Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ sát Stoke trên ... chấm 11m, Man Ud leo lên đứng ngang hàng với Man City

Thứ Tư 01/02/2012 03:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không thi đấu quá ấn tượng tại thánh địa Old Trafford nhưng chỉ cần 2 quả penalty thành công do cặp tiền đạo Chicharito - Berbatov thực hiện, MU đã được hưởng niềm vui trọn vẹn. Không những vậy, chiến thắng này còn giúp họ leo lên chia sẻ vị trí dẫn đầu với kẻ thù không đội trời chung Man City bởi ở trận cùng giờ, Man xanh đã thua đau đớn chủ nhà Everton.

Có thể những gì Man Utd đã thể hiện vào đêm qua không quá thuyết phục nhưng ở thời điểm đội bóng "khốn khố khốn  nạn" vì cuộc khủng hoảng chấn thương và số cầu thủ khoẻ mạnh còn lại phải dốc sức ra đá hết trận này đến trận khác thì kết quả 2-0, mặc cho đều xuất phát từ chấm 11m, rất đáng ghi nhận. Ngoài ra, MU đã kiểm soát tốt cục diện trong phần lớn thời gian của trận đấu và mọi phản ứng của Stoke (dù cần phải khen ngợi) hoàn toàn nằm trong giới hạn cho phép của Man Utd chứ làm gì có thời điểm nào, Stoke lấn át được đội chủ nhà. Quả thực với dàn "tướng sĩ" có thể không hùng hậu như Man City song đủ chiều sâu cần thiết để giúp đội bóng giành chiến thắng trong mọi hoàn cảnh và lại còn thi đấu cực kỳ ăn ý nên kể cả có mất thêm người thì hãy tin rằng, MU vẫn đáng gờm như khi tập hợp đầy đủ lực lượng mạnh nhất. 



Berbatov lập công như một sự khẳng định tại manchester united

MU bước vào cuộc tiếp đón Stoke, đối thủ mà Sir Alex Ferguson cực kỳ trọng vọng và dành những lời lẽ khen ngợi hết sức tốt đẹp trước trận (dù rằng ở kỷ nguyên Premier League, Stoke "bất khả chiến thắng" trong những lần gặp Man Utd và thua đến 6/7 trận), trong tình cảnh phải chịu khá nhiều tổn thất. Bên cạnh việc ngôi sao lớn nhất đội Wayne Rooney và tiền vệ quan trọng Nani chưa thể ra sân trở lại do chấn thương thì ở vị trí trấn giữ cầu môn, cả "chính thức" lẫn "dự bị số 1" David De Gea và Lindegaard đều vắng mặt vì lý do tương tự. Chẳng còn cách nào khác, Sir Alex phải dùng đến phương án "dự bị của dự bị" và người được ông đặt niềm tin là Ben Amos, thủ thành trẻ sinh năm 1990 chứ không phải Kuszczak, gương mặt hơn cả tuổi đời và tuổi nghề. Đây chính là trận đấu trình làng của Amos tại Premier League nhưng xem ra, sự mạo hiểm của Fergie có cơ sở của nó bởi kể từ tháng 5 năm ngoái, Kuszczak không được chơi một trận nào trong khi Amos kể cả phải ngồi dự bị thường xuyên nhưng rõ ràng, luôn tràn trền khát khao cống hiến. Ngoài ra, Kuszczak từ lâu không được lòng chiến lược gia người Scotland. Trên hàng công, Rooney không thi đấu và cả Danny Welbeck cũng không có tên trong đội hình xuất phát nên trách nhiệm ghi bàn sẽ đặt lên đôi vai của bộ đôi Javier Hernandez - Berbatov. Hỗ trợ cho họ sẽ là Valencia, Park Ji Sung hai bên cánh cùng Scholes, Carrick án ngữ ở khu trung tâm. 

