Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hai anh em nhà Da Silva của Man Utd: Hai mảng màu sáng tối

Chủ Nhật 12/01/2014 15:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Là 2 anh em sinh đôi đam mê với bóng đá ngay từ nhỏ và cùng nhau phát triển tài năng trong màu áo Man Utd, thế nhưng giờ đây số phận đang chia Rafael và Fabio ra những lối rẽ khác nhau trong sự nghiệp, 1 người sáng lạn còn 1 người đang lụi tàn. Phải chăng đó là trò đùa ác của số phận với 2 anh em nhà Da Silva?

Cặp song sinh nhà Da Silva đã đến với Man Utd từ CLB Fluminense của Brazil ở TTCN mùa đông 2008 ở thời điểm họ mới 17 tuổi. Rafael thi đấu sở trường ở vị trí hậu vệ phải còn Fabio dù cũng thuận chân phải nhưng lại thường xuyên được thi xếp thi đấu ở cánh trái. Gần như không phải chờ đợi lâu khi chỉ đến tháng 8/2008 lúc tròn 18 tuổi, Rafael và Fabio đã có trận đấu ra mắt của mình trận giao hữu với Peterborough và cả hai đều để lại ấn tượng tốt với các Manusians. Kể từ đó cả hai trưởng thành nhanh chóng và có tên trong danh sách đội một của Quỷ đỏ ở mùa giải 2008/2009. Thế nhưng số phận đã đưa cặp đôi này đến đi theo những hướng khác nhau, trong đó Fabio là người kém may mắn hơn dù trong quá khứ đã có những thời điểm cựu đội trưởng U17 Brazil còn được giới chuyên môn nhận định và đánh giá cao hơn Rafael vì sự đa dạng và khả năng gây đột biến của mình. Mọi chuyện bắt đầu từ mùa giải 2008/2009…

Là anh em sinh đôi nhưng sự nghiệp của 2 anh em nhà Da Silva đang trái ngược nhau
Là anh em sinh đôi nhưng sự nghiệp của 2 anh em nhà Da Silva đang trái ngược nhau

Ở mùa giải năm đó, trong khi ở hành lang cánh phải Gary Neville và John O'Shea đồng thời dính chấn thương thì Rafael bất ngờ được thi đấu như một sự lựa chọn bất đắc dĩ, thế nhưng cũng chính từ sự “tình cờ” đó đã khiến tài năng của Rafael bắt đầu được chú ý. Nhìn cái cách cầu thủ trẻ này thi đấu, không ai nghĩ rằng khi ấy Rafael mới 19 tuổi. Trong bối cảnh Gary Neville đã bị gánh nặng về tuổi tác chi phối thì Sir Alex khi đó vẫn luôn mong muốn tìm ra một truyền nhân đích thực của hậu vệ kỳ cựu người Anh và không ai khác chính Rafael là cái tên mà ông bắt đầu chú ý và quyết tâm bồi huấn để đưa anh trở thành một ngôi sao mới trong đội bóng. Không được may mắn như vậy, đó là giai đoạn mà Fabio dính chấn thương vai dài hạn và khi trở lại cầu thủ này cũng gần như không có bất cứ cơ hội chứng tỏ tài năng của mình khi mà cái bóng của Patrice Evra tại Old Trafford là quá lớn. Kết thúc mùa giải, Rafael được ra sân 27 lần trên mọi đấu trường còn với Fabio con số này chỉ vỏn vẹn là 2. Đó chính là bước ngoặt đầu đời của anh em họ.

Và cứ thế sau khi Neville giải nghệ còn O'Shea và Wes Brown đồng loạt bị bán sang Sunderland thì vị trí của Rafael trở nên rộng mở hơn bao giờ hết với một suất chính thức trong đội hình, còn với Fabio trong khoảng thời gian này cũng có sự tiến triển nhất định, đặc biệt là ở mùa giải 2010/2011. Khi ấy cả 2 anh em nhà Da Silva đều được ra sân gần 30 trận/mùa. Rafael bắt đầu nổi lên như một trong những hậu vệ cánh phải hàng đầu thế giới ở lứa tuổi của mình. Điều đó hoàn toàn hợp lí khi cầu thủ này có khả năng lên biên điển hình của một hậu vệ phải đến từ xứ sở Samba. Còn Fabio, đó cũng là mùa giải đáng nhớ. Dù được đưa về với mục đích thay thế dần Patrice Evra bên cánh trái nhưng thực tế lại được đẩy Fabio sang hành lang đối diện sau khi Man Utd khủng hoảng nhân sự. Bằng sự kiên nhẫn của mình Fabio đã dần chiến được cảm tình của Sir Alex và vị trí chính thức khá thường xuyên từ đầu năm 2011, trong đó có trận chung kết Champions League với Barcelona đã chứng minh được chuyên môn cao của hậu vệ này.

Thế nhưng vấn đề cố hữu đó là Evra vẫn thi đấu tốt ở tuổi 30 và Sir Alex thì chần chừ không muốn xáo trộn đội hình vẫn đem lại cho ông thành công, vậy nên vì không muốn lãng phí Fabio trên băng ghế dự bị ông đẩy anh sang QPR theo dạng cho mượn. Và sau đó chuyện gì xảy ra thì tất cả mọi người cũng biết. Fabio đã hòa nhập không tốt với CLB mới và không đóng góp được nhiều. Cuối mùa giải năm ngoái, QPR xuống hạng còn Fabio lại quay về kiếp dự bị tại Old Trafford.

Dưới thời tân HLV David Moyes, dù chiến lược gia người Scotland hiểu rõ vị trí hậu vệ trái đang là mắt xích yếu nhất trong đội hình thế nhưng thay vì nghĩ đến Fabio, ông vẫn dùng Evra như một giải pháp tình thế, mặc dù trong tay còn 2 nhân tố trẻ khác là Alexander Buttner và Fabio. Có thể nói tương lai của Fabio và Buttner đều khá mịt mờ bởi lẽ HLV David Moyes luôn ấp ủ đưa về một hậu vệ trái chất lượng như Leighton Baines hay Fabio Coentrao trong thời gian sắp tới. Trong khi Buttner được bật đèn xanh để ra đi thì Fabio tiếp tục được cho đi “tích lũy kinh nghiệm” ở tuổi 23! Lần sắp tới sẽ là Cardiff City và đó dường như là cơ hội cuối cùng để người em nhà Da Silva chứng minh được giá trị của mình nếu không muốn rời đội bóng bởi lẽ hợp đồng của Fabio sẽ chính thức đáo hạn vào 6/2014.

Số phận đã và đang đưa đẩy 2 anh em sinh đôi đến với những cung bậc cảm xúc khác nhau trong sự nghiệp, một người đang có tương lai sáng lạn tại Old Trafford, một người thì chưa biết mùa giải tiếp theo mình sẽ khoác áo đội bóng nào. Thế mới biết tuy “giống” nhưng mà lại “khác”.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X