Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ nhục Liverpool, Man City phô trương thanh thế

Thứ Ba 24/08/2010 04:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Thiếu gia" đang nổi của bóng đá Anh, Man City vừa gửi tới Premier League một thông điệp đầy thách thức thông qua việc đánh bại hết sức thuyết phục "thế lực cũ" Liverpool trên sân nhà bằng kết quả ấn tượng 3-0, trong đó Carlos Tevez lập một cú đúp. Sự thuyết phục của Man City không chỉ nằm ở tỷ số mà còn ở cả lối chơi và tinh thần mà thày trò Mancini đã thể hiện dù không thể phủ nhận Liverpool đã thực sự yếu đi khá nhiều.

Gần 5 năm qua, Man City không thắng nổi Liverpool một lần nào và thành tích đáng buồn đó đã dừng lại. Không những thế, kể từ năm ... 1937 cho tới nay (Man City thắng 5-1) thì Man xanh mới lại đánh bại Liverpool đậm đến thế. Do vậy các CĐV đội bóng thành Manchester càng có cớ để tự hào về chiến công được thực hiện vào đêm qua. Điểm đáng mừng hơn cả là Man xanh bắt đầu cho thấy những dấu hiệu của một tập thể thống nhất, đoàn kết, gắn bó và cùng hướng tới một mục tiêu chung: đưa đội bóng vào hàng đại gia của đảo quốc sương mù chứ không phải là một đội ngũ hỗn tạp gồm nhiều cầu thủ cá tính và "hám tiền" như lời dèm pha của dư luận. Lối chơi của Man City giờ đây mạnh cả về con người (hàng trăm triệu đã được chi ra để chiêu mộ hàng đống cầu thủ có chất lượng) và tinh thần đồng đội. Nếu ba đại gia còn lại (Chelsea, MU, Arsenal) không có sự nhìn nhận đúng đắn về thực lực hiện tại của Man City thì việc họ chịu chung cảnh ngộ như Liverpool là điều có thể nhìn thấy trước.

Man City đang dần chuyển mình thành một đội bóng lớn thực sự


Balotelli không thể kịp bình phục để ra sân ở cuộc tiếp đón quan trọng với Liverpool trên sân nhà. Vì thế, HLV Mancini quyết định sử dụng sơ đồ 4-3-3 với Tevez đá cắm và hỗ trợ hai bên là James Milner (trận đầu tiên của anh trong màu áo mới sau khi hoàn tất bản hợp đồng từ Aston Villa cách đây vài ngày) cùng tài năng mới nổi từ mùa giải năm ngoái, Adam Johnson. Khu trung tuyến do De Jong, Yaya Toure và Bary nắm giữ. Bên phía Liverpool, chiến lược gia Roy Hodgson đã lựa chọn đấu pháp cân bằng 4-4-2 nhằm đối chọi lại với đối thủ rất giàu tham vọng. David N'Gog, tiền đạo đạt phong độ rất cao thời gian gần đây, đá cặp với Fernando Torres ở hàng tiền đạo. Đội trưởng Gerrard và Lucas thống lĩnh tuyến giữa, cánh phải dĩ nhiên thuộc quyền sở hữu của Dirk Kuyt còn phía đối diện cho cầu thủ người Serbia, Jovanovic đảm trách. Tiền vệ Javier Mascherano tiếp tục không có mặt trong danh sách thi đấu. Có nhiều thông tin cho rằng tiền vệ người Argentina đã từ chối ra sân hòng tỏ rõ ý định muốn rời khỏi đội bóng vùng Merseyside.

Với quyết tâm khẳng định mình cộng thêm lợi thế sân nhà, Man City đã khởi đầu trận đấu cực tốt và áp đảo các vị khách hùng mạnh. Phút thứ 8, Adam Johnson thực hiện cú sút xa hiểm hóc từ khoảng cách hơn 20m và bóng đi sạt cột dọc trong gang tấc. Tuy nhiên, chỉ 4 phút sau, họ đã mở được tỷ số. Trong một pha tấn công bên hành lang phải, Johnson đã chạy sang đây từ khi nào và chọc khe hoàn hảo cho James Milner. Tiền vệ cánh hàng đầu nước Anh nhanh chóng căng ngang vào trong cho người đồng đội vừa tái ngộ, Gareth Barry (cả hai từng sát cánh bên nhau ở Aston Villa) và ở tư thế không bị ai kèm, Barry dễ dàng đặt lòng chuẩn xác bằng chân trái, làm tung lưới Liverpool. Các ông chủ Ả Rập có mặt trên khán đài đã đứng phắt cả dậy để vỗ tay chúc mừng bàn thắng đẹp của đội nhà. Ngoài ra, Alex Ferguson, HLV trưởng đội bóng láng giềng của Man xanh, cũng xuất hiện ở hàng ghế khán giả. Có lẽ ông cũng dần cảm nhận được Man City hiện nay đang tiềm ẩn sức mạnh ghê gớm đến thế nào.