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, với lợi thế sân nhà, bầy "Quỷ đỏ" ào lên tấn công dữ dội và không khó giành thế áp đảo. Tuy nhiên, Stoke quả thực đâu phải thuộc diện dễ đối phó. Họ tập trung phần lớn đội hình bên phần sân nhà để triển khai đấu pháp phòng ngự - phản công đầy chắc chắn và hiệu quả, khiến cho MU rất khó áp sát khu vực cấm địa. Thông thường, nhà ĐKVĐ toàn phải kết thúc các đợt tấn công từ phía bên ngoài. Trong khi đó, thỉnh thoảng, đội khách lại tổ chức đánh trả khá nguy hiểm, buộc Ben Amos phải ra tay. Mặc cho ép sân không ngừng nghỉ nhưng rốt cục, số cơ hội nguy hiểm mà MU có được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có thể kể ra pha kết thúc trúng mép lưới từ góc hẹp của Chicharito hay cú bắt volley suýt trúng đích của Scholes.

Binh đoàn áo đỏ vẫn miệt mài tấn công, tìm đủ mọi cách lên bóng nhưng không làm sao phá vỡ được hệ thống phòng ngự cực kỳ kiên cố của đối thủ. Phút 26, Evra đột phát từ cánh trái và bị ngã trong khu cấm địa song không tiếng còi nào vang lên. Vài phút sau, Valencia căng ngang hết sức khó chịu và thủ thành Sorensen kịp đổ người đẩy bóng ra. Đến phút 33, lần đầu tiên, MU đâm thủng được tấm lá chắn của đối phương khi Berbatov có đường chuyền vô cùng tinh tế, tạo điều kiện cho Carrick băng xuống đối diện với khung thành. Đáng tiếc, cú kết thúc của tiền vệ này lại chệch cầu môn trong gang tấc.

Tuy nhiên, "ăn mày gặp được chiếu manh", đúng vào thời điểm thế bế tắc của MU lên tới đỉnh điểm thì họ đã được "cứu rỗi". Pennant, cầu thủ trưởng thành từ Liverpool, đã đốn ngã Park Ji Sung trong vòng cấm và trọng tài chính ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền cộng thêm chiếc thẻ vàng dành cho Pennant. Không cò Rooney, Sir Alex quyết định trao trách nhiệm sút penalty vô cùng nặng nề cho Javier Hernandez dù rằng Scholes hay Carrick là hai "ứng cử viên" sáng giá hơn. Bằng sự điềm tĩnh, "Hạt đậu thần" dễ dàng đánh lừa Sorensen để mở tỷ số của trận đấu. Như vậy, MU đã kéo dài chuỗi trận ghi bàn liên tiếp trên sân nhà Old Trafford ở Premier League lên con số 32, một kỷ lục tại xứ sở sương mù từ xưa đến nay.

Pha lập công của Chicharito đã giải toả được áp lực tâm lý đè nặng lên dàn cầu thủ áo đỏ và nhờ thế, họ đã chơi thanh thoát hơn hẳn. Phút 42, quả tạt của Valencia từ cánh phải đã trúng vào tay Robert Huth song lần này, cả tổ trọng tài lại không hề có phản ứng gì, khiến phía ngoài đường piste, Fergie chỉ còn biết "cười trừ". Dẫu sao, một quyết định thổi 11m "tạm thời" là đủ với đội bóng thành Manchester. Bước sang hiệp 2,  MU chủ động thi đấu chậm hơn với sự cẩn trọng cao độ trong từng đường lên bóng, phối hợp. Chủ yếu, MU tập trung vào kiểm soát chắc tuyến giữa, không cho đối phương cầm được nhiều bóng. Còn Stoke dù đã được đội chủ nhà "cởi mở tấm lòng" vẫn không dám mạo hiểm vùng lên hòng tìm kiếm bàn gỡ.

