Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ MU sau loạt đấu súng 11m, Chelsea mang về danh hiệu đầu tiên dưới thời Ancelotti

Chủ Nhật 09/08/2009 23:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Chelsea và MU đã “mở hàng” mùa giải mới ở xứ sở sương mù trong trận đấu đầy kịch tính, hấp dẫn và bất ngờ. Nó hứa hẹn về mùa bóng đầy sức lôi cuốn, đúng như thương hiệu vẫn có của giải đấu số 1 thế giới. Kết thúc 90 phút thi đấu chính thức, hai đội hòa 2-2 và phải nhờ đến loạt đấu súng trên chấm luân lưu 11m, Chelsea mới giành được chiếp cúp đầu tiên dưới triều đại Ancelotti.

Trước khi trận đấu diễn ra, các khán giả và cầu thủ có mặt trên sân đã giành một phút mặc niệm Sir Bobby Robson, huyền thoại bóng đá Anh vừa qua đời vì căn bệnh ung thư. Đúng với tên gọi “Community Shield” - Chung sức vì cộng đồng, toàn bộ tiền thưởng và bán vé của siêu cúp Anh sẽ được đưa vào các quỹ từ thiện. FA cũng đã gởi 85.000 bảng tài trợ cho Quỹ chống ung thư mang tên Sir Bobby, một hành động mang tính nhân bản sâu sắc.

MU đã chơi cống hiến hơn, fair-play hơn nhưng lại là kẻ chiến bại trước một Chelsea đầy thực dụng

Là CLB sở hữu quân số “lành lặn” hơn, nhưng Chelsea cũng không thể mang tới Wembley đội hình mạnh nhất của họ. Hậu vệ tân binh Yuri Zhirkov cùng Joe Cole phải ngồi ngoài vì chấn thương, bù lại tiền vệ ngôi sao Ballack đã kịp bình phục để góp mặt trong danh sách đăng kí thi đấu. Về phía Man United, hàng thủ của họ “thủng lỗ chỗ” với sự vắng mặt của thủ thành Edwin Van der Sar (chấn thương ngón tay), trung vệ Nemanja Vidic (bắp chân), Wes Brown (bắp đùi) và Gary Neville (háng). Thủ môn trẻ người Anh Ben Foster, đã được Sir Alex giao phó nhiệm vụ “Người gác đền” MU, thay vì Tomas Kuszczak. Foster đã có những màn trình diễn ấn tượng ở trận chung kết League Cup mùa trước, cũng như trong màu áo ĐT U21 Anh tham dự giải đấu vô địch U21 châu Âu mùa Hè vừa qua.

Những phút đầu trận đấu, Chelsea là đội cầm bóng nhiều hơn, nhưng họ có vẻ thận trọng khi thực hiện những đường chuyền bên phần sân nhà, nhằm thăm dò đối thủ. Phút thứ 6, The Blues được hưởng quả đá phạt góc, tạo điều kiện cho Lampard rót bóng thẳng vào vòng cấm, đúng tầm dứt điểm của Ivanovic. Rất may cho MU là Evra đã chọn vị trí chính xác, phá bóng dội xà ngang bật ra, trước khi bóng được các cầu thủ Quỷ đỏ hóa giải pha bóng sóng gió.

Nỗ lực “cày ải” của hàng tiện vệ năng nổ Manchester United những phút tiếp theo giúp họ dần lấy lại quyền kiểm soát bóng. Mặc dù tân binh được đặt nhiều kỳ vọng, Valencia, phải ngồi trên băng ghế dự bị, song MU tỏ ra nguy hiểm khôn lường với đôi cánh Nani bên trái và Park Ji-sung ở hành lang cánh phải. Trong khi tốc độ và kỹ thuật của Nani, cộng với sự trợ giúp đắc lực của Evra, khiến Ivanovic có một ngày làm việc vất vả, thì Park thường xuyên tráo đổi vị trí với Berbatov, gây ra sự lúng túng cho các hậu vệ Chelsea. 


 
Nani lại có dịp biểu diễn những cú Santo của mình

Trong trận đấu này, MU chủ yếu sử dụng những đường chuyền cự ly trung bình và dài, tận dụng tốc độ cũng như sự di chuyển không bóng khôn ngoan của hàng công bên trên; nhưng bàn thắng mở tỉ số của họ lại đến từ dấu ấn cá nhân rõ nét. Phút 11, Fletcher thả bóng tinh tế từ giữa sân cho Nani, để rồi tiền vệ người Bồ Đào Nha bất ngờ ngoặt bóng vào trong từ cánh trái, vượt qua lần lượt Branislav Ivanovic và Michael Essien bằng những động tác giả hết sức khéo léo, trước khi làm Petr Cech bó tay bằng cú sút căng tầm thấp, đưa bóng đi vào góc xa khung thành. Dường như thủ môn người CH Czech đã bị khuất tầm nhìn trong pha để lọt lưới.

Có được bàn thắng khai thông thế trận, Quỷ đỏ hừng hực khí thế tấn công, không ngừng gây sức ép lên cầu môn Cheslea. Phút 16, John O'Shea hất bóng sát đường biên dọc, để Berbatov băng xuống khống chế, tạt bóng cho Rooney đánh đầu kiến tạo, gây ra tình huống nguy hiểm trước khung gỗ The Blues. Park đã rất nhanh băng vào, quăng người ra chân ở cự ly chừng 5m. Cú dứt điểm cận thành đưa bóng đi không căng, nhưng khá hiểm hóc, khiến Cech phải bay người hết cở để cản phá. Chỉ 2 phút sau, đến lượt Berbatov có cơ hội đối mặt với Cech, nhưng cú sút cuối cùng của anh lại không thể vượt qua “đôi tay nhựa” của người khổng lồ bên phía Chelsea.