Rõ ràng, đội chủ nhà sở hữu lực lượng rất hùng hậu (ngồi ngoài sân còn Adebayor hay David Silva, những người thừa năng lực để đá chính) và nếu kết hợp được thành một tập thể thì tất cả sẽ đều phải dè chừng Man City. Hưng phấn sau bàn thắng đầu tiên, các cầu thủ áo xanh nhạt thi đấu ngày một hay hơn nhưng đội khách cũng kịp xốc lại lực lượng để hạn chế tối đa sức công phá của đối thủ. Chính vì thế, dù cầm bóng nhiều hơn và uy hiếp không ít nhưng Man City không có nổi một tình huống nào rõ rệt. Đáng kể nhất là cú sút xa chệch cầu môn của Barry và pha ra chân đi ra mép lưới của Adam Johnson. Trong khi, Liverpool phản kháng lại khá yếu ớt do không chiếm lĩnh được tuyến giữa. Torres gần như không có bóng, N'Gog mất dạng còn một mình Gerrard không đấu nổi tuyến tiền vệ nặng chất cơ bắp của đối thủ, nhất là khi không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ Lucas. Phải đến những giây cuối cùng của hiệp 1, đội khách mới lên tiếng bằng pha sút xa sở trường của Gerrard song Joe Hart cũng chưa cần "động tay động chân".

Sau giờ nghỉ, chưa đội nào tiến hành thay đổi người. Thi đấu mờ nhạt kể từ đầu trận nhưng chân sút chủ lực Carlos Tevez cuối cùng cũng lên tiếng về sự có mặt của mình ở trên sân. Trong một pha đá phạt góc, Micah Richards bật cao hơn Lucas và tung ra pha đánh đầu về cầu môn. Tuy nhiên nếu không có nỗ lực chạm chân làm trái bóng đổi hướng của Tevez thì nhiều khả năng Reina đã chặn được. Chiến thắng của đội chủ nhà càng được củng cố mạnh mẽ hơn. Đến lúc này, Liverpool mới bắt đầu vùng dậy. Phút 57, khung thành của đội chủ nhà bị chao đảo dữ dội sau những pha dứt điểm liên tiếp của The Kop. Đầu tiên là cú sút dội vào cột dọc từ sát vạch 16m50 của Gerrard. Bóng bật ra và Torres ập vào sút bồi nhưng Joe Hart đã cản phá thành công. Tiếp đó thời cơ được trao lại cho N'Gog song vẫn chưa có bàn thắng cho Liverpool bởi thủ thành người Anh quá xuất sắc. Với màn trình diễn từ đầu mùa giải, Joe Hart đã khẳng định anh xứng đáng với vị trí số 1 trong khung thành Man City và thủ môn kỳ cựu Shay Given nên an phận với suất dự bị.

Một trận đấu mà Liverpool thua kém toàn diện so với đối thủ

Số phận của Liverpool chính thức an bài vào phút 66. Skrtel phạm lỗi với Adam Johnson trong vòng cấm và trọng tài Phil Dowd chỉ ngay vào chấm phạt đền. Và Tevez không mắc phải sai lầm, gia tăng cách biệt trận đấu lên 3 bàn. Trong gần 30 phút còn lại, có lẽ The Kop chỉ dám đặt mục tiêu ghi bàn thắng danh dự chứ còn một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục là điều quá xa xỉ, ít nhất xét trên khía cạnh tương quan lực lượng. Trước khi rời khỏi sân, rốt cục Fernando Torres đã để lại được dấn ấn của mình bằng pha xử lý gọn vàng và dứt điểm ... suýt trúng đích. Vào thay El Nino chưa bao lâu, Ryan Babel đã có ngay tình huống đe doạ cầu môn đội chủ nhà nhưng một lần nữa, Joe Hart lại thi đấu tập trung và khép góc kịp thời.

Càng về cuối, Man City càng chơi chậm hẳn lại để chờ đợi tiếng còi kết thúc trận đấu và họ đã bảo vệ được thành quả. Roberto Mancini hoàn toàn có quyền tự hào về kết quả này. Cứ cho Liverpool giờ đây không còn đủ lực để đua tranh ở Premier League nhưng họ vẫn được coi là một cái tên nằm trong nhóm "tứ đại gia" vì thế đánh bại được đối thủ này và lại với tỷ số đậm đà 3-0 luôn đem đến những dư vị ngọt ngào. Thắng lợi này giúp Man City khẳng định một cách đanh thép: Chúng tôi đã lớn, đã trưởng thành và đủ sức cạnh tranh sòng phẳng tại Premier League ngay cả khi đối thủ có thuộc diện Top như MU hay Chelsea.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Richards, Kolo Toure, Kompany, Lescott, De Jong, Yaya Toure (Jo 83'), Barry, Milner, Adam Johnson, Tevez (Zabaleta 83')
Liverpool: Reina, Johnson, Skrtel, Carragher, Agger, Jovanovic (Pacheco 85'), Gerrard, Lucas, Kuyt, Torres (Babel 78'), Ngog

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X