Và rồi, chiến thắng của đội bóng thống trị nước Anh trong nhiều năm qua sớm được củng cố vững chắc và cũng xuất phát từ chấm phạt đền. Phút 52, Walters kéo áo Valencia quá lộ liễu trong khu vực 16m50 nên trọng tài chẳng tiếc gì mà không thổi còi. Lần này, dường như để tạo sự "công bằng", Berbatov vinh dự gánh lấy nghĩa vụ cao cả và giống như người đá cặp, anh hoàn thành nó không mấy khó khăn, mặc cho Sorensen đã đoán trúng hướng sút nhưng cú đá của đương kim "Vua phá lưới" Premier League quá hiểm và gần như không thể cản phá vì nhằm thẳng vào góc lưới. Số phận Stoke coi như đã an bài. Giờ đây, đến một bàn danh dự cũng là mục tiêu quá khó với họ chứ chưa nói gì đến cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ bởi MU làm sao lại để một đối thủ dưới cơ tạo ra một câu chuyện thần tiên như thế ngay tại sào huyệt của mình.

Song, HLV Toni Pulis vẫn mạnh dạn điều chỉnh hàng công bằng việc đưa Jerome vào sân thế chỗ của "Sếu vườn" Peter Crouch hoàn toàn vô hại từ đầu trận. Có vẻ sự thay đổi này đã mang lại tác dụng đáng kể khi sức tấn công của đội khách được cải thiện. Phút 63, chắc chắn Ben Amos đã gây được cảm tình nơi người thầy đáng kính với pha "nhào lộn" tóm gọn trái bóng sau cú đánh đầu khá hiểm của Jerome. Trên băng ghế dự bị, không hiểu Kuszczak sẽ phải nghĩ gì trước màn trình diễn không tồi của người đồng đội trẻ. Dường như, con đường đúng đắn nhất với anh vào lúc này là rời khỏi Old Trafford càng nhanh càng tốt nếu không muốn sự nghiệp bị chôn vùi mãi mãi vì moi đâu ra cơ hội ra sân với một thủ thành "số 4".

Tài năng trẻ Paul Pogba đã được ra mắt và chơi khá tốt manchester united stoke

Dù không còn tấn công nhiều như trước nhưng từng đợt lên bóng của Man Utd vẫn tỏ ra rất nguy hiểm cho cầu môn Stoke. Phút 71, đội trưởng Evra bị trung vệ Shawcross, một gương mặt do chính tay MU đào tạo ra, phạm lỗi trong vòng cấm. Chỉ có điều, không có "hattrick 11m" cho đội chủ nhà. Phút 74, HLV Ferguson quyết định sử dụng tài năng trẻ Paul Pogba và người phải rời sân là Chicharito. Tiền vệ sinh năm 1993 người Pháp cuối cùng đã được ra mắt ở Premier League (vài trận đầu trong màu áo MU, Pogba mới chỉ được thi đấu ở Carling Cup mà thôi). Trong bối cảnh MU vừa phải "đắng lòng" bán đi sao trẻ đầy triển vọng Ravel Morrison với mức phí rẻ mạt chưa đến 1 triệu bảng cho West Ham (do cầu thủ này không chịu gia hạn hợp đồng sẽ kết thúc vào cuối mùa) thì "Quỷ đỏ" rất cần phải vỗ về một gương mặt khác cũng đầy tiềm năng phát triển nhưng trường hợp lại cực giống như Morrison (chứ trên băng ghế dự bị còn đó Ryan Giggs hay Welbeck cũng rất máu được ra sân). Hiện giờ, đang có hàng loạt đội bóng ra sức ve vãn Paul Pogba và nếu không có những biện pháp ứng phó thích hợp, khả năng MU lại phải chia tay một "mầm non" chưa kịp lớn là rất dễ xảy ra.

