Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Erling Haaland: Thay đổi hay mãi làm “vua diệt gà”

Thứ Hai 01/04/2024 18:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tài năng và sự xuất sắc của Erling Haaland là điều không còn phải bàn cãi. Có điều, chân sút người Na Uy tới nay hiếm khi chứng tỏ được giá trị của mình trong những trận cầu đỉnh cao.

Lu mờ trong những trận đấu lớn

“Màn trình diễn của Haaland rất tệ. Đây không phải là trận đấu duy nhất. Cậu ấy sở hữu kĩ năng dứt điểm, làm tường tuyệt vời. Nhưng khả năng đóng góp vào lối chơi chung của Haaland thì quá tệ.

Những gì Haaland thể hiện trong trận đấu hôm nay rất tệ. Cậu ấy cần phải cải thiện thêm nữa.”

Đó là những nhận xét thẳng thắn mà cựu danh thủ Roy Keane dành cho Haaland sau trận hoà với Arsenal đêm qua. Và thực tế, đúng là số 9 đã có 1 trận đấu không thành công. 

Haaland
Haaland thi đấu mờ nhạt khi bị các hậu vệ Arsenal phong toả kĩ lưỡng.

Anh gần như mất hút trong suốt 90 phút thi đấu khi bị hàng thủ đối phương chăm sóc kĩ lưỡng. Thậm chí, tiền đạo sinh năm 2000 không có nổi cú dứt điểm trúng đích nào cả trận. Tình huống đáng chú ý nhất của anh chính là pha dứt điểm hụt bóng ở phút 83. Để rồi cầu thủ sinh năm 2000 trở thành trò cười trên khắp các trang mạng xã hội.

Chẳng phải tới giờ Haaland mới đối mặt với nhiều hoài nghi như vậy về khả năng toả sáng trong những trận đấu lớn. Tiền đạo người Na Uy bùng nổ bao nhiêu trước những đội bóng chiếu dưới thì lại gây thất vọng bấy nhiêu mỗi khi Man City chạm trán những đối thủ đồng cân đồng lạng.

Haaland
Haaland hiếm khi chứng tỏ được giá trị của mình trong những trận đấu lớn.

Cách đây chưa lâu, Haaland cũng gần như tàng hình trong cuộc đối đầu Liverpool, 1 đối thủ khác của Man City trong cuộc đua vô địch Premier League. Tất cả dấu ấn chân sút 24 tuổi để lại trong trận đấu ấy chỉ là tình huống làm nền cho pha phòng ngự điểm 10 của Van Dijk trong thế 1 đối 1. 

Mùa trước, Haaland góp công lớn giúp Man City giành cú ăn ba. Tuy nhiên, màn trình diễn của tiền đạo số 9 cũng rất mờ nhạt trong những trận đấu quyết định. Ở Champions League, anh tịt ngòi trong cả 2 trận Bán kết với Real Madrid và trận Chung kết với Inter Milan. Trong trận Chung kết FA Cup, chân sút người Na Uy cũng không thể điền tên mình lên bảng tỉ số khi Man City đối mặt nhiều khó khăn trước MU.

Haaland cần thay đổi

Chẳng có gì phải phủ nhận rằng Haaland hiện là một trong những trung phong hàng đầu thế giới. Anh sở hữu mọi tố chất của 1 tiền đạo đẳng cấp. Từ thể hình, tốc độ, khả năng càn lướt, không chiến, kĩ thuật dứt điểm… của Haaland đều rất tuyệt vời. 

Chẳng thế mà anh sở hữu thành tích ghi bàn khiến mọi tiền đạo phải mơ ước. Mùa trước, Haaland ghi 49 bàn thắng góp công lớn giúp Man City giành cú ăn ba lịch sử. Tới thời điểm này của mùa giải năm nay, tiền đạo người Na Uy đã có cho mình 31 pha lập công trên mọi đấu trường. 

Haaland
Tài năng của Haaland không còn phải bàn cãi.