Tạo được rất nhiều cơ hội ăn bàn, nhưng MU cho thấy họ còn thiếu sự tinh tế và chuẩn xác trong những quyết định cuối cùng. Trong khi hàng thủ Quỷ đỏ bắt đầu để lộ sự lóng ngóng khó hiểu, đặc biệt là thủ thành trẻ Foster. Trong ít phút giữa hiệp một, anh đã có hai tình huống làm NHM thót tim khi xử lý chậm chạp và luống cuống phá bóng vào chân Drogba. Khoảng 20 phút cuối hiệp thi đấu thứ nhất, Chelsea là những người giành quyền kiểm soát hoàn toàn thế trận. tỉ lệ cầm bóng của họ lên tới 60%, tuy nhiên lần lượt Malouda, Drogba và Anelka đều không thể tận dụng cơ hội do đồng đội tạo ra. Pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp một đến từ với pha khứa lòng đầy cảm giác của Fletcher, khiến Cech phải tung người hết cỡ đẩy bóng sát góc cao cầu môn.
 

Các hậu vệ MU đã mắc lối vị trí khi không theo kèm Carvalho

Nhận thấy điểm yếu Ivanovic bên hành lang cánh phải, HLV Ancelotti đã đưa Bosingwa vào sân đầu hiệp hai, giúp The Blues phần nào ổn định được sự chắc chắn nơi hàng thủ. Phút 51, nỗ lực kiến thiết bóng của Lampard và Malouda, cộng với tình huống áp sát đầy sức mạnh của Drogba khiến thủ thành trẻ Ben Foster không thể làm chủ pha bóng lộn xộn trước cầu môn, tạo điều kiện cho Carvalho dễ dàng bay người đánh đầu vào lưới trống, quân bình điểm số 1-1.

Phút 70, trong một pha lên tham gia tấn công, Evra đã bị Ballack phạm lỗi bỏ bóng cản người trái phép; thế nhưng trọng tài chính Chris Foy vẫn cho trận đấu tiếp tục. Bị khuyết mất hậu vệ cánh phải của mình (đang nằm trên sân), MU phải trả giá quá đắt khi đón nhận bàn thua thứ hai. Ba cầu thủ áo xanh đối chọi với hai cái bóng áo đỏ, điều đó giải thích tại sao Drogba có thể bình tĩnh kiến tạo cho Lampard sút tốc lưới MU, mặc dù Foster đã khẽ chạm tay vào bóng. Các cầu thủ MU có lý khi tỏ vẻ bất mãn với quyết định của Foy.

Tưởng chừng như Chelsea sẽ bảo toàn được tỉ số chung cuộc 2-1, khi họ chủ động lùi sâu giăng bức tường màu xanh lấp kín khu vực vòng cấm, nhưng đúng vào phút bù giờ cuối cùng, Rooney khiến hàng vạn CĐV trên SVĐ Wembley sững sờ với bàn thắng san bằng tỉ số 2-2. Ryan Giggs là người chọc khe cho tiền đạo người Anh băng xuống dứt điểm khôn khéo chéo góc qua người Petr Cech. Pha quay chậm cho thấy R10 đã rơi vào thế việt vị, song dường như trọng tài muốn “đền đáp” cho nhà ĐKVĐ Premreiship vì không thổi phạt tình huống nhạy cảm ấy! 
 

Các cầu thủ Chelsea ăn mừng bàn thắng của Lampard

Hòa 2-2, hai đội bước vào loạt sút luân lưu 11m may rủi (siêu cúp Anh không đá hiệp phụ). Đây là năm thứ ba liên tiếp Quỷ đỏ trải qua loạt đấu súng định mệnh ở siêu cúp Anh. Nhưng mạch ba năm liền vô địch siêu cúp Anh đã không được MU hoàn tất, khi trong khung gỗ của họ lúc này không phải Van der Sar, thủ thành đã đẩy được hai quả luân lưu 11m của The Blues 2 năm trước. Foster đã không đẩy được bất kì cú sút nào của Lampard, Ballack, Drogba và Kalou. Trong khi Cech xuất sắc cản phá hai lượt sút của Giggs và Evra, mang về chiến thắng 4-1 cho Chelsea trên chấm 11m (Chelsea là đội đá trước).

Đội hình thi đấu:

Chelsea: Cech – Ivanovic (Bosingwa 46), Ricardo Carvalho, Terry, A Cole – Essien, Mikel (Ballack 65), Lampard, Malouda (Deco 76) – Anelka (Kalou 82), Drogba.

Man Utd: Foster – O’Shea (Fabio da Silva 74), Ferdinand, Evans, Evra – Park (Giggs 74), Fletcher (Scholes 74), Carrick, Nani (Valencia 62) - Berbatov (Owen 74), Rooney.

Clip bàn thắng 90 phút chính thức: Chelsea 2-2 Man Utd



Clip loạt sút luân lưu 11m: Chelsea 4-1 Man Utd

  • Hải Phụng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X