vì chấn thương, tình hình giờ đây đã khả quan hơn với Arsenal khi các trụ cột dần trở lại và đáng nói là tất cả đều cho thấy những tín hiệu lạc quan. Olivier Giroud ghi bàn ngay khi trở lại trong trận gặp Man Utd và sau đó tiếp tục có những màn trình diễn ấn tượng với 5 bàn thắng và 2 đường kiến tạo. Theo Walcott sau quãng thời gian làm nóng hồi đầu tháng Một cũng đã liên tiếp nổ súng trong 2 trận đấu gần đây. Còn Mesut Ozil đã kịp có cho mình 2 bàn thắng và 1 đường kiến tạo kể từ trận đấu với Brighton ở FA Cup cuối tuân trước. Cùng với một Santi Cazorla đang có được phong độ cực cao ở thời điểm hiện tại, có vẻ như Arsenal đang thực sự sở hữu một “bộ tứ nguyên tử”?

Có lẽ còn quá sớm để nói về điều đó bởi ba lý do. Thứ nhất, cả hai đối thủ của Arsenal ở những trận đấu vừa qua là Brighton và Aston Villa đều không thực sự mạnh hay nói đúng hơn là hàng thủ của họ chơi quá tồi. Một đội đang thi đấu ở giải Hạng nhất còn một đội đang lóp ngóp ở vị trí thứ 16 tại Premier League rõ ràng không phải là thuốc thử đúng liều cho các họng pháo của HLV Wenger. Thứ hai, đó là việc những cầu thủ tấn công còn quá ít thời gian để chơi bóng một cách nhuần nhuyễn với nhau. Không phải chỉ dựa vào màn trình diễn của họ trong 1 trận đấu là có thể kết luận được đây sẽ là một “bộ tứ” hay “tam tấu” mới của Arsenal. Để hình thành nên một khối thống nhất trên hàng công, các cầu thủ cần có sự hiểu biết rất kỹ về người đá cùng với mình để có thể ăn khớp với nhau trong từng bước di chuyển, và muốn làm được điều đó họ buộc phải có thời gian.

Tuy nhiên điểm thứ ba quan trọng nhất khiến HLV Wenger cần suy tính kỹ để có một phương án hợp lý trên hàng công của Arsenal chính là việc xoay vòng cầu thủ. Rõ ràng đội bóng thành London đang sở hữu rất nhiều những cái tên tiềm năng nhưng đó cũng có thể là mối nguy tiềm tàng trong thời gian sắp tới. Một khi những cầu thủ như Alexis Sanchez, Oxlade Chamberlain hay Danny Welbeck trở lại sau chấn thương, câu hỏi đặt ra là liệu Giáo sư sẽ xử lý lực lượng mình có trong tay như thế nào? Nếu giữ khư khư một đội hình ông sẽ phí phạm những cầu thủ còn lại trên ghế dự bị đồng thời gia tăng nguy cơ chấn thương cho những người phải thi đấu quá nhiều, còn nếu xoay vòng một cách liên tục thì Pháo thủ có thể sẽ mất đi tính ổn định, điều đã giúp họ có được chuỗi 5 trận thắng liên tiếp trong thời gian gần đây. Cách hợp lý nhất đó là lựa chọn xoay vòng một cách có chọn lọc, nhưng đây cũng là điều không dễ với HLV Wenger. Trên lý thuyết những cầu thủ thuộc dạng “con cưng” của Giáo sư như Mesut Ozil hay Theo Walcott đang có phong độ tốt nhưng họ lại thi đấu phập phù và không đem lại sự an tâm cho người hâm mộ, trong khi đó những cầu thủ thi đấu trùng vị trí với hai cầu thủ trên là Cazorla và Sanchez lại cho thấy sự ổn định bậc nhất trong đội hình Arsenal từ đầu mùa.

Hang cong Arsenal Bo tu, tam tau hay khong gi ca hinh anh 2
Việc kết hợp Ozil và Cazorla đang là bài toán lớn của Wenger

Arsenal đang có trong tay một dàn cầu thủ chất lượng ở hàng công mà có lẽ nhiều đội bóng phải ao ước. Thực sự họ chưa bao giờ thiếu tiềm năng để có thể sánh ngang với các đối thủ khác ở Ngoại hạng, chí ít là ở phần trên của đội hình. Tuy nhiên những chấn thương liên tiếp đã khiến cho Pháo thủ gần như không có cơ hội để hoàn thiện đội hình và hình thành nên một “bộ tam” hay “bộ tứ” nào đó. Giờ đây cơ hội đã đến với HLV Wenger nhưng nó lại đến vào một quãng thời gian khá nhạy cảm. Đội chủ sân Emirates đã vươn lên bằng điểm với Southampton để tiệm cận với Top 4 và khoảng cách giữa những đội từ thứ 3 là Man Utd đến thứ 6 là Tottenham đang chỉ là 3 điểm. Cuộc đua cho chiếc vé tham dự Champions League mùa sau đang diễn ra cực kỳ căng thẳng và nếu như Arsenal sảy chân, những nỗ lực của họ sẽ tiêu tan thành mây khói. Đồng thời vòng 1/8 cúp C1 năm nay sẽ chính thức quay trở lại vào cuối tháng Hai, kèm theo đó là vòng 5 cúp FA cũng sẽ diễn ra. Pháo thủ có quá nhiều trận đấu trong khi có quá ít thời gian để lắp ráp đội hình và điều đó có thể sẽ mang lại rủi ro lớn cho HLV Wenger.

Dĩ nhiên tất cả những điều ở trên chỉ là lý thuyết, nhưng không thể nói rằng điều đó là không có căn cứ. Thực tế cho thấy đã rất nhiều lần HLV Wenger thất bại trong việc xoay vòng đội hình và đó là lý do vì sao đội bóng của ông luôn hụt hơi trong những thời điểm quyết định. Hàng công Arsenal đang thể hiện những dấu hiệu cực kỳ tích cực, nhưng để đưa một bộ máy đi vào hoạt động trơn tru trong khoảng thời gian khó khăn sắp tới, có lẽ Giáo sư sẽ phải cẩn trọng hơn với những quyết định của mình.

Xem thêm những thông tin mới nhất về bóng đá Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X