Chẳng có gì phải hoài nghi về năng lực của Haaland. Nhưng như đã đề cập, tiền đạo sinh năm 2000 chưa chứng minh nhiều được giá trị của mình trong những trận đấu đỉnh cao. 

Không khó để lý giải điều này. Trước những đội bóng mạnh, Haaland luôn bị các hậu vệ hàng đầu thế giới phong toả kĩ lưỡng và gần như bị cô lập hoàn toàn với những vệ tinh khác trên hàng công của Man City. Ở đó, điểm yếu của Haaland về khả năng phối hợp với các đồng đội lộ ra. 

Không nhận được những tình huống chuyền bóng ngon ăn, Haaland chẳng có nhiều cơ hội để ghi bàn. Và thế là số 9 trở nên vô hại. 

Ngay từ thời điểm mới gia nhập Man City, HLV Pep Guardiola đã nhận ra điểm yếu của Haaland và yêu cầu anh cải thiện bộ kĩ năng của mình, đặc biệt là khoản phối hợp.

Haaland nói 1 câu khiến Pep không thích chút nàoHaaland nói 1 câu khiến Pep không thích chút nào
HLV Pep Guardiola tiết lộ rằng ông đã phải chấn chỉnh Erling Haaland vì cậu học trò có tư tưởng quá tập trung vào việc ghi bàn thay vì đóng góp vào lối chơi tập thể.

Pep Guardiola không khỏi tức giận khi Haaland từng tuyên bố rằng thà cả trận chỉ chạm bóng 5 lần nhưng vẫn ghi được 5 bàn thắng. Ông muốn cậu học trò cần phải đóng góp nhiều hơn vào lối chơi tập thể thay vì chỉ tập trung vào việc ghi bàn. 

Cần phải nhấn mạnh rằng sự việc kể trên xảy ra lúc Haaland vừa mới gia nhập Man City và đang có hiệu suất ghi bàn ấn tượng. Và tới nay chân sút người Na Uy vẫn chưa thể cải thiện được những điểm yếu của mình.

Haaland
Haaland cần phải cải thiện chính mình nếu muốn vươn tầm đẳng cấp.

Để vươn tới tầm đẳng cấp siêu sao hay xa hơn là nghĩ tới việc giành những danh hiệu cá nhân cao quý như Quả bóng vàng, rõ ràng Haaland không thể chỉ dựa vào thành tích ghi bàn trước những đội bóng nhỏ. Thành tích trong những trận cầu đình cao quyết định rất nhiều điều này. 

Và để có thể toả sáng trước những đội bóng mạnh, Haaland buộc phải tự cải thiện bộ kĩ năng để có thể trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình. Lịch sử bóng đá thế giới chứng kiến những cầu thủ xuất thân ở vị trí trung phong cắm nhưng không ngừng thay đổi để trở nên toàn diện hơn. Wayne Rooney, Harry Kane, Karim Benzema… hoàn toàn là những tấm gương để Haaland có thể học hỏi. 

Bernardo Silva ngầm thừa nhận Man City mất quyền tự quyếtBernardo Silva ngầm thừa nhận Man City mất quyền tự quyết
Sau trận hòa trước Arsenal, Bernardo Silva thừa nhận Man City giờ chờ kết quả của Liverpool mới biết được vị thế của mình trong cuộc đua vô địch.
HLV Carlo Ancelotti: Lịch thi đấu của Man City khắc nghiệt hơn Real MadridHLV Carlo Ancelotti: Lịch thi đấu của Man City khắc nghiệt hơn Real Madrid
Khi được hỏi về đối thủ sắp tới ở Champions League - Man City, HLV Carlo Ancelotti thừa nhận Real Madrid có đôi chút lợi thế về mặt lịch thi đấu.
Man City vẫn chỉ thắng được mỗi MU trong nhóm Big 6 mùa nàyMan City vẫn chỉ thắng được mỗi MU trong nhóm Big 6 mùa này
Ngoài MU, Man City vẫn chưa có được chiến thắng nào trước các đối thủ trong Big 6 ở mùa giải năm nay.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X