Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Guus Hiddink tới Chelsea: Điều gì sẽ thay đổi?

Thứ Ba 22/12/2015 15:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau 6 năm, Chelsea đã phải một lần nữa nhờ đến Guus Hiddink với vai trò là một “Mr. Fix it”, người giải cứu The Blues khỏi đầm lầy với hy vọng giữ được suất dự Champions League mùa tới. Chelsea sẽ thay đổi như nào khi HLV người Hà Lan lên nắm quyền?


Lối chơi

Là một người Hà Lan đi theo trường phái truyền thống, bóng đá tổng lực, HLV Guus Hiddink luôn trung thành với lối chơi của mình cho dù ông có dẫn dắt đội bóng ở cấp độ nào đi chăng nữa. Thứ bóng đá tổng lực theo định nghĩa của ông là một đội bóng sử dụng toàn bộ các cầu thủ để tấn công. Tất cả các trung vệ đều phải sở hữu được khả năng chuyền bóng ấn tượng để đôi khi làm thay các tiền vệ trong việc chuyền bóng lên phía trên. Khi Chelsea ép sân, cả hai hậu vệ cánh của họ đều cần phải dâng lên rất cao để hỗ trợ các đồng đội. Còn tiền vệ phòng ngự của đội bóng mà ông dẫn dắt cũng được thoải mái sút xa. Tất nhiên những cầu thủ này cần đảm bảo rằng mỗi khi mất bóng, họ cần lui về với tốc độ tối đa.

Guus Hiddink toi Chelsea Dieu gi se thay doi hinh anh
Guus Hiddink hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều thay đổi với Chelsea


Sẽ không có chuyện Chelsea dựng một chiếc xe bus 2 tầng giống như lối chơi mà Jose Mourinho áp dụng cho đội bóng ở mùa giải trước. Thay vào đó Chelsea sẽ lựa chọn phương án phòng ngự chủ động. Hàng thủ của Chelsea nếu như luôn có xu hướng co cụm trước khung thành thì The Blues dưới thời Guus Hiddink chắc chắn sẽ chủ động hơn trong việc kèm người và áp sát để giành bóng, không cho đối thủ có quá nhiều khoảng trống bên phần sân của mình.

Sơ đồ chiến thuật

Trong quãng thời gian dẫn dắt Chelsea ở giai đoạn 2 của mùa giải 2008/09, HLV Guus Hiddink thường xuyên chỉ sử dụng 2 sơ đồ chiến thuật, đó là kim cương và 4-3-3, trong đó thì 4-3-3 chính là sơ đồ chiến thuật mà ông ưa thích hơn cả. Đối với nhà cầm quân người Hà Lan, dù với sơ đồ nào thì ông vẫn cần có 4 cầu thủ nhận trách nhiệm phòng ngự, 3 tiền vệ và 3 tiền đạo. Guus Hiddink thường xuyên sử dụng bộ ba Essien, Lampard và Ballack, trong đó tiền vệ người Ghana đóng vai trò phòng ngự nhiều hơn. Có thể thấy rằng Ramires chắc chắn sẽ được hưởng lợi rất nhiều với sự xuất hiện của Guus Hiddink. Ông sẽ để Matic đá quét phía sau cặp tiền vệ gồm 2 trong 3 cầu thủ: Ramires, Oscar và Fabregas, dẫu cho 2 cầu thủ sau không phải những mẫu cầu thủ mà ông ưa thích.

Nóng: Chelsea bổ nhiệm Guus Hiddink làm HLV trưởng
Chelsea đã chính thức xác nhận Guus Hiddink sẽ là người tạm thời phụ trách đội bóng cho đến hết mùa giải 2015/16.


Ở bộ ba tấn công, HLV 69 tuổi ưa thích 2 tiền đạo đích thực (Anelka, Drogba) với 1 trong 2 thường xuyên dạt cánh và 1 cầu thủ chạy cánh thuần túy (Malouda). Điều đó có thể giúp ông trao nhiều cơ hội cho Loic Remy. Tuy nhiên Chelsea lại đang sở hữu quá nhiều cầu thủ chạy cánh như Hazard, Willian và Pedro, những cầu thủ mà nếu phải để họ trên băng ghế dự bị, sẽ là điều rất đáng tiếc. Willian đang đạt phong độ cao và chắc chắn anh sẽ có một suất bên hành lang cánh phải, trong khi Hazard và Pedro sẽ phải cạnh tranh vị trí chính thức bên cánh trái với tiền đạo người Pháp.

Cơ hội mở ra cho Ruben Loftus-Cheek


Các CĐV của Chelsea đã nói rất nhiều đến Ruben Loftus-Cheek, tài năng trẻ sáng giá người bản địa vùng London, cầu thủ đã gắn bó với The Blues từ khi mới 8 tuổi. Sự xuất hiện của Loftus-Cheek trong đội hình xuất phát của Chelsea luôn khiến cho người hâm mộ phấn khích hơn và dưới thời HLV Guus Hiddink, anh càng có nhiều cơ hội được thể hiện hơn bởi lối chơi của cầu thủ này hoàn toàn phù hợp với một Michael Ballack tại Chelsea hồi trước mà nhà cầm quân người Hà Lan rất ưa thích. Ruben Loftus-Cheek, cầu thủ mới chỉ chơi tổng cộng 63 phút tại Premier League mùa này, sở hữu một thể hình tốt và khả năng tranh chấp tuyệt vời, yêu cầu đặc biệt quan trọng đối với Guus Hiddink.

HLV Guus Hiddink toi Chelsea Dieu gi se thay doi hinh anh 2
Ruben Loftus-Cheek sẽ được trao nhiều cơ hội hơn?


Tinh thần các cầu thủ


Chelsea đã có một màn trình diễn hoàn toàn tươi mới ở trận thắng Sunderland vừa qua khi Jose Mourinho không còn tại vị và Guus Hiddink cũng chưa lên nắm quyền. Nhưng theo các chuyên gia, tinh thần của Chelsea sẽ còn được dâng lên cao nữa khi Hiddink chính thức đặt chân đến Cobham. Theo huyền thoại Frank Lampard, vấn đề của “người đặc biệt” là ông đã cố gắng thử nghiệm quá nhiều, yêu cầu các học trò tuân thủ khắt khe với chiến thuật, sử dụng những câu nói, phát biểu theo kiểu đao to búa lớn. Trong khi đó, HLV Guus Hiddink ít nói hơn rất nhiều, nhưng ông luôn nhắm đúng trọng tâm, đó là tiết lộ của trung vệ đội trưởng John Terry.

Chiến lược gia người Hà Lan sẽ để cho các cầu thủ thoải mái hơn trong mỗi tình huống. Các trung vệ hoàn toàn có thể cầm bóng đưa sang phần sân đối phương mà không bị HLV gào thét bên ngoài sân. Các cầu thủ tấn công cũng có cơ hội thi triển hết khả năng sáng tạo của mình. Đó chính là điều mà Fabregas, Diego Costa và Eden Hazard rất ưa thích. Trong 13 trận đấu của ông cùng Chelsea tại Premier League vào năm 2009, The Blues chỉ thua 1 và hòa 1. Ông cũng đã đưa Chelsea đi tới trận bán kết Champions League và chỉ dừng bước trước đội bóng sau đó đã lên ngôi vô địch là Barcelona ở luật bàn thắng trên sân khách. Chính vì thế mà khả năng đưa Chelsea trở lại trong top 4 là hoàn toàn có thể đối với Guus Hiddink.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X