Sự nhiệt huyết, sức trẻ của Pogba đã thổi luồng gió mới vào đội hình Man Utd và khung thành Stoke lại bị rơi vào tình trạng báo động. Valencia tiếp tục chứng tỏ vai trò "đầu tàu" của đội bóng khi mà cả Rooney và Nani đều vắng mặt với đường căng ngang cho Park Ji Sung và cú dứt điểm của tiền vệ người Hàn đi không chuẩn xác, một phần do bị kèm chặt. Phút 76, Pogba tạt bóng rất khó chịu từ cánh phải mà nếu hậu vệ Stoke không can thiệp thì Berbatov đã có thể sở hữu được cơ hội ăn bàn. Thời gian dần trôi về những phút cuối và tình hình vẫn thuộc sự kiểm soát của đội chủ nhà. Một số Manucians đã bỏ về sớm nhằm tránh ... đông đúc lúc tan trận chú chẳng phải do họ thất vọng về những gì đội bóng thân yêu trình diễn (thắng bằng 11m thì đâu có sao, miễn là mục tiêu 3 điểm được hoàn thành).

Phút 87, Pogba lại trổ tài nghệ của một tiền vệ tấn công bằng một đường chuyền khác cũng hết sức sức nguy hiểm nhưng tiếp tục bị đối phương chặn đứng. Lẽ ra, tỷ số cuối cùng của trận đấu phải là 3-0 nếu như Berbatov không kết thúc sạt cột dọc từ cự ly chưa đến 10m sau pha bóng đầy nỗ lự của Valencia bên cánh phải (vượt qua một cầu thủ Stoke rồi căng ngang vào trong). Tuy vậy, kết quả 2-0 vẫn khiến MU hoàn toàn hài lòng, nhất là khi ở trận đấu cùng giờ, "tên hàng xóm" đáng ghét đã chịu thúc thủ 0-1 trên sân của Everton. Cách biệt giữa 2 đội chỉ còn là hiệu số bàn thắng - bại và MU có thể soán ngôi vị số 1 vào bất cứ lúc nào.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
Amos, Smalling, Ferdinand, Evans, Evra, Valencia, Carrick, Scholes, Park, Berbatov, Hernandez (Pogba 73')
Stoke: Sorensen, Wilkinson, Huth, Shawcross, Wilson, Pennant, Palacios (Delap 75'), Whitehead, Walters (Fuller 75'), Jones, Crouch (Jerome 57'

Kết quả
Swansea 1-1 Chelsea
Sinclair 39' - Taylor og 90'

Tottenham 3-1 Wigan
Bale 29', 34'; Modric 64' - McArthur 81'

Wolves 0-3 Liverpool
Carroll 53'; Bellamy 61'; Kuyt 78'

Everton 1-0 Man City
Gibson 60'

Man Utd 2-0 Stoke
Javier Hernandez pen 38'; Berbatov pen 53'

 

    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Manchester City 23 17 3 3 60 19 +41 54
2 Manchester United 23 17 3 3 56 21 +35 54
3 Tottenham 23 15 4 4 44 25 +19 49
4 Chelsea 23 12 6 5 41 26 +15 42
5 Liverpool 23 10 8 5 28 21 +7 38
6 Arsenal 22 11 3 8 39 33 +6 36
7 Newcastle United 22 10 6 6 32 30 +2 36
8 Stoke 23 8 6 9 23 35 -12 30
9 Everton 23 8 5 10 23 26 -3 29
10 Norwich 22 7 8 7 32 36 -4 29
11 Sunderland 22 7 6 9 29 24 +5 27
12 Aston Villa 22 6 9 7 26 29 -3 27
13 Swansea 23 6 9 8 24 28 -4 27
14 Fulham 22 6 8 8 28 31 -3 26
15 West Brom 22 7 4 11 22 31 -9 25
16 QPR 22 5 5 12 22 37 -15 20
17 Bolton 22 6 1 15 28 47 -19 19
18 Blackburn 22 4 6 12 33 45 -12 18
19 Wolverhampton 23 4 6 13 25 43 -18 18
20 Wigan 23 3 6 14 20 48 -28 15


  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X